Chủ Nhật, 08/09/2024 07:49 SA
An cư trong những ngôi nhà Tình thương
Chủ Nhật, 14/07/2024 13:00 CH

Đưc h tr tin mua đt, xây nhà là nim vui và hnh phúc vô b mà nhng ngưi dân còn nhiu khó khăn huyn min núi Sông Hinh nhn đưc t các cp chính quyn, các nhà ho tâm. T đây, h s an cư lc nghip, an tâm lao đng sn xut, n đnh cuc sng lâu dài.

 

Ông Ma Sang ở buôn Zô, xã Ea Ly nhận quà của nhóm Xứ Nẫu TV trong ngày vui được dọn vào sống trong ngôi nhà mới. Ảnh: CTV

 

Vui vì có đt, có nhà

 

Cùng đoàn công tác của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức hội đoàn thể của xã Ea Ly và các nhà từ thiện, chúng tôi đến dự lễ bàn giao nhà Tình thương cho gia đình ông Ma Sang ở buôn Zô. Ai cũng cảm nhận được niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt rám nắng, hấp háy đôi mắt mù lòa của người đàn ông hơn 50 tuổi người dân tộc Ê Đê này.

 

Ông Lê Trung Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Ly cho hay ông Ma Sang là người ở xã Ea Bar. Ông bị bệnh mắt dẫn đến mù lòa nên vợ bỏ, để lại 3 đứa con nhỏ. Ông dắt các con đi lang thang xin ăn. Khi đến buôn Zô, đói và mệt, ông và các con được người dân cho ăn uống, rồi cho sống nhờ trong chòi tạm đã gần 2 năm nay. Biết cuộc sống lay lắt của cha con Ma Sang, nên Ma Hương, Bí thư chi bộ, Trưởng buôn Zô báo cáo chính quyền, làm thủ tục để cha con ông sinh sống trong buôn, nhờ sự giúp đỡ của bà con và các nhà hảo tâm.

 

Trong chuyến thăm, tặng quà cho đồng bào ở buôn Zô, Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên biết được gia cảnh này, nên đã kết nối giúp 65 triệu đồng; nhóm Xứ Nẫu TV hỗ trợ thêm 50 triệu đồng. Trưởng buôn Zô đề xuất với lãnh đạo UBND xã Ea Ly hỗ trợ xây nhà cho Ma Sang.

 

Với số tiền 115 triệu đồng, Ủy ban MTTQ xã Ea Ly đã mua giúp mảnh đất 25 triệu đồng, xây ngôi nhà 68 triệu đồng, số còn lại mua 2 con bò giống giúp cha con ông Ma Sang tạo sinh kế lâu dài. Ngày bàn giao nhà, nhóm Xứ Nẫu TV còn tặng bình gas, bếp gas, quạt máy, chăn mền, nệm gối, nhu yếu phẩm… giúp cha con ông Ma Sang có vật dụng sinh hoạt hằng ngày.

 

Trong ngày vui, Ma Sang thổ lộ: “Mình vui lắm! Các con cũng vui lắm! Chưa bao giờ mình nghĩ cha con mình có đất, có nhà đẹp để ở, rồi có cả 2 con bò để làm vốn. Mình biết ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, hội đoàn thể xã Ea Ly, các nhà hảo tâm và bà con buôn Zô đã đùm bọc, che chở cho cha con mình trong thời gian qua”.

 

Chia tay cha con Ma Sang, chúng tôi đến khu phố 7, thị trấn Hai Riêng chung vui, mừng nhà mới với gia đình chị Vũ Thị Hạnh (28 tuổi) - một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương này. Ngôi nhà mới xây gồm phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh khép kín trị giá 70 triệu đồng. Trong ngày vui này, mẹ con chị Hạnh còn được tặng nhiều phần quà thiết thực trị giá 5 triệu đồng.

 

Ông Nay Y Mau, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Hai Riêng cho biết: Chị Hạnh theo cha mẹ từ Nghệ An vào lập nghiệp ở Sông Hinh. Lớn lên chị có gia đình riêng, sinh được đứa con trai đầu lòng thì vợ chồng chia tay. Chị Hạnh gửi con cho cha mẹ mình nuôi rồi có chồng khác và sinh tiếp 3 đứa con (2 trai, 1 gái). Cả gia đình 5 người thuê nhà để ở. Hằng ngày, chị Hạnh bán quà bánh trước cổng trường học, còn chồng làm phụ hồ. Từ khi biết mình mắc bệnh lao, lo vợ vất vả nên anh bỏ nhà đi biệt tăm, để lại 4 mẹ con sống ở khu nhà trọ. Không có tiền đóng trọ, chị Hạnh đành dắt 3 con nhỏ đi lang thang. 4 mẹ con được một phụ nữ tốt bụng ở khu phố 7, thị trấn Hai Riêng cho ở nhờ trong căn nhà cũ.

 

Biết được hoàn cảnh này qua facebook và Báo Dân Trí, các nhà hảo tâm đã ủng hộ 240 triệu đồng. Theo nguyện vọng, chị Hạnh muốn có mảnh đất để xây nhà ở ổn định cho 4 mẹ con. Đại diện Báo Dân Trí thống nhất và dùng 150 triệu đồng mua đất, số còn lại giúp mẹ con chị mở cửa hàng tạp hóa để mưu sinh. Riêng nhóm Xứ Nẫu TV hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà Tình thương, giúp mẹ con chị Hạnh có nơi ăn chốn ở, ổn định cuộc sống lâu dài.

 

“Từ ngày có đất, có nhà để ở, cuộc sống mẹ con tôi đã thay đổi hẳn. Đứa con trai Đặng Vũ Đình Phúc, 6 tuổi cứ ríu rít hỏi “Mẹ ơi, đây là nhà của mình thiệt hở mẹ?”. Rồi cả ba đứa nhỏ ôm nhau, cười vang, lăn trên nền gạch mát. Tôi biết ơn Báo Dân Trí, nhóm Xứ Nẫu TV, các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ”, chị Hạnh bộc bạch.

 

“Chúng tôi rất vui vì chị Hạnh cùng 4 đứa con từ nay có nơi ở ổn định. Chúng tôi ghi nhận và trân trọng việc làm có ý nghĩa nhân văn của Báo Dân Trí và nhóm Xứ Nẫu TV”, ông Nay Y Mau bày tỏ.

 

Chị Vũ Thị Hạnh (khu phố 7, thị trấn Hai Riêng) cảm ơn chính quyền và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình chị xây nhà Tình thương. Ảnh: KIM LIÊN

 

Cuc sng mi

 

Đến thăm gia đình Mí Viên (42 tuổi) ở thôn Suối Biểu, xã Sơn Giang sau gần 2 năm được hỗ trợ mua đất, xây nhà ở mới, ai cũng mừng vui vì thấy 4 mẹ con Mí Viên đã có cuộc sống mới. Mảnh vườn trước sân nhà Mí Viên trồng các loại rau để cải thiện bữa ăn hằng ngày.

 

Ông Lương Đường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Giang cho biết, chồng bỏ đi biền biệt để lại 3 đứa con nhỏ, nên Mí Viên đành đùm túm các con trở về quê. Nhà cửa không có, 4 mẹ con phải ở nhờ túp lều cũ kỹ trong vườn sắn của một hộ trong thôn. Trời nắng thì mấy mẹ con ra gốc cây tránh nắng, còn những lúc mưa nặng hạt thì bồng bế nhau vào mái hiên của hàng xóm đứng nhờ.

 

Biết hoàn cảnh khó khổ của mẹ con Mí Viên, cô giáo Trịnh Nguyễn ở thị trấn Hai Riêng đã đưa hoàn cảnh này lên facebook kết nối, giúp mẹ con Mí Viên có cái ăn cái mặc và chi tiêu hằng ngày. Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên đã kêu gọi được 40 triệu đồng giúp Mí Viên mua mảnh đất; ông Hồ Xuân Phúc, Trưởng nhóm Thiện Tâm Phú Yên kết nối 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà. Nhà xây xong, các nhà hảo tâm tặng bàn ghế, giường, tủ, quần áo, bình gas, bếp gas, quạt máy, vật dụng gia đình, lương thực, thực phẩm… trị giá hơn 10 triệu đồng giúp mẹ con Mí Viên ổn định cuộc sống.

 

“4 mẹ con mình vui lắm! Có đất, có nhà đẹp để ở, cuộc sống của gia đình mình đã đổi thay, các con được đi học cái chữ. Mình cảm ơn chính quyền xã và các nhà hảo tâm rất nhiều”, Mí Viên trải lòng.

 

Ông Hồ Xuân Phúc, Trưởng nhóm Thiện Tâm Phú Yên thổ lộ: “Mỗi ngôi nhà Tình thương mọc lên là một câu chuyện cổ tích, nhân văn, nhân ái giữa đời thường, để cùng nhau chung tay xây dựng quê hương mình tươi đẹp hơn”.

 

Giúp đỡ, hỗ trợ mua đất, xây nhà Tình thương cho hộ đặc biệt khó khăn, hộ nghèo là tình cảm, trách nhiệm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các tổ chức, nhóm thiện nguyện. Bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, thì các hội nhóm cũng đã chung tay giúp họ vượt khó, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

 

Ông Nay Y Tôn, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Sông Hinh cho biết từ năm 2023 đến nay, 223 gia đình chính sách, hộ nghèo đặc biệt khó khăn, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới với số tiền 11,15 tỉ đồng. Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể, hội nhóm từ thiện cũng đã hỗ trợ mua đất, xây 5 nhà Tình thương cho những hộ đặc biệt khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống.

  

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek