Chủ Nhật, 29/09/2024 10:22 SA
Đối thoại để hiểu đúng, hiểu sâu về chính sách bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 19/10/2023 07:32 SA

Chị Huỳnh Thị Bích Ngãi đặt câu hỏi liên quan đến các chính sách bảo hiểm xã hội. Ảnh: LỆ VĂN

Mới đây, tại TP Tuy Hòa, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH cho gần 200 doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH giúp người lao động và người sử dụng lao động hiểu đúng, hiểu sâu về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

 

Đây cũng là dịp để ngành BHXH kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, đảm bảo làm đúng các quy định về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; từ đó giúp người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT, góp phần sớm đạt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội…

 

Còn nhiều vướng mắc

 

Có mặt từ sớm tại hội nghị đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, chị Huỳnh Thị Bích Ngãi, đại diện Công ty TNHH Fashy (Viễn Đông) - chi nhánh tại Phú Yên băn khoăn về thủ tục chi trả bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động. Chị Ngãi đặt câu hỏi: “Người lao động sẽ được những quyền lợi gì khi mua bảo hiểm tai nạn? Điều kiện và mức chi trả thế nào? Trong trường hợp người lao động bị tai nạn ngoài nơi làm việc, ai có trách nhiệm bồi thường, chi trả trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động?”.

 

Trao đổi sôi động nhất phải kể đến những vướng mắc liên quan đến chính sách đóng BHXH cho người lao động tại 2 nơi cùng ký hợp đồng lao động. Chị Nguyễn Thị Diễm, cán bộ Công ty CP TTP Phú Yên nêu thắc mắc: “Làm thế nào để doanh nghiệp thực hiện đúng quy định đóng BHXH cho người lao động khi họ ký kết hợp đồng lao động với 2 doanh nghiệp cùng thời điểm? Xử lý các vướng mắc trong trường hợp này như thế nào?”. Thắc mắc của chị Diễm cũng là băn khoăn của rất nhiều doanh nghiệp tham gia hội nghị.

 

Ngoài ra, những khúc mắc liên quan tới chế độ thai sản cho người lao động; chính sách, cơ chế đóng BHXH đối với những trường hợp được doanh nghiệp cử đi lao động, học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài; việc đóng BHXH để hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp cũng được nêu tại hội nghị. Theo chị Nguyễn Thị Hùng Vân làm việc tại Công ty TNHH Đồ hộp Blusea (Khu công nghiệp Hòa Hiệp), hiện nay không ít doanh nghiệp lúng túng khi thực hiện chế độ BHXH cho những lao động đi làm việc ở nước ngoài. Liệu họ có được hưởng chế độ tai nạn nghề nghiệp, chế độ thai sản hay không? Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến thời gian đăng ký nhận BHTN, giải quyết chế độ tai nạn cho người lao động, bệnh nghề nghiệp, khám chữa bệnh BHYT cũng được nhiều người sử dụng lao động đề cập.

 

Lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, đại diện Bộ LĐ-TB&XH và các cơ quan BHXH tiếp thu, giải đáp và đề xuất tới cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

 

Thiết thực đảm bảo quyền lợi người lao động

 

Theo ông Đảo Duy Hiệu, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), khi người lao động đồng thời có từ 2 hợp đồng lao động trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên; đóng BHYT theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất; đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động. Các doanh nghiệp căn cứ vào quy định này để thực hiện cho đúng.

 

Ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, nhiều trường hợp người sử dụng lao động lấy nhiều lý do để không đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động sau khi hai bên đã ký hợp đồng lao động hoặc có đóng nhưng không đủ thời gian. Việc nợ đóng bảo hiểm này đã dẫn đến trường hợp người lao động khi không may gặp rủi ro, tai nạn đồng nghĩa họ không có thẻ BHYT, không được Quỹ BHYT trả chi phí điều trị. Rõ ràng, lỗi này thuộc về người sử dụng lao động nhưng người lao động lại phải gánh chịu.

 

“Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp, nhân sự phụ trách lĩnh vực BHXH trong quá trình triển khai, giải quyết chế độ không làm đúng, không đủ quy trình dẫn đến chậm trễ, sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của chính doanh nghiệp và người lao động. Do đó, các doanh nghiệp cũng như người lao động phải hiểu đúng và rõ các quy định của BHXH để đảm bảo quyền lợi”, ông Luận nói.

 

Việc tăng cường tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người lao động tham gia BHXH về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mục đích để các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT cho người lao động, cũng như chia sẻ những kết quả mà họ đã nỗ lực thực hiện. Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: “Đây chính là dịp lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định, đảm bảo đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động”. 

 

Hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH tại Phú Yên là một kênh tương tác trực tiếp, đồng thời tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người lao động, người sử dụng lao động đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH; quy trình tổ chức thực hiện… Qua đó, ngành BHXH có cơ sở để đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội trong việc xây dựng chính sách BHXH, BHYT phù hợp với thực tiễn và nhu cầu, mong muốn của mọi người dân.

 

Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH)

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek