Chủ Nhật, 22/09/2024 09:08 SA
Sông Cầu: Chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn
Thứ Hai, 02/10/2023 14:00 CH

Đoàn viên thanh niên TX Sông Cầu tham gia một phiên giao dịch việc làm. Ảnh: KIM CHI

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn đã và đang được các cơ quan, đơn vị của TX Sông Cầu triển khai thực hiện theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng.

 

Đây là một trong những giải pháp bền vững trong xây dựng nông thôn mới, giúp hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, nhằm đưa Sông Cầu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 18/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Tạo cơ hội việc làm ổn định

 

Ông Nguyễn Phi Long, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX Sông Cầu cho biết: Từ năm 2021 đến nay, trung tâm đã mở 19 lớp nghề với 316 người tham gia, đồng thời thường xuyên phối hợp với các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, kết nối thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp với nhu cầu tìm việc của người lao động địa phương. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên và các ngành, đoàn thể tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm tại các phường, xã trên địa bàn thị xã; tập trung đẩy mạnh đào tạo nghề nông thôn gắn với nhu cầu việc làm của các công ty, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để người lao động, các hộ nghèo có việc làm ổn định.

 

Em Nguyễn Đông Nam tham dự buổi tư vấn, giới thiệu việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tại xã Xuân Thịnh, bày tỏ: Em vừa học xong lớp 12. Gia đình không có điều kiện để học đại học nên em muốn học nghề, tìm kiếm việc làm. Đến với phiên giao dịch việc làm này, em mong tìm được công việc thích hợp với khả năng, sức khỏe của mình.

 

Anh Phạm Xuân Quang ở thôn Hòa An, xã Xuân Hòa, trước đây gia đình thuộc diện cận nghèo. Sau khi tham gia lớp học nghề miễn phí, tập huấn mô hình khuyến ngư và được hỗ trợ kinh phí, anh mua sắm ngư cụ ngày ngày ra biển đánh bắt hải sản. Chăm chỉ làm lụng, mỗi ngày anh thu nhập từ 120.000-700.000 đồng, còn vợ buôn bán nhỏ, gia đình đã vươn lên thoát khỏi hộ cận nghèo. “Nhờ có nghề và việc làm ổn định, cuộc sống gia đình tôi đã khá hơn trước rất nhiều”, anh Quang nói.

 

Đồng bộ các giải pháp

 

Bên cạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, TX Sông Cầu còn quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo... vay vốn tín dụng ưu đãi và hỗ trợ định hướng chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình. Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX Sông Cầu, cho biết: Tổng nguồn vốn Sông Cầu cho vay từ năm 2016 đến tháng 8/2023 là hơn 373 tỉ đồng; tạo việc làm cho hơn 5.580 người.

 

Cùng với đó, TX Sông Cầu cũng xác định việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là yếu tố quyết định để phát huy nguồn lực, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và yêu cầu của người dân. Vì vậy, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với vấn đề giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Các buổi tuyên truyền chính sách về việc làm đã tạo điều kiện cho người lao động trong độ tuổi chưa có việc làm, việc làm không ổn định, nhận thức về các chính sách lao động, việc làm, xuất khẩu lao động. Đặc biệt, người lao động được cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương, chính sách giải quyết việc làm của Đảng và Nhà nước; các ngành nghề xã hội đang cần, các quyền lợi và nghĩa vụ, thu nhập khi đi xuất khẩu lao động, để từ đó tự chọn cho mình việc làm, ngành học phù hợp với điều kiện, khả năng và nguyện vọng.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, lao động nông thôn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự trợ giúp của Nhà nước, còn duy trì cách sống tự mưu sinh dựa vào điều kiện tự nhiên, ngại đi làm việc xa nhà… Do vậy, kết quả giải quyết việc làm và công tác xuất khẩu lao động chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Trong khi đó, chất lượng đào tạo nghề có mặt không đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động nên học viên tốt nghiệp xin việc làm tại các doanh nghiệp còn gặp khó khăn.

 

“Thời gian tới, TX Sông Cầu tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo, tập trung hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tăng cường đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trong đó đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh cải cách, tái cơ cấu nền kinh tế phát triển hài hòa, bền vững để tận dụng lợi thế cạnh tranh, thu hút và giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có lao động nữ. Tiếp tục phát huy các chính sách hỗ trợ việc làm cho người dân, hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, nhất là ở khu vực nông thôn thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm, an toàn vệ sinh lao động. Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, chú trọng đẩy mạnh dự báo ngắn hạn và dài hạn, nhằm cung cấp thông tin về cơ hội việc làm, vị trí việc làm trống, các khóa đào tạo... giúp thanh niên, sinh viên lựa chọn và quyết định học nghề, lập nghiệp, tham gia thị trường lao động. Đồng thời ưu tiên cho vay vốn giải quyết việc làm đối với các dự án tạo nhiều việc làm cho thanh niên, lao động nông thôn từ Quỹ Quốc gia về việc làm”, ông Nguyễn Tường Lâm cho biết và nhấn mạnh: “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX Sông Cầu cần nâng cao năng lực trong tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên; phối hợp hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm với các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các trường cao đẳng, đại học nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò kết nối cung - cầu lao động. Đơn vị thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động đến các vùng nông thôn, tăng cơ hội tiếp cận thông tin việc làm phù hợp với trình độ và khả năng cho lao động nông thôn…”.

 

Ngoài đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, TX Sông Cầu còn quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo... vay vốn tín dụng ưu đãi và định hướng chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek