Thứ Sáu, 25/10/2024 02:17 SA
Chăm lo tốt đời sống người dân
Thứ Tư, 03/01/2024 07:06 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ trao quà cho các gia đình chính sách ở TX Đông Hòa. Ảnh: VIỆT AN

Thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp xã hội, góp phần chăm lo tốt đời sống người dân trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là nội dung chính trong công văn Bộ LĐ-TB&XH gửi các đơn vị hành chính trực thuộc bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo.

 

Để đảm bảo an sinh xã hội, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã triển khai kế hoạch thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung chăm lo cho người nghèo, đối tượng bảo trợ vui xuân đón tết.

 

Không để ai bị bỏ lại phía sau

 

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) đã được hưởng nhiều ưu đãi từ các chương trình “Đổi mới trợ giúp BTXH”, “Phát triển cơ sở trợ giúp BTXH”; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo…

 

Theo đó, người nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp, cải thiện dinh dưỡng và việc làm bền vững; cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn học phí, hỗ trợ nhà ở, vốn vay, phương tiện sản xuất, tiền điện, tiền nước…

 

Bà Bùi Thị Lộc ở xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh bị tật nguyền bẩm sinh, đời sống vô cùng khó khăn, chia sẻ: Nhiều năm qua, nhờ các cấp chính quyền cưu mang, hỗ trợ sinh kế nên cuộc sống của tôi bớt khó khăn. Được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hằng tháng được nhận chế độ người khuyết tật, có ốm đau bệnh tật tôi đều tới trạm y tế xã để khám, nhận thuốc, đỡ tốn kém.

 

Anh K Sor Y Thú ở buôn Chung, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh thuộc diện hộ nghèo. Bao năm làm lụng vất vả nhưng anh vẫn không thể xây được ngôi nhà để ở. Được sự hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Phú Yên cùng các đơn vị và sự giúp đỡ của bà con dòng họ, ngôi nhà 50m2 với kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng đã kịp bàn giao cho gia đình Y Thú trước tết, anh mừng vui khôn xiết.

 

Còn tại xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Sở LĐ-TB&XH đã kết nối các nguồn lực hỗ trợ xây nhà Tình thương tặng 1 người già neo đơn thuộc hộ nghèo trị giá 50 triệu đồng; tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng hành động vì trẻ em và tết Trung thu trị giá 70 triệu đồng; tặng 100 mũ bảo hiểm, áo mưa cho người có hoàn cảnh khó khăn…

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Hiện toàn tỉnh vẫn còn hơn 50.000 đối tượng BTXH rất khó khăn trong cuộc sống.

 

Năm 2023, tỉnh thực hiện chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng cho 23.538 đối tượng BTXH với số tiền hơn 80 tỉ đồng và 1.857 hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng với số tiền hơn 4,7 tỉ đồng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, tỉnh cũng đã hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho 620 hộ nghèo với số tiền 31 tỉ đồng…

 

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH và UBND, Ủy ban MTTQ xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) ban giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo Nguyễn Thị Đào. Ảnh: KIM CHI

 

Để người dân đón tết cổ truyền đầm ấm

 

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, thực hiện công văn của Bộ LĐ-TB&XH, sở đang tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng (người có công, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng sâu, vùng xa) để thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; kịp thời chi trả lương hưu và trợ cấp cho các đối tượng theo đúng chế độ, quy định.

 

Đồng thời lên kế hoạch rà soát tổng hợp số hộ, số nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết và giáp hạt đầu năm 2024; chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương và vận động các nguồn lực xã hội hợp pháp khác để hỗ trợ kịp thời.

 

Sở cũng theo dõi, nắm tình hình để bảo đảm người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng (nếu có) và bố trí nghỉ tết đúng chế độ theo quy định, đặc biệt quan tâm hỗ trợ cho người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất hoặc thiếu việc làm.

 

“Trong năm 2024, sở tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hỗ trợ mô hình giảm nghèo, phát triển sản xuất, dạy nghề và tạo việc làm bền vững trên địa bàn tỉnh; phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo đạt 0,85%.

 

Đồng thời tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo hiện hành như: ưu đãi tín dụng; dạy nghề, hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; hỗ trợ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh; hỗ trợ tiền điện; trợ giúp pháp lý.

 

Sở cũng sẽ thường xuyên nắm tình hình đời sống người dân trong tỉnh và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương giải quyết kịp thời, khắc phục hậu quả thiên tai, không để người dân nào thiếu ăn, nhất là trong các dịp lễ, tết; tiếp tục thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng...”, bà Hiền cho biết thêm. 

 

Trong năm 2024, sở tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hỗ trợ mô hình giảm nghèo, phát triển sản xuất, dạy nghề và tạo việc làm bền vững; phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo đạt 0,85%...

 

Phó Giám đc S LĐ-TB&XH Phm Th Minh Hin

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek