Chủ Nhật, 22/09/2024 14:26 CH
Ngày Quốc tế Người Khuyết tật (3/12): Trợ giúp người khuyết tật vươn lên
Thứ Bảy, 02/12/2023 15:21 CH

Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi tỉnh tặng quà cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Ảnh: KIM CHI

Để cải thiện và nâng cao cuộc sống cho người khuyết tật, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức hội đoàn thể trong tỉnh đã quan tâm sâu sát, tổ chức nhiều hoạt động, tạo mọi điều kiện để họ vươn lên.

 

Vượt qua mặc cảm, khó khăn

 

Ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi (NKT-TMC) tỉnh, cho biết đa số NKT đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Trong thời gian qua, hội đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động trực tiếp giúp NKT như: phẫu thuật chỉnh hình, mổ tim bẩm sinh, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng và tư vấn giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NKT.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuấn (thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa), một trong những NKT có nhiều nỗ lực, vượt khó vươn lên, nuôi con gái học giỏi.

 

Chị Tuấn nói: “Năm 2008, tôi bị tai nạn giao thông gãy một chân. Lúc đó, con gái còn quá nhỏ, gia đình nghèo khó nên nợ nần chồng chất. Cũng vì khổ nên chồng bỏ đi, một mình tôi nuôi con. Sau đó, tôi được Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh tặng chiếc xe lăn và hỗ trợ cho vay 10 triệu đồng không tính lãi trong vòng 5 năm. Hai mẹ con mua 1 con bò giống về nuôi, chịu khó chăm sóc, bò sinh sản, từ đó có nguồn thu nhập, cải thiện đời sống”.

 

Trường hợp em Võ Ngọc Phú Hưng (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân), chân phải bị cong bẩm sinh, đi lại rất khó khăn. Được các bác sĩ của Tổ chức phi chính phủ Children Action khám sàng lọc miễn phí và chỉ định phẫu thuật, em có thể đi lại tốt hơn.

 

Ông Nguyễn Văn Sanh (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) thổ lộ: Ba tôi là người có công với cách mạng, nay đã hơn 90 tuổi, già yếu. Mấy tháng trước ông bị té gãy chân. Được Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm tình yêu thương TP Hồ Chí Minh hỗ trợ chiếc xe lăn, ông có phương tiện đẩy ra đẩy vô chứ người nằm một chỗ rất khổ sở.

 

Theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), toàn tỉnh hiện có 26.749 NKT, trong đó có 13.312 NKT là nữ, với nhiều dạng tật khác nhau. Trên 95% NKT nặng và đặc biệt nặng đã được các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp cấp thẻ bảo hiểm y tế; 863 NKT được giám định y khoa.

 

Hằng năm, số trẻ em bị dị tật vận động, sứt môi, hở hàm ếch được khám sàng lọc, phân loại, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng… Các cơ quan, đơn vị của tỉnh cũng đã phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình Quy Nhơn đo, khám làm dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng cho 170 NKT làm chân, tay giả miễn phí.

 

Đồng thời phối hợp với các đơn vị tài trợ cung cấp hàng ngàn dụng cụ trợ giúp NKT như: xe lăn, xe lắc, cặp nạng inox, cặp nạng gỗ, bàn chống inox, xe đạp, chân, tay giả phục hồi chức năng…, giúp NKT khắc phục những khó khăn trong vận động, đi lại.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải thực hiện các chính sách miễn, giảm giá vé cho NKT khi tham gia giao thông công cộng. Các hội diễn nghệ thuật NKT, hội thao NKT… cũng đã được các đơn vị tổ chức, tạo sân chơi vui tươi, bổ ích, lành mạnh để NKT có cơ hội thể hiện năng lực và niềm đam mê, giúp họ sống lạc quan, vượt qua mặc cảm, khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

 

Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm tình yêu thương TP Hồ Chí Minh trao tặng xe lăn cho đại diện gia đình người có công cách mạng bị khuyết tật của huyện Tây Hòa. Ảnh: KIM CHI

 

Xây dựng môi trường sống an toàn

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: UBND tỉnh đã ban hành đề án Trợ giúp NKT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT; hỗ trợ, tạo điều kiện để họ phát huy khả năng, đáp ứng nhu cầu bản thân, tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT.

 

Không chỉ thực hiện tốt việc trợ giúp NKT từ ngân sách nhà nước, trong thời gian qua, tỉnh còn quan tâm thực hiện xã hội hóa hỗ trợ NKT. Với đạo lý “thương người như thể thương thân”, “nhường cơm sẻ áo”, mỗi năm, tỉnh vận động các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện, các cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ hàng tỉ đồng hỗ trợ, chăm lo cho NKT nghèo, như xây nhà Tình thương, trợ cấp khám chữa bệnh, cấp học bổng, tài trợ phẫu thuật mắt, tim, hở hàm ếch, tặng xe lăn, xe lắc…

 

“Sự quan tâm thiết thực của tỉnh và chia sẻ của cộng đồng đã giúp cuộc sống nhiều NKT được cải thiện. Đây cũng chính là động lực để họ vơi đi những mặc cảm, khó khăn, vươn lên trở thành những tấm gương đầy nghị lực, sống có ích và giảm bớt gánh nặng cho xã hội”, bà Hiền khẳng định.

 

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác trợ giúp NKT, toàn tỉnh đang tích cực triển khai đề án Trợ giúp NKT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2030. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, khoảng 80% NKT tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; 200 trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp; trên 50% trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục; trên 600 NKT có nhu cầu và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm; trên 30% NKT có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; trên 80% phụ nữ khuyết tật được trợ giúp dưới các hình thức khác nhau… 

 

Không chỉ thực hiện tốt việc trợ giúp NKT từ ngân sách nhà nước, thời gian qua tỉnh còn quan tâm thực hiện xã hội hóa hỗ trợ NKT. Mỗi năm tỉnh vận động các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện, các cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ hàng tỉ đồng hỗ trợ, chăm lo cho NKT nghèo.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek