Thứ Sáu, 20/09/2024 07:07 SA
Tập trung rà soát, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo
Thứ Tư, 08/11/2023 11:26 SA

Cán bộ thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Ảnh: KIM CHI

Các địa phương trong tỉnh đang triển khai kế hoạch rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 để nắm bắt được tình trạng hộ nghèo, làm cơ sở để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo năm 2024, giúp người dân thoát nghèo hiệu quả thông qua các chính sách hỗ trợ.

 

Công khai, rõ ràng

 

Tại huyện Sơn Hòa, công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 đang được cán bộ xã hội của huyện và các xã, thị trấn, thôn, buôn tích cực triển khai với sự tham gia của các cấp, ngành và người dân, đảm bảo công khai, dân chủ, rõ ràng. Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Hòa cho biết: Qua rà soát, toàn huyện còn 14,49% hộ nghèo, tương đương 2.427 hộ, kết quả rà soát phản ánh trung thực đời sống của người dân và thực trạng hộ nghèo của từng vùng, không bỏ sót hộ nghèo, hộ cận nghèo nào, cũng không chạy theo thành tích làm sai lệch thực trạng nghèo của địa phương.

 

Còn theo ông Đặng Nguyên Dương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tây Hòa, thực hiện kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, chủ động phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân biết, cung cấp đầy đủ thông tin cho cán bộ rà soát, tránh tình trạng xác định nhầm hoặc bỏ sót, phản ánh đúng tình hình thực tế của hộ nghèo, cận nghèo của từng địa phương.

 

“Để thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững, huyện Tây Hòa đã lựa chọn những mô hình kinh tế tiêu biểu đảm bảo phù hợp với điều kiện, kiến thức, hoàn cảnh của từng hộ nghèo và có tính khả thi cao để nhân rộng. Việc này vừa tạo được việc làm cho người dân, giúp các hộ thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, vừa bổ sung kiến thức cho các hộ dân tham gia mô hình, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Dương cho biết.

 

Theo ông Phan Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo là công việc thường xuyên, nhằm đánh giá kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo qua từng năm. Qua đó xác định số hộ thoát nghèo và cận nghèo, số hộ nghèo phát sinh mới, số hộ tái nghèo và cận nghèo làm cơ sở thực hiện chính sách giảm nghèo cho năm tiếp theo. Hiện tại, công tác này được triển khai, đảm bảo công khai, minh bạch, nghiêm túc và không bỏ sót.

 

Phấn đấu không còn hộ nghèo

 

Cũng theo ông Phan Đại Thắng, diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thiên tai, nhất là dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của nhiều người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến đầu năm 2023, tỉ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh (gồm hộ nghèo và cận nghèo) là 12,12%, tương đương với 31.882 hộ. Bên cạnh việc huy động nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở và cho vay vốn lãi suất thấp phát triển kinh tế, các tổ chức, đơn vị, ban ngành liên quan đã thực hiện nhiều chương trình, giải pháp góp phần cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

 

Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu giảm 2.249 hộ nghèo (tương ứng giảm tỉ lệ 0,85% theo nghị quyết HĐND tỉnh); đến năm 2025, phấn đấu không còn hộ nghèo và giảm 1/3 hộ cận nghèo so với đầu kỳ (giai đoạn 2022-2025); hỗ trợ xây dựng, nhân rộng trên 100 mô hình, dự án giảm nghèo; phấn đấu 80% người có khả năng lao động thuộc hộ nghèo được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất; 50% hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững.

 

“Để đạt mục tiêu này, ngành LĐ-TB&XH tỉnh tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của chương trình. Việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 là bước cần thiết để làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo năm 2024”, ông Thắng cho biết.

 

Để đợt rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 đạt kết quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đề nghị các sở, ban ngành tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành và chính quyền địa phương cơ sở trong tổ chức, thực hiện; phân công cán bộ theo dõi, phối hợp chặt chẽ việc rà soát, giám sát, đảm bảo chính xác, công bằng, không sai, không sót và thực hiện đúng tiến độ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek