Thứ Sáu, 27/09/2024 11:18 SA
Tặng những bước chân
Thứ Tư, 20/12/2023 09:48 SA

Thân nhân người khuyết tật có công với cách mạng huyện Tây Hòa nhận xe lăn do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh trao tặng. Ảnh: KIM CHI

Với những người khuyết tật, người già không thể đi lại bằng đôi chân của mình, việc được tặng xe lăn, xe lắc là niềm vui lớn. Bởi họ như có đôi chân mới, có thể di chuyển, không phải nằm, ngồi một chỗ hoặc phải nhờ người khác dắt dìu.

 

Trong những ngày chuẩn bị đón năm mới 2024, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Phú Yên tổ chức trao tặng xe lăn, xe lắc cho 20 người khuyết tật không đi lại được ở các địa phương trong tỉnh.

 

Như có đôi chân

 

Được người nhà đưa đến nơi trao tặng xe lăn, xe lắc từ rất sớm, bà Lê Thị Thương, phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) không giấu được xúc động. Bà cho biết lúc gần 1 tuổi, sau một đợt sốt cao, bà không thể đứng được. Gia đình cứ nghĩ bà chậm biết đi như một số đứa trẻ khác nên cứ chờ. Rồi sau đó, đôi chân bà cứ teo dần, không phát triển, khi gia đình có điều kiện đưa đi bệnh viện thì bác sĩ cho biết đã bị liệt.

 

“Lớn lên, không tự mình đi lại được, tôi rất buồn nhưng vẫn cố gắng sống vui vẻ. Năm nay tôi 54 tuổi thì hơn 30 năm lê lết bán vé số để kiếm sống qua ngày. Vì nhà nghèo, không có tiền mua xe lăn nên tôi chỉ bán quanh khu vực sinh sống, bữa được bữa mất, cuộc sống càng khó khổ. Bây giờ được tặng xe lăn, như được tặng những bước chân, tôi rất mừng vì mình có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Từ nay, tôi đã có thể đi xa, đến đại lý lấy vé số để bán, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, nhất là dịp tết sắp tới”, bà Thương thổ lộ.

 

Ông Nguyễn Văn Lân ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) được tặng xe lắc đợt này, chia sẻ: “Tôi bị tai nạn dẫn đến liệt một chân từ năm 2010 đến nay, đi lại rất khó khăn, mọi việc đều nhờ vào vợ và các con. Nhưng vợ con còn phải đi lên rẫy, làm việc này việc kia để có thu nhập lo cho gia đình nên tôi thường phải tự mình xoay xở. Nay được tặng xe lắc, tôi rất vui, như có lại đôi chân khỏe. Vậy là tôi không chỉ tự mình đi ra ngoài mà còn có thể làm những việc phù hợp nhờ chiếc xe này”.

 

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương (TP Hồ Chí Minh) trao tặng xe lăn cho người cao tuổi có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng già yếu, không tự mình đi lại được trên địa bàn tỉnh.

 

Nhận xe lăn trong niềm vui sướng, bà Chế Thị Lệ ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), người có công cách mạng, từng tham gia kháng chiến và bị địch bắt tù đày, bày tỏ: “Khi còn trẻ, tôi cống hiến tuổi xuân cho độc lập tự do của Tổ quốc. Nay già rồi, mỗi khi trái gió trở trời, những vết thương bị địch tra tấn năm xưa lại đau nhức, đôi chân không thể đi lại được. Có chiếc xe lăn này, hằng ngày con cháu đẩy ra sân phơi nắng, hóng gió cũng thoải mái, chứ nằm một chỗ cơ thể càng đau nhức”.

 

 

Thân nhân người khuyết tật nhận xe lăn do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Phú Yên tặng. Ảnh: KIM CHI

 

Hòa nhập cuộc sống

 

Đối với những người khuyết tật, người già không đi lại được, phải nhờ người thân chăm sóc, dắt dìu, việc được nhận những chiếc xe lăn, xe lắc có ý nghĩa rất lớn. Bởi nhờ phương tiện này, họ có thể tự đi lại phục vụ bản thân; với người còn sức khỏe thì có thể tìm được việc làm phù hợp, hòa nhập cộng đồng, vươn lên cải thiện cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Phú Yên cho biết toàn tỉnh có 26.749 người khuyết tật; trong đó, hơn 19.000 người bị nặng về chân rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng. Trong năm 2023, các cấp hội đã vận động gần 140 chiếc xe lăn, xe lắc (trị giá hơn 700 triệu đồng) tặng những người khuyết tật.

 

Đây là hoạt động thiết thực nhằm chung tay hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ những người kém may mắn xóa bỏ mặc cảm, có điều kiện hòa nhập cộng đồng, đồng thời góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 

“Chúng tôi luôn mong rằng, những người khuyết tật được nhận xe lăn, xe lắc sẽ có thêm động lực phấn đấu cùng gia đình vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng”, ông Nghiệm chia sẻ.

 

Theo bà Hà Trần Thị Mỹ Dung, Phó Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH), những chiếc xe lăn, xe lắc tuy giá trị không lớn nhưng trên tất cả, đó là tình cảm, là tấm lòng tri ân giúp những người cao tuổi là thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, người bị khiếm khuyết đôi chân có phương tiện đi lại thuận lợi trong sinh hoạt hằng ngày, vươn lên trong cuộc sống.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek