Thứ Sáu, 27/09/2024 18:23 CH
Tiếp bước đến trường cho học sinh nghèo
Thứ Bảy, 16/12/2023 13:24 CH

Hơn 430 triệu đồng là số tiền mà những tấm lòng vàng đã hỗ trợ 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của TX Đông Hòa trong chương trình thiện nguyện “Đom đóm thắp sáng tương lai”.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao quà cho 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của TX Đông Hòa. Ảnh: KIM CHI

 

Chương trình do Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Công tác xã hội phối hợp cùng Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên, Phòng LĐ-TB&XH, Phòng GD-ĐT TX Đông Hòa tổ chức.

 

Vượt khó vươn lên

 

Mở đầu chương trình là phóng sự về hoàn cảnh và cuộc sống hằng ngày của các em. Tuy đang tuổi ăn tuổi lớn, hằng ngày cắp sách tới trường nhưng cả năm em học sinh này không em nào được sống với đúng tuổi học trò của mình, mà ngoài giờ đến lớp, các em còn phải bươn chải, mưu sinh kiếm cái ăn cái mặc.

 

Em Rơ Măb Nữ học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Hòa Vinh) bị mẹ bỏ rơi từ nhỏ. Ba và bác ruột cùng mắc bệnh tâm thần, một mình bà nội, tuổi đã cao, sức đã yếu vừa nuôi cháu vừa chăm sóc 2 người con bệnh tật. Thương bà, hằng ngày em chăm chỉ học hành và phụ giúp những việc có thể như rửa chén, quét nhà, hái rau...

 

Rơ Măb Nữ thổ lộ: “Dù biết nhà rất nghèo, nhưng em vẫn cố gắng không bỏ học. Bởi chỉ có học, có kiến thức mới thay đổi được cuộc sống cơ cực mà em đang trải qua mỗi ngày”.

 

Em Phạm Thị Bích Tiên học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Kiệt (phường Hòa Hiệp Nam) mồ côi cha, mẹ bị bệnh down. Tiên cùng mẹ đang sống với ông bà ngoại đã già, bà ngoại bị bệnh tâm thần, dì em cũng bị tâm thần.

 

Hay như trường hợp em Nguyễn Thị Như Quỳnh học sinh lớp 5D, Trường tiểu học Võ Thị Sáu (xã Hòa Thành), ba bị té dẫn đến chấn thương sọ não, mẹ thì vừa qua đời cách đây vài tuần do bạo bệnh.

 

Em Trần Lê Phương Kiều học sinh lớp 8, Trường THCS Quang Trung (phường Hòa Xuân Tây) hoàn cảnh cũng rất bi thương. Ba bệnh động kinh, chị gái bị bệnh vảy nến, bản thân em bị viêm tủy xương, loạn sản sụn. Mẹ em hằng ngày phải đi làm thuê để nuôi cả gia đình 5 miệng ăn, hằng tháng còn đưa em vào TP Hồ Chí Minh chữa trị.

 

Tương tự, em Ngô Nguyễn Anh Tuấn học lớp 7, Trường tiểu học và THCS Trần Nhân Tông (xã Hòa Tâm) hoàn cảnh gia đình cũng rất ngặt nghèo nhưng là học sinh hiếu học.

 

Ông Phạm Trần Lê, Phó Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Công tác xã hội cho biết: Các em đều là những đứa trẻ kém may mắn khi hoàn cảnh gia đình vô cùng ngặt nghèo. Các em luôn khát khao được đến trường để được học tập, thực hiện ước mơ thoát nghèo. Tuy học giỏi nhưng các em có thể nghỉ học bất cứ lúc nào vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

 

Trước hoàn cảnh của các em, những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ hơn 430 triệu đồng cùng nhiều phần quà, tạo điều kiện để các em tiếp tục được đi học và vươn lên. Trung bình mỗi em được hỗ trợ gần 100 triệu đồng.

 

Em Ngô Nguyễn Anh Tuấn nhận gần 80 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều phần quà, xúc động bày tỏ: “Thời gian qua, em vừa học vừa chăm sóc mẹ bị bệnh, trong khi kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Em rất biết ơn các tấm lòng hảo tâm đã hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp em vượt qua khó khăn trước mắt và lâu dài. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, làm chỗ dựa cho mẹ trong cuộc sống sau này”.

 

Không để các em bỏ học giữa chừng

 

Ông Nguyễn Hữu Danh, Trưởng phòng GD-ĐT TX Đông Hòa nói: Là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng các em luôn nỗ lực vượt khó, mơ ước những điều bình dị để vượt qua những bế tắc trong cuộc sống. Chúng tôi phối hợp tổ chức chương trình này với mục đích kết nối các nhà hảo tâm để giúp các em không phải bỏ học giữa chừng, có cơ hội vươn lên.

 

Em Phạm Thị Bích Tiên bày tỏ: Em rất biết ơn các nhà hảo tâm và quý thầy cô. Được nhận những phần quà có giá trị từ chương trình, em rất xúc động. Em sẽ cố gắng phấn đấu trong học tập, để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Còn bà Nguyễn Thị Bốn, bà nội của em Rơ Măb Nữ bộc bạch: Những phần quà giá trị và ý nghĩa vô cùng. Tôi ráng sống mạnh khỏe để chăm sóc cháu, gia đình đùm bọc lẫn nhau sống qua ngày. Tôi còn sống khỏe mạnh ngày nào thì cháu Nữ đỡ khổ ngày đó, nếu tôi có mệnh hệ gì, hy vọng cháu vẫn được nhận sự giúp đỡ của cộng đồng”.

 

Anh Lê Thoại Kỳ, Chủ tịch Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên tâm sự: Chương trình thành công hơn dự kiến. Chúng tôi thật sự biết ơn các tấm lòng hảo tâm đã tiếp sức hỗ trợ, đồng hành cùng các em trong học tập và cuộc sống.

 

Tham dự chương trình từ đầu đến cuối với nhiều cảm xúc, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhìn nhận: Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tôi thật sự xúc động trước hoàn cảnh của các em. Còn nhỏ tuổi, phải chịu nhiều thiệt thòi, nhưng các em luôn có nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Thời gian qua, các địa phương cùng các hội đoàn thể luôn quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Và lần này, chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” đã kết nối các nhà hảo tâm đến với những hoàn cảnh hết sức đặc biệt, nâng đỡ và tiếp bước các em đến trường, có cuộc sống tốt hơn.

 

 

Chúng tôi phối hợp tổ chức chương trình này với mục đích kết nối các nhà hảo tâm để giúp các em không phải bỏ học giữa chừng, có cơ hội vươn lên.

 

Trưởng phòng GD-ĐT TX Đông Hòa Nguyễn Hữu Danh

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek