Thứ Hai, 20/05/2024 11:38 SA
Kết nối người dân bảo vệ môi trường
Thứ Sáu, 01/12/2023 07:00 SA

Người dân thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) nghe Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: THÚY HẰNG

Thực hiện mô hình điểm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023, các khu dân cư đã có nhiều cách làm sáng tạo, làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường.

 

Thấy được tầm quan trọng của môi trường sống

 

Thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải có 285 hộ dân. Đầu tháng 6/2023, khu dân cư Phước Đồng được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn triển khai mô hình điểm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2023-2024.

 

Ông Nguyễn Kim Đồng, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư Phước Đồng cho biết: Sau khi quán triệt, tuyên truyền đến các hộ dân về mô hình này, ban công tác mặt trận thôn giới thiệu, thành lập 1 nhóm nòng cốt, 2 tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thôn. Các nhóm nòng cốt, tổ tự quản họp, phân công các thành viên phụ trách, vận động, giám sát từng khu vực do mình phụ trách và nơi hộ gia đình mình sống.

 

Đồng thời, các nhóm, tổ cũng xác định những tồn tại, các điểm rác công cộng trong thôn, các điểm kinh doanh có nguy cơ vứt rác thải ra môi trường để vận động thuyết phục. Kết quả, hiện hầu hết các hộ trong thôn tham gia mô hình thu gom rác thải theo hình thức xã hội hóa (mỗi khẩu đóng 5.000 đồng/tháng phí thu gom rác).

 

Các điểm kinh doanh, mua bán nhỏ lẻ cũng đã ký 20 bản cam kết bảo vệ môi trường. Thôn còn trồng và xây dựng được đường hoa dài 600m với 40 bồn hoa, góp phần nâng cao ý thức xây dựng cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

 

“Qua 5 tháng thực hiện mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đến nay, người dân trong khu dân cư đã nhận thức và thấy được tầm quan trọng của môi trường sống và sự biến đổi của khí hậu tác động đến đời sống, kinh tế, văn hóa - xã hội. Từ đó thay đổi thói quen, tư duy cũng như có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung”, bà Trần Thị Hạnh - một người dân nơi đây cho biết.

 

Tại thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Tây, từ khi được chọn triển khai mô hình điểm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vào những ngày cuối tuần, người dân lại cùng nhau dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Mỗi người một việc từ quét dọn các trục đường, thu gom rác thải đến cắt tỉa cây xanh, chăm sóc các đường hoa, nhờ vậy cảnh quan môi trường ở đây luôn sạch sẽ, phong quang.

 

Bà Phạm Thị Hồng Tơ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đồng Phú cho hay: Khu dân cư Đồng Phú là địa bàn trung tâm của xã Đức Bình Tây có quốc lộ 19C đi qua, nối liền hai huyện Sông Hinh và Sơn Hòa. Trên địa bàn khu dân cư có các cơ quan hành chính nhà nước, y tế, trường học, các cơ sở thờ tự của các tôn giáo...

 

Thực hiện mô hình, ngày 5/7/2023, ban công tác mặt trận thôn phối hợp với ban nhân dân thôn họp dân lấy ý kiến và ký cam kết bảo vệ môi trường. Thực hiện cam kết đã ký, người dân trong thôn tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, không còn tình trạng thải nước thải sinh hoạt ra đường.

 

Dọc các tuyến đường chính, đường thôn xóm đều được thắp sáng, thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông vào ban đêm cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư.

 

Ngoài 2 khu dân cư nêu trên, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh còn triển khai mô hình điểm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại khu dân cư Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa).

 

Chuyển từ bị động sang chủ động phòng ngừa

 

Nói về những thành công của mô hình điểm, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam cho biết: Ủy ban MTTQ tỉnh vừa kiểm tra quá trình thực hiện mô hình điểm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại các địa phương. Kết quả cho thấy tư duy bảo vệ môi trường của người dân đang dần chuyển từ bị động ứng phó, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi các hệ sinh thái môi trường.

 

Với tinh thần chủ động đó, mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được sức sáng tạo và ý thức tự quản trong Nhân dân, gắn kết, thúc đẩy người dân tích cực đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương đặc biệt chú trọng hoàn thiện tiêu chí môi trường và coi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Song song với công tác tuyên truyền, tại khu dân cư, các tổ tự quản được thành lập để tổ chức cho người dân tham gia giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn khuôn viên gia đình sạch sẽ, gọn gàng đã phát huy hiệu quả.

 

Từ những kết quả đạt được, ông Hồ Hồng Nam cho rằng, trong thời gian tới, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ chỉ đạo, hướng dẫn mặt trận các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu dân cư. Căn cứ vào tình hình thực tế, MTTQ các địa phương tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình, cách làm phù hợp để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp. 

 

Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ngay từ khu dân cư vừa mang lại lợi ích chung vừa phát huy được tính chủ động của cộng đồng. Chính vì vậy, mô hình này phải được thực hiện tốt ngay từ khu dân cư thì mới có sức lan tỏa.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek