Thứ Bảy, 28/09/2024 18:20 CH
Phú Hòa nâng cao tay nghề, tạo việc làm cho người lao động
Thứ Hai, 30/10/2023 13:00 CH

Người lao động làm việc tại Công ty CP An Hưng. Ảnh: KIM CHI

Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được huyện Phú Hòa chú trọng và đưa vào kế hoạch tổng thể về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác này đã mang lại hiệu quả, tạo nhiều việc làm mới giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh công tác này, ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho biết:

 

- Phú Hòa là huyện thuần nông còn nhiều khó khăn. Kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chưa thu hút các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Ngoài ra, nguồn nhân lực còn yếu và thiếu, khả năng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của người dân còn nhiều hạn chế. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các hội đoàn thể và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao.

 

Ông Đinh Công Thạch

* Kết quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn huyện thời gian qua như thế nào, thưa ông?

 

- Các chỉ tiêu kế hoạch về giải quyết việc làm, đào tạo nghề hàng năm của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Những chính sách về giải quyết việc làm và đào tạo nghề, như hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cho vay vốn tạo việc làm; tổ chức các phiên giao dịch việc làm… giúp NLĐ trên địa bàn huyện có điều kiện tìm được việc làm ổn định, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã đào tạo 1.561 lao động và giải quyết việc làm sau khi học nghề cho 1.316 lao động.

 

Đặc biệt, với yêu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao và đổi mới toàn diện hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, các đơn vị trên địa bàn huyện đã chú trọng đào tạo những kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tính kỷ luật... đáp ứng hội nhập thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động. Huyện cũng khuyến khích xã hội hóa công tác phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính sách hỗ trợ tạo việc làm trên nguyên tắc có tính dự báo, chủ động, phù hợp với cơ chế thị trường và chuyển dịch cơ cấu ngành nghề của địa phương. Các đơn vị liên quan đã phối hợp trong việc đa dạng hóa các nguồn vốn tín dụng để thúc đẩy tạo việc làm mới, việc làm bền vững, việc làm cho đối tượng yếu thế, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình đó, cùng với đẩy mạnh liên kết thị trường việc làm trong nước và ngoài nước, huyện chú trọng tạo việc làm ngay tại địa phương để người dân yên tâm làm việc tại quê hương với mức thu nhập ổn định.

 

* Ông đánh giá như thế nào về công tác tạo việc làm theo chương trình giảm nghèo bền vững?

 

- Quyết định 90/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 và Quyết định 263/QĐ-TTg ngày 22/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022, 2023. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm a, khoản 4, mục III của Quyết định 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, quy định: “Mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh có huyện nghèo, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống”. Còn theo Quyết định 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025 thì tỉnh Phú Yên không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển. Vì vậy, huyện Phú Hòa không phải là huyện nghèo của tỉnh, nên không thể triển khai thực hiện.

 

Huyện đã có công văn gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xin ý kiến hướng dẫn thực hiện nội dung “Phát triển giáo dục nghề nghiệp” của Tiểu dự án 1, Dự án 4 để thực hiện cho phù hợp trong thời gian đến.

 

* Trong thời gian đến, huyện Phú Hòa có những giải pháp gì để đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ địa phương?

 

- Xu hướng của thị trường lao động là gia tăng số lượng lao động trên các nền tảng công nghệ, lao động giản đơn sẽ trở nên yếu thế. Điều đó đòi hỏi cần có giải pháp tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh Phú Yên nói chung và của huyện Phú Hòa nói riêng.

 

UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện xây dựng kế hoạch đào tạo và liên kết với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng để nắm bắt thông tin cung - cầu lao động và triển khai thực hiện hiệu quả. Huyện Phú Hòa xác định tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là nhiệm vụ chiến lược quan trọng, có tính lâu dài trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương. Theo đó, toàn huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản có liên quan đến đào tạo nghề và giải quyết việc làm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, NLĐ và toàn xã hội. Tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn để làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho đối tượng này gắn với thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tiếp tục duy trì công tác phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp uy tín để tạo việc làm cho NLĐ. Đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác thu thập, tổng hợp thông tin về NLĐ và việc làm để đánh giá di, biến động của thị trường lao động, chuyển dịch lao động. Đưa ra các dự báo về thị trường lao động kịp thời, chính xác, phục vụ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Duy trì tổ chức các phiên giao dịch việc làm của tỉnh tại huyện, từ đó tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Xu hướng của thị trường lao động là gia tăng số lượng lao động trên các nền tảng công nghệ, lao động giản đơn sẽ trở nên yếu thế. Điều đó đòi hỏi cần có giải pháp tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh Phú Yên nói chung và của huyện Phú Hòa nói riêng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek