Thứ Sáu, 20/09/2024 06:51 SA
Khẩn trương khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 08/11/2023 07:00 SA

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, hiện vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém cần được khẩn trương khắc phục.

 

Công chức Bộ phận một cửa xã Hòa An (huyện Phú Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Cải thiện rõ rệt

 

Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã đạt một số kết quả nổi bật. Đó là, tỉ lệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt 97,1%, cải thiện rõ rệt so với năm 2022; đã tổ chức đợt 1 Kỳ thi tuyển dụng công chức tỉnh năm 2023 và đang chuẩn bị các điều kiện tổ chức đợt 2; thực hiện thí điểm hợp nhất ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện ở 4 địa phương. Tỉnh cũng tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp và nhà đầu tư; thực hiện phân cấp TTHC quản lý nhà nước đối với quỹ xã hội, quỹ từ thiện cho UBND cấp huyện đối với quỹ xã hội, quỹ từ thiện có phạm vi hoạt động trong huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn; điều chỉnh giảm số lượng biên chế công chức năm 2023 cho các cơ quan, đơn vị, địa phương...

 

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết, thời gian gần đây, tỉnh đã tăng cường chỉ đạo khắc phục hạn chế, yếu kém công tác CCHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao các chỉ số CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Sở Nội vụ cũng đã phối hợp hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành; quản lý tài liệu lưu trữ; cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời tăng cường phối hợp tuyên truyền và hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; triển khai phần mềm đánh giá chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị.

 

Còn theo Giám đốc Sở KH&ĐT Võ Đình Tiến, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư, qua đó kịp thời giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề ra những giải pháp phù hợp thúc đẩy, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, hướng đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

Khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

 

Quan tâm đặc biệt đến CCHC, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành công văn, kế hoạch chỉ đạo khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác này; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao các chỉ số CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo đó, các nội dung hạn chế, yếu kém và các nhiệm vụ cần thực hiện năm 2023 đã được liệt kê, giao nhiệm vụ chi tiết đến các sở, ngành, địa phương và yêu cầu thời gian hoàn thành cụ thể. Tuy nhiên, qua 9 tháng thực hiện, công tác CCHC của tỉnh vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi, nhiều hạn chế, yếu kém vẫn chưa được khắc phục dẫn đến Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2023 vẫn giậm chân tại chỗ. Đó là, cải cách TTHC chậm cải thiện; công tác số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC chưa đảm bảo nội dung và tiến độ theo quy định; việc triển khai đầu tư dự án Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh chậm; tỉ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước chưa cao.

 

 

Theo ông Trương Ngọc Tuấn, tuy có nhiều cố gắng nhưng so với yêu cầu đặt ra, công tác CCHC nói chung và nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số nói riêng của tỉnh hiện nay còn chậm. Hàng tháng, Sở Nội vụ đều có báo cáo chi tiết tình hình thực hiện công tác CCHC, kèm dự thảo văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về khẩn trương khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao các chỉ số CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và một số văn bản khác có liên quan đến công tác CCHC của tỉnh. Tuy nhiên, công tác CCHC của tỉnh vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi.

 

Để công tác CCHC đạt được kết quả cao, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục thay đổi tư duy, cách làm; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tập trung rà soát, cải cách quy trình, TTHC nội bộ, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC, tránh phát sinh thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên rà soát đề xuất cắt giảm thực chất các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đáp ứng hai yêu cầu về công tác quản lý và tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, làm sạch toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được công bố, công khai trên Cơ sở dữliệu quốc gia về TTHC, bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời. 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek