Thứ Hai, 30/09/2024 12:21 CH
Ấm áp những ngôi nhà mới cho hộ nghèo
Thứ Tư, 04/10/2023 13:00 CH

Những ngày này, đến thăm một số hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà ở, chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp, chan chứa nghĩa tình. Gia đình nào cũng lộ rõ niềm vui khi ước mơ an cư lạc nghiệp trở thành hiện thực.

 

Sở LĐ-TB&XH cùng UBND xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Đào. Ảnh: KIM CHI

 

Không còn lo sợ nắng mưa

 

Dự lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Đào, sinh năm 1951, ở thôn Mỹ Lâm, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với địa phương tổ chức, chúng tôi mới thấy hết ý nghĩa nhân văn của chương trình hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo.

 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh cho biết: Bà Đào là người cao tuổi, sống neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lâu nay bà sống cùng gia đình em trai trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Được Sở LĐ-TB&XH và các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 100 triệu đồng, người thân đóng góp ngày công, bà Đào xây dựng ngôi nhà mới trên nền đất của dòng họ để lại. Sau hơn 2 tháng khởi công, ngôi nhà với diện tích hơn 40m2, tường gạch, mái tôn đã hoàn thành.

 

Trong ngôi nhà mới, bà Đào xúc động bày tỏ: Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm, tôi có được ngôi nhà mơ ước. Mùa mưa năm nay, tôi không phải sống trong âu lo nữa. Tôi cảm ơn mọi người nhiều lắm, sự giúp đỡ ân tình này tạo thêm động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống”.

 

Chị Kpá Thị Ẩn ở thôn Phú Tiến (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) là phụ nữ đơn thân, thuộc diện hộ nghèo, không có nhà ở ổn định. Với số tiền 40 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và tiền tiết kiệm được từ trồng sắn, trồng keo, chị Ẩn đã xây được ngôi nhà mới. Ngôi nhà cấp 4 trong khuôn viên đất của gia đình chị Ẩn thay cho ngôi nhà cũ tạm bợ, mục nát bằng tre, bằng nứa. Chị Ẩn tâm sự: “Căn nhà cũ không đủ chỗ cho 3 mẹ con ở. Xây được ngôi nhà này, tôi rất mừng, mùa đông không còn sợ mưa, mùa hè không sợ nắng”.

 

Nhìn nụ cười rạng ngời của bà Đào, chị Ẩn, chúng tôi thấy lòng ấm áp vì chắc chắn các gia đình này sẽ có cuộc sống ổn định hơn.

 

Đại diện Agribank TP Tuy Hòa trao tiền hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa cho hộ nghèo ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa). Ảnh: VIỆT AN

 

Chung tay vì người nghèo

 

Theo Sở LĐ-TB&XH, thực hiện phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, gần 800 đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà. Đây là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm, giúp họ nhanh chóng đẩy lùi khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Nhà Đại đoàn kết không chỉ là món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng chung tay vì người nghèo, mà còn là nguồn động viên to lớn để họ yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Mỗi ngôi nhà được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. “Đây là một trong những giải pháp tạo động lực để hộ nghèo có cơ hội an cư lạc nghiệp, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Thy khẳng định.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai nhiều chương trình để giảm tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo như: Hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo để tạo việc làm, sinh kế bền vững… 

 

Nhà Đại đoàn kết không chỉ là món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng chung tay vì người nghèo, mà còn là nguồn động viên to lớn để họ yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH)

 

KIM CHI - KHẮC SĨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek