Thứ Bảy, 21/09/2024 23:58 CH
Nối nhịp cầu đoàn kết giúp đỡ người nghèo ở Phú Hòa
Thứ Sáu, 24/11/2023 14:00 CH

Từ sự vận động của bà Huỳnh Thị Son (thứ hai từ phải sang), nhiều đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ nguồn lực giúp bà Nguyễn Thị Hoa xây dựng nhà Đại đoàn kết. Ảnh: CTV

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Phú Hòa đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động các nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ người nghèo.

 

Tạo nguồn lực giúp người nghèo

 

Hơn 5 tháng được sống trong ngôi nhà mới nhưng với bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Phú Ân, xã Hòa An, niềm vui của ngày về nhà mới vẫn còn vẹn nguyên.

 

Bà Hoa cho biết: Chồng tôi bị tai nạn lao động ảnh hưởng đến não nên 20 năm nay không lao động được, còn tôi bị tai biến và bệnh tim nên chẳng làm lụng được gì nhiều. Gia đình 4 người sống nhờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước và sự hỗ trợ của họ hàng, lối xóm. Được cha mẹ để lại ngôi nhà cũ, lâu ngày xuống cấp nặng nhưng chẳng thể kiếm đủ tiền sửa sang.

 

Được sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, tôi rất mừng nhưng vẫn chưa đủ để xây dựng lại nhà. May nhờ có sự kêu gọi giúp đỡ từ cộng đồng của Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa, gia đình tôi mới có đủ kinh phí xây dựng nhà.

 

Để có đủ kinh phí xây dựng nhà cho gia đình bà Hoa, bà Huỳnh Thị Son, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện đã vận động và có lời kêu gọi qua trang facebook cá nhân mong các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài huyện giúp đỡ.

 

Từ sự kêu gọi này, bà Hoa được phụ nữ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng; Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Phú Yên; Ban Nữ công Công ty Điện lực Phú Yên và nhóm thiện nguyện Nguyễn Hoàng Ngân, chị Nguyễn Trâm, chị Vy, em Tô Bảo Ngọc hỗ trợ 14 triệu đồng và vật dụng sinh hoạt trong gia đình.

 

Riêng bà Huỳnh Thị Son vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ sơn tường, cát để xây nhà; bà Huỳnh Thị Minh Hải, Chủ tịch Hội LHPN huyện vận động hỗ trợ bà Hoa 4 thiên gạch; Ủy ban MTTQ xã Hòa An vận động 25 khối cát...

 

Không chỉ bà Hoa mà nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong huyện luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều việc làm thiết thực.

 

Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, huyện Phú Hòa đã vận động ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo hơn 633 triệu đồng, đạt 105,5% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, cấp huyện 265 triệu đồng, cấp xã hơn 368 triệu đồng. Công tác an sinh xã hội toàn huyện vận động được gần 20 tỉ đồng, đạt 221,9% chỉ tiêu.

 

Từ các nguồn vận động, huyện Phú Hòa đã hoàn thành 80 nhà Đại đoàn kết thực hiện phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ huyện còn vận động các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Phú Hòa hỗ trợ 15 nhà Đại đoàn kết với số tiền gần 900 triệu đồng; 12.000 viên gạch... để các hộ nghèo xây dựng nhà ở.

 

Mặt trận các xã, thị trấn cũng làm tốt công tác chăm sóc người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh thuộc hộ nghèo học giỏi, hỗ trợ ốm đau, tai nạn..., trao 4.104 suất quà với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng và nhiều phần quà cho trẻ em với gần 400 triệu đồng. Qua đó góp phần giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên

 

Theo bà Huỳnh Thị Son, để có được những kết quả trên, những năm qua, đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, bám sát nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương; động viên, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân.

 

Ngoài ra, lực lượng này còn làm cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân, từ đó góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn.

 

Ông Nguyễn Như Tạo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa An chia sẻ: “Cán bộ mặt trận là những người gần dân, hiểu dân, nắm bắt đời sống người dân nhất. Chúng tôi không ngại khó khăn, vất vả đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, phổ biến, giải thích, tạo sự đồng thuận của bà con trong giải quyết các vấn đề ở cơ sở”.

 

Bằng sự nhiệt tình, năng động của cán bộ mặt trận, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ xã Hòa An đã giúp 21 hộ nghèo trong xã xây dựng được nhà Đại đoàn kết, ổn định cuộc sống.

 

Bà Đoàn Thị Nguyệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Thắng cho rằng để làm tốt công tác mặt trận ở cơ sở, cán bộ mặt trận phải lựa chọn nội dung phù hợp để vận động, tuyên truyền. Cái gì có lợi cho người dân thì mình làm. Và khi thấy việc làm có lợi cho dân thì dân sẽ làm theo.

 

“Là cán bộ mặt trận, bản thân tôi luôn nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì mới tuyên truyền sâu rộng, sát với thực tế của từng thôn, xóm, từng đối tượng”, bà Nguyệt nói.

 

Làm tốt nhiệm vụ lắng nghe Nhân dân nói và nói cho Nhân dân nghe của cán bộ mặt trận cơ sở vốn đã quan trọng, giờ lại càng quan trọng hơn trong giai đoạn hiện nay. Những việc làm của cán bộ mặt trận huyện Phú Hòa đã đi vào lòng dân, đi vào cuộc sống, làm cầu nối vững chắc đưa ý Đảng đến với người dân. 

 

Có thể nói, việc chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã thể hiện tình thương và trách nhiệm của toàn xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau. MTTQ các cấp huyện Phú Hòa đã làm tốt công tác này. Sự đầu tư, hỗ trợ bằng vật chất của các cấp, ngành và toàn xã hội chính là điểm tựa, đòn bẩy để người nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek