Chủ Nhật, 22/09/2024 06:21 SA
Phát huy vai trò của phụ nữ trong đảm bảo an toàn giao thông
Thứ Ba, 03/10/2023 10:59 SA

Hội LHPN tỉnh phối hợp với một doanh nghiệp kinh doanh xe hướng dẫn hội viên phụ nữ sử dụng xe máy điện cho hội viên phụ nữ. Ảnh: THÁI HÀ

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước về thực hiện đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

 

Đẩy mạnh truyền thông

 

Đảm bảo ATGT cho phụ nữ, trẻ em được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo đưa vào thực hiện trong nhiệm vụ trọng tâm của hội: Xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho phụ nữ được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức.

 

Theo đó, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các chiến dịch truyền thông, hội thi, nói chuyện chuyên đề… về ATGT; vận động cán bộ, hội viên và gia đình thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, tích cực tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn, góp phần thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới và đảm bảo ATGT trên các tuyến đường. Đến nay, Hội LHPN tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên 6 mô hình điểm về Giáo dục hành động thực hiện ATGT, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Hội tổ chức 6 lớp tập huấn và 10 hội nghị truyền thông về ATGT, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức, phát huy vai trò phụ nữ gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, đồng thời tổ chức cho 300 hội viên, phụ nữ ký cam kết với 10 nội dung thực hiện pháp luật về ATGT xoay quanh những vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường giao thông...

 

Chị Võ Thị Thê, hội viên phụ nữ thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân, chia sẻ: “Nghe Hội LHPN tỉnh tuyên truyền thực hiện pháp luật về ATGT tại xã, tôi nắm rõ hơn các quy định thực hiện ATGT, nhất là một số lỗi vi phạm thường gặp, quy định về xử phạt hành chính, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông... Tôi sẽ chấp hành và vận động người thân chấp hành tốt hơn để đảm bảo ATGT cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

 

Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp hội lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ thông qua các buổi sinh hoạt hội định kỳ, sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ, các chiến dịch tuyên truyền, lễ phát động, tập huấn, vào các dịp lễ, tết, Tháng an toàn giao thông… Hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể khắc phục các điểm đen tại các tuyến đường trên địa bàn, nhất là gắn việc xây dựng văn hóa giao thông vào nội dung các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới… Các cấp hội cũng phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền nhân rộng các mô hình, gương điển hình người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ở cơ sở.

 

Duy trì, mở rộng mô hìnhs

 

Ý thức người tham gia giao thông góp phần rất lớn vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông, vì vậy các mô hình snhư: Giáo dục hành động thực hiện ATGT, Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, Gia đình hội viên phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật, Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây tai nạn và ách tắc giao thông... đã được các cấp hội duy trì và phát triển.

 

Chị Lê Thị Lợi, Chủ nhiệm mô hình Giáo dục hành động thực hiện ATGT phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, cho biết: “Được thành lập từ năm 2021, các thành viên tham gia mô hình đã biết thêm nhiều kiến thức pháp luật về ATGT, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, đồng thời tuyên truyền mọi người cùng thực hiện tốt ATGT. Đây là mô hình cần được phát huy và nhân rộng”.

 

Hội LHPN tỉnh cũng vận động hội viên thực hiện văn hóa giao thông thông qua sử dụng phương tiện giao thông xanh. Trong đợt tổ chức chiến dịch truyền thông với chủ đề “Giao thông xanh - cơ hội cho thành phố xanh”, Hội LHPN tỉnh đã vận động trao tặng 20 xe máy điện hiệu Vinfast (tổng trị giá 800 triệu đồng) cho 20 phụ nữ thuộc khối thu gom rác phi chính thức có hoàn cảnh khó khăn. Đây là cơ hội để các chị được tiếp cận, sử dụng phương tiện giao thông xanh, góp phần bảo vệ sức khỏe, cải thiện công việc.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên cho hay: Các hoạt động trên đã giúp người dân và hội viên phụ nữ nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự của địa phương. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh đều được UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh khen thưởng tập thể và cá nhân trong góp phần thực hiện công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh. 

 

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ phối hợp Ban ATGT thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia về tuyên truyền, vận động “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT” giai đoạn 2022-2027; đồng thời chỉ đạo các cấp hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao nhận thức, phát huy vai trò phụ nữ gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên

 

THU HUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek