Thứ Sáu, 20/09/2024 18:24 CH
Đề xuất mở rộng đối tượng được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài với lãi suất thấp
Thứ Tư, 04/09/2024 06:00 SA

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đề xuất mở rộng thêm hơn 10 trường hợp thuộc diện được vay vốn tạo việc làm từ các nguồn vốn vay ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH).

 

Luật Việc làm hiện nay quy định đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ giới hạn tại 5 nhóm lao động là người dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân người có công với cách mạng.

 

Tuy nhiên, trong thực tế một số nhóm đối tượng khác như thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển KT-XH và các đối tượng lao động khác chưa được quy định hoặc theo quy định của từng địa phương, chưa đảm bảo bình đẳng về cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài.

 

Mặt khác, hiện nay, nhiều địa phương đã ký các thỏa thuận đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài với các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài (theo hình thức thời vụ) nhưng chưa được quy định cụ thể trong luật nên nhiều lao động chưa được tiếp cận nguồn vốn.

 

Vì vậy, tại dự thảo Luật Việc làm, BộLĐTB&XH đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài bao gồm: NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo thỏa thuận giữa cơ quan quản lý nhà nước về việc làm cấp tỉnh với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

 

BộLĐTB&XH cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về ưu tiên vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho nhiều đối tượng.

 

Cụ thể, NLĐ là người dân tộc thiểu số; NLĐ là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; NLĐ thuộc hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình; NLĐ là thân nhân người có công với cách mạng; NLĐ thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; NLĐ thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; NLĐ có đất thu hồi; NLĐ là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, đề án, dự án, trí thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác tại các khu kinh tế - quốc phòng.

 

NLĐ có nhu cầu vay vốn sẽ phải lập hồ sơ vay vốn gửi NHCSXH nơi đăng ký thường trú. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ vay vốn, NHCSXH tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay vốn. Nếu không ra quyết định phê duyệt thì NHCSXH thông báo cho NLĐ bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

HOÀNG LÊ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek