Thứ Bảy, 28/09/2024 20:21 CH
Nâng cao vai trò nam giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản
Thứ Bảy, 28/10/2023 10:15 SA

Quá trình chăm sóc sức khỏe sinh sản cần sự tham gia của cả nam lẫn nữ nhằm góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng dân số. Ảnh: THÁI HÀ

Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), sức khỏe tình dục là một trong những yếu tố cơ bản để duy trì hôn nhân hạnh phúc. Quá trình CSSKSS cần sự tham gia của cả nam lẫn nữ nhằm bảo đảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho bà mẹ và trẻ em, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng dân số.

 

Không phải việc của riêng nữ giới

 

CSSKSS liên quan đến nhiều vấn đề: tránh thai, vô sinh, sức khỏe tình dục, mang thai, sinh đẻ… Nhiều người cho rằng CSSKSS là lĩnh vực chỉ dành riêng cho phụ nữ nên tình trạng bất bình đẳng giới trong CSSKSS vẫn tồn tại ở những mức độ khác nhau.

 

Ngay như việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích như hạn chế được tỉ lệ mắc các dị tật bẩm sinh do di truyền từ cha mẹ, giúp điều trị kịp thời các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; qua thăm khám, các bác sĩ có thể đánh giá được khả năng sinh sản và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến sinh sản một cách kịp thời… nhưng vẫn còn là trở ngại đối với số đông bạn trẻ. Nhiều trường hợp chỉ sau khi cưới xảy ra vấn đề liên quan đến SKSS hay hiếm muộn con cái, các cặp vợ chồng mới cùng đi khám.

 

Kết hôn gần 10 năm mà vẫn chưa sinh con, chị N.T.X (xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa) đi khám bác sĩ và làm các xét nghiệm đều cho kết quả khả năng mang thai bình thường. Chị khuyên chồng đi khám SKSS xem có trục trặc để điều trị, nhưng chồng chị không chịu hợp tác, cho rằng sức khỏe bình thường, không đau ốm gì nên không chịu đi khám. Không được chồng chia sẻ chuyện sinh con, chị X một mình lặn lội đi hết bác sĩ đông y đến tây y nhưng đều không có kết quả. Rồi vì không bận bịu con cái, chồng chị X quay ra nghiện game, hết giờ làm việc chỉ ôm điện thoại, không quan tâm đến cảm xúc của vợ. Gia đình bên chồng cho rằng khó khăn về đường con cái là do chị X chứ con họ hoàn toàn khỏe mạnh. Bức xúc và mệt mỏi trong hành trình đằng đẵng một mình tìm con, vừa tốn kém, vừa cô đơn, chị X đơn phương ly hôn. Sau ly hôn 1 năm, chị X kết hôn với người khác và nhanh chóng mang thai. Hiện chị chuẩn bị đón con đầu lòng.

 

Bác sĩ La Thị Hồng Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho rằng: CSSKSS cho phụ nữ vốn không phải là phần việc chỉ dành cho nữ giới, song định kiến về giới đã ăn sâu trong tiềm thức dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giới trong nhiều lĩnh vực nói chung và điển hình là trong CSSKSS khiến cho việc CSSKSS bị xem là trách nhiệm của riêng phụ nữ.

 

Nam giới cần đồng hành cùng phụ nữ

 

Trong xã hội hiện đại, vấn đề nam giới tham gia CSSKSS, KHHGĐ được đặt ra ngày một rõ ràng để họ cùng chia sẻ với nữ giới. Đây cũng chính là chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 

Anh KPá La (xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) năm nay 38 tuổi. Vợ chồng anh chỉ có 1 con trai 12 tuổi và vẫn chưa có kế hoạch sinh thêm con để có được con gái theo chế độ mẫu hệ của người đồng bào Ê Đê. Anh KPá La chia sẻ: “Tôi chỉ tập trung lo làm ăn và cùng vợ nuôi dạy con tốt nên không quan trọng sinh con trai hay con gái. Nếu sinh thêm con sẽ khó chăm sóc chu toàn nên vợ chồng tôi quyết định KHHGĐ bằng biện pháp sử dụng bao cao su. Tôi không muốn vợ chịu tác dụng phụ khi sử dụng các biện pháp tránh thai”.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Trưởng phòng Dân số (Sở Y tế), nam giới là đối tác quan trọng, cùng chia sẻ với phụ nữ các công việc gia đình, trong xã hội và trong chuyện sinh sản, tình dục cũng như chăm sóc con cái. Nam giới không hiểu đúng và không tham gia vào quá trình CSSKSS sẽ khiến phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng đến SKSS như: ảnh hưởng sức khỏe do nạo phá thai, mắc các bệnh viêm nhiễm đường tình dục, các bệnh xã hội…

 

Nam giới cần đồng hành cùng phụ nữ CSSKSS. Trước khi quyết định có con, nam giới cần chủ động đi khám sức khỏe để phát hiện sớm các nguy cơ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai cũng như có cơ hội nâng cao chất lượng phôi thai. Trong quá trình mang thai, người chồng nên tạo điều kiện để người vợ thoải mái về tâm lý, đảm bảo dinh dưỡng. Sau khi sinh, nam giới nên chia sẻ trách nhiệm, cùng tham gia nuôi dưỡng con cái. Ngoài ra, CSSKSS không chỉ là về quá trình sinh nở, mà nam giới cũng cần chủ động phòng tránh lây nhiễm bệnh xã hội. Khi người phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa, người đàn ông nên phối hợp cùng vợ để chữa dứt điểm tình trạng tái phát, tái nhiễm. Trong KHHGĐ, nam giới nên chủ động tìm hiểu, nhờ đến sự trợ giúp của các cơ sở y tế để cùng lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Sự tham gia của nam giới trong quá trình CSSKSS sẽ góp phần mang đến cuộc sống hạnh phúc, viên mãn cho cả gia đình. 

 

Nam giới cần hiểu đúng và tham gia nhiều hơn, trách nhiệm hơn vào CSSKSS để xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc; đảm bảo mục tiêu dân số và SKSS cũng như bình đẳng giới trong CSSKSS.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Trưởng phòng Dân số (Sở Y tế Phú Yên)

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek