Chủ Nhật, 08/09/2024 06:40 SA
Chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công
Thứ Bảy, 27/07/2024 07:00 SA

Bng nhng vic làm thiết thc như h tr v nhà , tng quà, phng dưng sut đi Bà m Vit Nam anh hùng…, công tác chăm lo gia đình chính sách, ngưi có công vi cách mng đã đưc các cp, ngành, đa phương trên đa bàn tnh thc hin tt. T đó, cuc sng ca các gia đình chính sách, ngưi có công ngày càng tt hơn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ (giữa) cùng Chủ tịch UBND huyện Tuy An Huỳnh Gia Hoàng thăm, tặng quà thương binh Lê Thị Bạc (xã An Mỹ, huyện Tuy An). Ảnh: KIM CHI

 

Toàn tỉnh hiện có 8.755 người có công, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng của Nhà nước. Tất cả Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời.

 

Đn ơn đáp nghĩa, ung nưc nh ngun

 

Những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công đã được cấp ủy và các cấp chính quyền trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, thực hiện. Hằng năm, Sở LĐTB&XH đều tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng; tổ chức đo khám dụng cụ chỉnh hình cho các thương binh, bệnh binh. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe cho đối tượng này.

 

Dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), tỉnh đã trích ngân sách thăm, tặng 2.300 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống và đã qua đời), đồng thời trao 15.663 suất quà cho các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ. Những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, góp phần bồi đắp truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

 

Bà Lê Thị Kim Sang, 74 tuổi, thương binh ở thôn Nhiêu Hậu (xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) bày tỏ: Lúc còn tuổi thanh xuân tôi tham gia hoạt động cách mạng, làm giao liên vận chuyển thư từ ở huyện, sau đó bị thương. Giờ đây, những hôm trái gió trở trời, vết thương cũ tái phát, đau nhức... Nhờ Đảng, Nhà nước có chế độ trợ cấp, nhất là những lần được đi điều dưỡng với chế độ chăm sóc đặc biệt, tôi được phục hồi sức khỏe và có cơ hội gặp gỡ, chuyện trò cùng đồng đội. Đây là nguồn động viên lớn để thương bệnh binh như chúng tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Còn thương binh Nguyễn Khi (xã An Chấn, huyện Tuy An) chia sẻ: Những năm qua, chính quyền địa phương và các tổ chức luôn đảm bảo chế độ, chính sách cho thương binh. Trong các dịp lễ, tết và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo tỉnh, huyện, cơ quan đều đến thăm hỏi, động viên, tri ân nên tôi rất vui, ấm lòng. Tôi mong muốn các thế hệ hôm nay luôn trân trọng giá trị hòa bình để đoàn kết xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

 

Bà Cao Thị Nở (82 tuổi, ở xã Hòa Thành, TX Đông Hòa) là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, được Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh chăm sóc, phụng dưỡng từ năm 2019 đến nay. Hằng ngày được các nữ điều dưỡng chăm sóc tận tình, bà Nở xem trung tâm như ngôi nhà thứ hai của mình. Cơ sở vật chất nơi đây giúp bà có cuộc sống tốt hơn. Cán bộ trung tâm còn hỗ trợ bà làm sổ tiết kiệm để dự phòng khi bóng xế chiều tà.

 

Theo Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Nguyễn Thị Mỹ Linh, trung tâm luôn thực hiện các chế độ tiền ăn, tiền phụ cấp cho các đối tượng chính sách kịp thời, đúng quy định. Các đối tượng chính sách đều là người cao tuổi. Cán bộ, viên chức của đơn vị chia ca trực để chăm sóc các cụ chu đáo, xem như người thân của mình. Khi ốm đau, các cụ được đưa đến bệnh viện thăm khám, chăm sóc đặc biệt. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các địa phương tổ chức điều dưỡng tập trung cho người có công và thân nhân liệt sĩ. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay là 300 người.

 

Cùng với quan tâm chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, các cấp, ngành còn quan tâm tu bổ, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

 

Theo Sở LĐTB&XH, trên địa bàn tỉnh có 98 công trình ghi công liệt sĩ. Trong đó có 21 nghĩa trang liệt sĩ, 1 đền thờ liệt sĩ, 2 đài tưởng niệm liệt sĩ, 74 nhà bia ghi tên liệt sĩ. Trong 21 nghĩa trang liệt sĩ có 1 nghĩa trang cấp tỉnh, 3 nghĩa trang cấp huyện và 17 nghĩa trang cấp xã với 10.987 phần mộ liệt sĩ. Từ năm 2021-2023, tỉnh đã xây dựng và nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn với tổng kinh phí trên 34 tỉ đồng.

 

Nơi yên nghỉ, ghi danh các anh hùng liệt sĩ ngày càng khang trang, sạch đẹp không chỉ thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với công lao to lớn của những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, mà còn góp phần giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ.

 

M rng hot đng xã hi hóa

 

Ông Lê Đức Tịnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Theo quy định của pháp luật hiện hành, người có công và thân nhân được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, như trợ cấp, phụ cấp hằng tháng; trợ cấp một lần; ưu đãi về chăm sóc, điều dưỡng phục hồi sức khỏe; hỗ trợ cải thiện nhà ở…

 

Về cơ bản, các chính sách ưu đãi người có công đã được thực hiện tốt, bảo đảm kịp thời và đúng đối tượng. Giai đoạn 2021-2024 có 13.452 lượt người có công và thân nhân liệt sĩ được điều dưỡng phục hồi sức khỏe, với tổng kinh phí thực hiện hơn 20 tỉ đồng. Tỉnh cũng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ cấp tiền để mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết theo chỉ định của cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng.

 

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác xã hội hóa hoạt động chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh cũng được mở rộng. Đáng chú ý, trong khoảng 10 năm trở lại đây, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kết hợp các nguồn lực giữa Nhà nước với cộng đồng xã hội đã thực hiện nhiều nội dung công việc hết sức ý nghĩa, như vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân, kết hợp với chương trình nhà ở cho người có công của tỉnh. Giai đoạn 2021-2023, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã huy động được hơn 3,7 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng 62 nhà và sửa chữa 111 nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ…

 

Chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là chủ trương lớn, việc làm thường xuyên của Đảng và Nhà nước ta, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Theo ông Lê Đức Tịnh, để tiếp tục thực hiện tốt công tác này, tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động ý nghĩa, như ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và đỡ đầu con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh nặng.

 

Tiếp tục đề cao vai trò gương mẫu, tích cực, ý chí tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống của thương bệnh binh, người có công. Đồng thời khích lệ, biểu dương, nhân rộng những điển hình thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công làm kinh tế giỏi, những gia đình cách mạng gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. 

 

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, kết hợp các nguồn lực giữa Nhà nước với cộng đồng xã hội, nhiều nội dung công việc được thực hiện hết sức ý nghĩa, như vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân, kết hợp với chương trình nhà ở cho người có công của tỉnh.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek