Thứ Sáu, 25/10/2024 04:17 SA
Gửi yêu thương đến với trẻ thơ
Thứ Bảy, 30/12/2023 07:05 SA

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, hội đoàn thể và những tấm lòng hảo tâm, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 

Em Võ Thị Kim Tình (thứ 2 từ trái sang) cùng đại diện chính quyền xã Xuân Bình, TX Sông Cầu và Phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) trong ngày bàn giao ngôi nhà mới. Ảnh: KIM CHI 

 

Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 4.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó chủ yếu là trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi...

 

Giúp trẻ mồ côi vươn lên

 

Em Võ Thị Kim Tình 11 tuổi, ở thôn Bình Thạnh Nam, xã Xuân Bình, TX Sông Cầu mồ côi cha, 10 năm nay không liên lạc được với mẹ. Em bao nhiêu tuổi là cuộc sống cũng vắng bóng cha mẹ ngần ấy năm. 3 anh em Tình dìu dắt nhau sống qua ngày nhờ sự cưu mang của hàng xóm, láng giềng. Mặc dù không có ba mẹ bên cạnh, nhưng Tình rất hăng say học tập và luôn là học sinh giỏi.

 

Tình thổ lộ: “Cuộc sống của chúng em vô cùng khó khăn, vất vả. Không có cha mẹ bên cạnh chúng em bơ vơ lắm, không biết nương tựa vào đâu. Nhờ có các cô chú giúp đỡ chi phí sinh hoạt, học tập, em rất biết ơn”.

 

Biết được hoàn cảnh khó khăn của Tình, thông qua Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Công tác xã hội tỉnh, tổ chức phi chính phủ Holt của Mỹ (tổ chức Holt) đã tài trợ 70 triệu đồng để gia đình em xây nhà mới, có nơi để ở, học hành, ổn định cuộc sống.

 

“Em rất mừng khi được hỗ trợ học tập và đặc biệt là có nhà mới. Em sẽ cố gắng học hành chăm chỉ để vươn lên trong cuộc sống”, Tình bày tỏ.

 

Theo ông Phạm Trần Lê, Phó Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Công tác xã hội tỉnh, với sự hỗ trợ các tổ chức cá nhân, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục đến trường.

 

Bên cạnh tài trợ kinh phí xây nhà, hằng tháng, các em trong dự án mà tổ chức Holt tài trợ còn được hỗ trợ chi phí học tập cho đến hết lớp 12. Hiện toàn tỉnh có gần 20 em đang được tổ chức Holt hỗ trợ, chăm lo cuộc sống và học tập.

 

“Năm 2023, tổ chức Holt đã hỗ trợ khen thưởng và tặng 30 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức sinh hoạt kỹ năng sống cho 300 học sinh tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ vốn phát triển sinh kế cho 30 hộ gia đình có trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ khẩn cấp cho 4 trường hợp trẻ em có nguy cơ bỏ học cao do rủi ro đột xuất. Tổng kinh phí tổ chức Holt hỗ trợ trong năm nay là 300 triệu đồng”, ông Lê cho biết thêm.

 

Em Triệu Thị Ngọc Anh ở thôn Chư BLôi, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh cũng đã vượt qua nghịch cảnh nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm để bước tiếp con đường học tập. Từ khi cất tiếng khóc chào đời, Ngọc Anh đã không biết ba mình là ai. Rồi vài năm sau đó, người mẹ cũng bỏ nhà đi biệt tích, 7 năm nay chưa một lần về thăm con.

 

Ngọc Anh đang học lớp 6, nhưng đã nhiều năm qua em sống trong cảnh không cha mẹ. Dù còn rất nhỏ, Ngọc Anh lại là điểm tựa, hằng ngày chăm sóc cho cậu ruột mắc bệnh tâm thần. Hai cậu cháu hiện sống trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, ẩm thấp…

 

Ông KSor Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho biết: Ngọc Anh là một trong những hoàn cảnh quá thương tâm của xã. Dù chính quyền địa phương cố gắng hỗ trợ em nhưng nguồn lực có hạn. Cán bộ xã hội cũng thường xuyên kêu gọi hỗ trợ để giúp 2 cậu cháu có điều kiện sống tốt hơn, không để em phải bỏ học giữa chừng.

 

Đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ

 

Theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh còn tích cực huy động nguồn lực xã hội để chung sức chăm lo, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn như trao học bổng, tặng xe đạp, dụng cụ học tập...; tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích cho trẻ. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và thực hiện các quyền của trẻ em.

 

“Năm 2023, toàn tỉnh có 14 đơn vị trường học và 2.086 trẻ em được thụ hưởng từ chương trình Quỹ sữa vươn cao cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 99 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và 200 em được tặng cặp phao...”, bà Huỳnh Phạm Ái Thy cho hay.

 

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo môi trường, điều kiện cho trẻ em được giao lưu, kết bạn, tự tin bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và tiếp cận những thông tin bổ ích, thiết thực để thực hiện quyền của mình. Nhiều nơi cũng đã tổ chức dạy bơi, tích cực phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em.

 

Cũng theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, trong thời gian tới, Phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới tiếp tục tham mưu Sở LĐ-TB&XH đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, gia đình, nhà trường về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.

 

Đồng thời thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại và phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, kỹ năng bảo vệ trẻ em, kỹ năng làm cha mẹ cho cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ.

 

Đơn vị cũng tiếp tục triển khai chương trình dạy bơi an toàn miễn phí cho trẻ em tại cộng đồng, nhất là trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… để đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ em trong toàn tỉnh.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek