Thứ Bảy, 21/09/2024 21:55 CH
Thuốc lá điện tử - “Cái chết trắng” bủa vây giới trẻ
Thứ Bảy, 25/11/2023 07:00 SA

Sự “quyến rũ”... chết người

 

Tại Việt Nam, thuốc lá điện tử đã xâm nhập và đang trở thành thú chơi mới của giới trẻ. Loại thuốc lá này được bán rộng rãi thông qua các kênh quảng cáo; hoặc quảng cáo tại các sự kiện thể thao, âm nhạc và sử dụng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm, hashtag trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter để thu hút giới trẻ. Thậm chí có những điểm bán thuốc lá điện tử ngay cạnh các trường học.

 

Thuốc lá điện tử đang có xu hướng xâm nhập trong giới trẻ. Ảnh: Q.H

 

Không khó để tìm hiểu, mua và sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, nhất là khi các công cụ mua sắm trực tuyến, trang thông tin tìm kiếm, các hình thức quảng cáo nhắm trực tiếp vào người dùng như Facebook, Youtube, Instagarm phát triển mạnh như hiện nay. Bằng một thao tác tìm kiếm về thuốc lá điện tử, công cụ tìm kiếm Google có thể chỉ dẫn chi tiết về địa chỉ, thông tin sản phẩm, giá bán cũng như những lời quảng cáo hoa mỹ về “thú chơi thời thượng” này.

 

Điều tương tự cũng diễn ra đối với các kênh chia sẻ video như Youtube hay Tiktok khi trên các nền tảng này có không ít các video chứa hình ảnh người dùng đang hút, hướng dẫn người khác hút thuốc lá điện tử, với lượng người xem khá lớn.

 

Nhiều nguy hại dưới vỏ bọc an toàn

 

Thuốc lá điện tử được thiết kế như một điếu thuốc bình thường hoặc dạng bình hút, giống chiếc bút, USB... Rất khó để người sử dụng biết được các thành phần của thuốc lá điện tử. Ví dụ, nicotine đã được tìm thấy trong thuốc lá điện tử quảng cáo 0% nicotine.

 

Theo các chuyên gia y tế, do hít vào chất nicotine hoặc chất tetrahydrocannabinol (là chất thường được tìm thấy trong các loại cần sa, gây tác động đến tâm lý) khi sử dụng thuốc lá điện tử, nguy cơ chính là liên quan đến phổi. Các loại dầu được dùng để hút thuốc lá điện tử chứa những hóa chất và kim loại có thể gây tổn hại phổi như: thiếc, chì, kẽm, chất tạo mùi hương và những hạt siêu mịn khác.

 

Người hút có thể cảm thấy khó thở, ho nhiều, đau ngực, buồn nôn, mệt mỏi, ói mửa; thậm chí bị sốt nếu hút thuốc lá điện tử nhiều. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể phải nhập viện. Những tác hại của chất nicotine, cả trong thời gian ngắn và về lâu dài, là điều đã được xác nhận rõ.

 

Trong thời gian ngắn, chất nicotine có thể gây ra rối loạn giấc ngủ và trạng thái bần thần cũng như các triệu chứng khác như buồn nôn, ói mửa, đau miệng và lưỡi. Về lâu dài, chất nicotine, dù thông qua hút thuốc lá điện tử hay thuốc lá điếu vẫn có thể gây ung thư.

 

Tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam có xu hướng gia tăng tại các thành phố lớn, đối tượng thuộc nhóm người trẻ tuổi, có mức sống khá. Thống kê cho thấy, người trẻ (14-30 tuổi) đã sử dụng thuốc lá điện tử thì nguy cơ bắt đầu hút thuốc lá thông thường cao hơn 4 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử. 70% người thử một điếu thuốc và trở thành người hút thuốc hàng ngày.

 

TẠ QUỐC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek