Chủ Nhật, 08/09/2024 06:56 SA
Phát huy mọi nguồn lực thực hiện chính sách đối với người có công
Thứ Bảy, 27/07/2024 07:19 SA

Ch tch H Chí Minh là ngưi đc bit quan tâm đến các thương binh, gia đình lit sĩ. Ngưi cùng vi Trung ương Đng đã đ ra nhiu ch trương, chính sách ưu đãi ngưi có công vi nưc. Thc hin ch th ca Ngưi, ti cuc hp v công tác thương binh, lit sĩ Đi T - Thái Nguyên vào tháng 6/1947, các đi biu đã thng nht ly ngày 27/7 làm Ngày Thương binh toàn quc (tháng 7/1955 đi thành Ngày Thương binh - Lit sĩ).

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Đào An Xuân ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Phưởng (phường 5, TP Tuy Hòa). Ảnh: PHÚC YÊN

 

Vào ngày 27/7 hàng năm, Người thường gửi thư và quà đến các thương binh và gia đình liệt sĩ; trích lương, gửi nhu yếu phẩm cho thương binh tại các trại điều dưỡng.

 

Chính sách đi vi ngưi có công ngày càng hoàn thin

 

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 77 năm qua, nhất là trong gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

 

Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành. Đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Chủ trương, chính sách dành cho người có công, gia đình người có công với cách mạng ngày càng được hoàn thiện.

 

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; bảo đảm chế độ ưu đãi người và gia đình người có công phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế, tiến bộ và công bằng xã hội”.

 

Mới đây, Hội nghị Trung ương lần thứ 8 khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 42-NQ/TW, ngày 24/11/2023, về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Trong đó xác định chỉ tiêu đến năm 2030 bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Phú Yên đã cụ thể hóa nghị quyết này bằng Chương trình 38-CTr/TU, ngày 12/4/2024.

 

Cùng với sự phát triển KT-XH, diện người có công được mở rộng, chế độ chăm sóc, ưu đãi được nâng lên, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công thật sự trở thành phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể thiết thực, phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội.

 

Thực hiện chủ trương đó, cứ đến ngày 27/7, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn dành mọi tình cảm tri ân, hướng về các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do và sự bình yên của Tổ quốc; các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong cả nước đã có nhiều biện pháp và kế hoạch, phong trào phát huy mọi nguồn lực để thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

 

Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, xã nghiệm thu bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Lê Quốc Văn - một gia đình chính sách ở thôn Tân Phú, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân). Ảnh: THÚY HẰNG

 

Cnh giác, đu tranh vi th đon xuyên tc chính sách ngưi có công

 

Theo Sở LĐTB&XH, toàn tỉnh hiện có trên 50.000 người có công với cách mạng, 8.755 người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi trợ cấp hằng tháng. Trong đó có 3 người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945; 35 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1 Anh hùng LLVT còn sống; 2.572 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh loại B; 653 bệnh binh; 589 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 198 con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 2.353 người hoạt động cách mạng kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 700 người có công giúp đỡ cách mạng; 1.651 thân nhân người có công và các đối tượng khác.

 

Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, bằng nhiều hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực đầy trách nhiệm, nghĩa tình.

 

Bên cạnh việc thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ ưu đãi theo quy định, tỉnh cũng không ngừng quan tâm, chăm sóc đời sống cho người có công và thân nhân người có công như: cấp thẻ BHYT, hằng năm tổ chức điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh và tại gia đình cho người có công; trợ cấp ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho học sinh, sinh viên là con của người có công; thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng.

 

Hằng năm, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tết Nguyên đán, ngoài chế độ tặng quà theo quy định của trung ương, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã trích ngân sách và vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách.

 

Thế nhưng, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, trên không gian mạng xuất hiện những bài viết, video clip của một số kẻ chống đối, cơ hội chính trị, phủ nhận, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta và sự chung tay của toàn xã hội đối với người có công, gia đình người có công với cách mạng.

 

Những thủ đoạn xuyên tạc, bóp méo sự thật nói trên tuy không mới, nhưng hễ có dịp là các thế lực xấu lại lan truyền hòng làm suy giảm lòng tin của một bộ phận những người nhẹ dạ, cả tin, từ đó gây ra sự “chuyển hóa”, làm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Trước tình hình đó, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần hết sức tỉnh táo, nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng.

 

Các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, nhất là trong thế hệ trẻ; tiếp tục chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người có công, gia đình người có công, coi đó là tình cảm, vinh dự và trách nhiệm đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

NGUYỄN VĂN SỰ

Phó Trưởng ban trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek