Thứ Sáu, 18/10/2024 11:24 SA
Hôn nhân cần dung hòa sự khác biệt
Thứ Bảy, 02/12/2023 15:23 CH

Dung hòa sự khác biệt để tình yêu và hôn nhân bền vững. Ảnh minh họa: THÁI HÀ

Hôn nhân thiếu tình yêu là vô cùng nguy hiểm, nhưng nếu cho rằng chỉ có tình yêu mới thành hôn nhân lại nguy hiểm hơn nhiều. Bởi sau những cảm xúc mãnh liệt thời mới yêu, sự hòa hợp mới là điều làm cho hôn nhân bền vững.

 

Đàn ông và phụ nữ không giống nhau

 

Khi yêu, nhiều người nhận thấy đối phương có cách nghĩ, cách sống khác mình, nhưng lúc đó, họ chỉ nghĩ đơn giản là tình yêu và thời gian sẽ xóa nhòa sự khác biệt ấy. Nhưng về sống với nhau, khi những tính cách, sở thích, quan điểm sống… va chạm, họ đi từ sự khác biệt đến đối chọi, mâu thuẫn và cuối cùng hôn nhân trở thành “tổ lạnh”.

 

Tôi quen một chị bạn quê xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa. Chị và chồng đều là trí thức, quen nhau và tìm hiểu nhau gần 10 năm từ thời đại học cho đến khi quyết định kết hôn, lúc công thành danh toại. Mặc dù đã sớm nhận thấy tính cách hai người không phù hợp nhưng vì anh theo đuổi quyết liệt nên cuối cùng chị cũng đồng ý.

 

Đây có lẽ là sai lầm của chị. Bởi khi lấy nhau về rồi, chị mới thấy cuộc hôn nhân này nhiều bất đồng hơn chị nghĩ. Tính tình anh quá bốc đồng, ham vui và ít trách nhiệm, còn chị lãng mạn và thích được quan tâm. Ở với anh nhiều khi chị thấy ngột ngạt vì anh dành thời gian cho bên ngoài, bạn bè nhiều hơn cho gia đình.

 

Đã vậy, khi chị phản ứng lại, anh sẵn sàng cáu giận, nói lời lẽ nặng nề, gây tổn thương. Họ xung khắc nhau trong mọi việc, từ chuyện ăn uống, chuyện nhà cửa, sở thích cá nhân. Dù người ngoài nhìn vào thấy anh chị đều là người vui vẻ, tốt bụng, tính tình rất ổn nhưng chỉ trong gia đình mới biết, vợ chồng chị dường như không tìm thấy giây phút êm ái, bình an.

 

TS John Gray, một chuyên gia người Mỹ được công nhận trên trường quốc tế trong lĩnh vực giao tiếp và các mối quan hệ, là bác sĩ tâm lý trong lĩnh vực gia đình và là tác giả cuốn sách nổi tiếng Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim, cho rằng: Sai lầm lớn nhất của nhiều người là tưởng rằng để có sự hòa hợp, hai vợ chồng phải giống nhau.

 

Chúng ta quên mất một điều cơ bản là, vợ chồng không phải hai người bạn cùng giới mà là hai người khác giới - người đàn ông và người đàn bà. Hai người đó không bao giờ giống nhau cả. Ngay cả cách thức yêu thương của đàn ông và đàn bà cũng không giống nhau.

 

Cho nên vợ chồng phải biết yêu thương theo cách mà người kia cần chứ không phải theo cách mà mình muốn. Đàn ông nói chung mong muốn một tình yêu mà trong đó người phụ nữ tin tưởng, chấp nhận và đánh giá cao về họ. Còn trong tiềm thức, phụ nữ lại cần một kiểu tình yêu mà trong đó họ được quan tâm. Chừng nào chúng ta nắm được đặc điểm tâm lý khác nhau của mỗi giới mới có thể hy vọng tìm thấy sự hòa hợp lứa đôi.

 

Chấp nhận sự khác biệt để hòa hợp

 

Sựkhác biệt giữa đàn ông, phụ nữ có thể là chướng ngại cho đời sống chung, nhưng cũng chính sựkhác biệt này là để con người bổ túc cho nhau, cùng nhau xây dựng một tương giao yêu thương và làm cho đời sống hôn nhân thêm phong phú. Vì vậy, hiểu biết về những điểm khác nhau sẽ giúp hai người biết chấp nhận những điểm khác biệt để làm nên tình yêu đẹp, đời sống hôn nhân bền vững.

 

N.T.N (TX Đông Hòa), một người bạn rất thân của tôi, đến hôm về nhà chồng mới biết gia đình chồng kinh tế rất khó khăn. Cha mẹ già, nay ốm mai đau, nhà đông chị em nhưng chồng N là con trai duy nhất nên mọi trách nhiệm đều do anh gánh vác. Đến đám cưới của các em, cũng là chồng N chạy vạy để tổ chức cho đủ lễ nghĩa. Em gái ra mở tiệm làm ăn cũng là từ tiền của anh trai. Với bao nhiêu trách nhiệm trên vai, lòng N đôi khi cũng chùng xuống với nhiều nỗi niềm.

 

Ba mẹ N là viên chức, ngoài công việc chính còn làm thêm nhiều việc từ nuôi gà, heo, buôn bán để có thêm thu nhập nên từ bé N không thiếu thốn điều gì. Lớn lên, anh chị em N đều học hành giỏi giang, thành đạt nên cuộc sống chưa bao giờ khó khăn. Trái ngược với gia đình N, ba mẹ chồng N nghèo nhưng không chăm chỉ. Khi còn trẻ, họ chỉ làm cầm chừng để đủ ăn, các em chồng N đều phải nghỉ học sớm, chỉ có chồng N được học đại học dù cũng phải tự lo mọi chi phí. Đến khi ra trường, chồng N có 10 năm làm việc ở TP Hồ Chí Minh để trả các khoản nợ nần, lo cho các em lập gia đình. N gặp và quen với chồng qua một người bạn, sau đó nhanh chóng kết hôn mà chưa tìm hiểu kỹ gia cảnh, tính cách bạn trai.

 

Vì lớn lên trong gia cảnh khó khăn, tính tình chồng N gia trưởng, hà khắc, nhưng lại rất chăm chỉ làm ăn. Nhờ tính cách phóng khoáng, nhân hậu, trong hành trình hôn nhân của mình, N đã cố gắng vun vén, cố gắng hiểu những khó khăn, nỗ lực của đối phương để có cái nhìn cảm thông và sẵn sàng ủng hộ, đồng hành. May mắn, chỉ 10 năm, từ sự cố gắng của hai vợ chồng, N đã mua được đất, xây được nhà, sắm được ô tô và có việc kinh doanh ổn định.

 

Hôn nhân là sự kết nối của hai người với những khác biệt về tính cách, nguyện vọng, mong muốn cá nhân nên hiếm có một gia đình mà vợ chồng hoàn toàn đồng ý với nhau về mọi vấn đề trong cuộc sống. Có sựbất đồng quan điểm, có mâu thuẫn ắt có va chạm là điều không tránh khỏi. Do vậy, mỗi người đều phải nhận ra và chấp nhận những khác biệt của nhau để có thể cùng nhau vun đắp hạnh phúc, tình yêu hôn nhân. Khác biệt không có lỗi, lỗi là ở chỗ không biết dung hòa và cảm thông. 

 

Mỗi ngày có hàng triệu người đi tìm người yêu lý tưởng. Mỗi năm có hàng triệu đôi uyên ương sánh vai nhau trong ngày cưới tràn đầy hạnh phúc, sau đó lại chia tay nhau trong đau khổ khôn cùng. Thật ra, ít có người có khả năng gìn giữ tình yêu. Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể. Khi chàng và nàng tôn trọng và chấp nhận những dị biệt của nhau thì tình yêu luôn có cơ hội thăng hoa và hạnh phúc bền vững.

 

TS John Gray, tác giả cuốn sách

Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim

 

 

BẢO HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek