Thứ Sáu, 20/09/2024 16:41 CH
Tung tin thất thiệt về bão lũ là vi phạm và trái đạo lý
Thứ Sáu, 13/09/2024 22:21 CH

Trong lúc cả nước hướng về đồng bào các tỉnh miền Bắc thiệt hại nặng nề do bão lũ, một số người thiếu hiểu biết, chạy theo tâm lý đám đông, thậm chí vô cảm lan truyền thông tin thất thiệt, tác động tiêu cực, gây hoang mang dư luận, cộng đồng.

 

Một số thông tin sai sự thật về vỡ đê, vỡ đập thủy điện ở Bắc Giang, Hải Dương, Phú Thọ, Lào Cai...; nhiều clip chạy lũ được dựng nên để câu like trong thời điểm bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai một lần nữa gây bất bình, lo âu, hoảng loạn trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống thiên tai và tình hình an ninh trật tự. Các cơ quan chức năng đã truy tìm, triệu tập, răn đe, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp này theo quy định của pháp luật - bởi đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn đi ngược với đạo lý.

 

Việc tung thông tin thất thiệt trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều gây hại. Và trong thời điểm bão lũ hoành hành thì thông tin sai sự thật không còn dừng lại ở những câu chữ tưởng chừng vô hại, mà khiến mỗi chúng ta thêm lo âu, hoang mang. Cần hiểu rằng, trong những thời điểm cấp bách, mọi người dễ rơi vào trạng thái thiếu cảnh giác, thiếu kiểm chứng khi tiếp nhận thông tin. Vì vậy, mỗi người hãy cẩn trọng, có trách nhiệm, nhân văn khi đăng tải, chia sẻ thông tin, nhằm tránh gây nhầm lẫn, gây thêm tổn thương, gây mất niềm tin cho hàng ngàn người đang phải oằn mình gánh gồng hậu quả bão lũ.

 

Ở chiều tiếp nhận thông tin, mỗi người cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội; theo dõi thông tin chính thức trên các phương tiện thông tin của các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí chính thống. Trong tình huống va phải tin giả, hãy bảo vệ cộng đồng khỏi những hiểm họa từ thông tin sai lệch bằng cách hành động, báo cáo ngay cho các cơ quan chức năng để ngăn chặn sự lan truyền độc hại.

 

Bão lũ hoành hành, các lực lượng chức năng, các bộ, ngành, địa phương, người dân đang gồng mình, căng sức khắc phục, hạn chế thấp nhất hậu quả thiên tai. Hơn lúc nào hết, thông tin chính thống về tình hình thiên tai; sự đồng cảm, sẻ chia mất mát, tổn thất nặng nề với người dân vùng lũ; nghĩa đồng bào, mệnh lệnh, tiếng nói từ trái tim của các tập thể, cá nhân khắp mọi miền Tổ quốc hướng về đồng bào các tỉnh phía Bắc… cần được lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội. Qua đó, người dân vùng thiên tai có thêm điểm tựa, có thêm niềm tin vào chính mình và chính quyền, các lực lượng nơi đầu sóng ngọn gió có thêm sự trợ giúp để vượt qua thời khắc sinh tử, vượt qua khó khăn chồng chất.

 

Các cơ quan chức năng cần tiếp tục thường xuyên cập nhật thông tin chính thống về tình hình bão lũ, công tác phòng chống, khắc phục thiên tai; đính chính, phản bác ngay khi xuất hiện các tin đồn, tin sai sự thật lan truyền trên các trang tin không chính thống, trên mạng xã hội; chủ động truy tìm, xử lý ngay các đối tượng lan truyền, lợi dụng tình hình mưa lũ tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận. Các cấp ngành, chính quyền, truyền thông, tổ chức chính trị - xã hội, mỗi người dân cần phối hợp, chung tay trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chia sẻ, tiếp nhận thông tin. Cần nhấn mạnh rằng, dưới bất kỳ hình thức nào, dù vô tình hay cố ý, việc đăng tải, chia sẻ thông tin thất thiệt về thiên tai bão lũ đều bị lên án mạnh mẽ, truy tìm rốt ráo và xử lý nghiêm.

 

MINH KHUÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek