Thứ Bảy, 27/07/2024 13:43 CH
Trung tâm dịch vụ việc làm Phú Yên: Cầu nối giúp lao động thoát bẫy thất nghiệp
Thứ Hai, 18/09/2023 13:00 CH

Người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm tại huyện Tuy An. Ảnh: KIM CHI

Để đảm bảo quyền lợi người lao động (NLĐ) hưởng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đã tập trung thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp họ nhanh chóng trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

 

Cơ hội cho lao động trở lại thị trường

 

Trung tuần tháng 7 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm tại các xã An Thạch, An Cư, An Xuân, An Mỹ và An Thọ (huyện Tuy An).

 

Tại các phiên giao dịch, trung tâm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, cụ thể nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, các vị trí việc làm trống của các doanh nghiệp trực tiếp đăng ký tham gia giao dịch để người lao động biết và lựa chọn công việc phù hợp. Sinh viên, NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia các phiên giao dịch được ưu tiên tư vấn, giới thiệu đi làm việc trong, ngoài tỉnh và làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trung bình mỗi phiên giao dịch việc làm, trung tâm cung cấp thông tin thị trường lao động, việc làm trống cho 120-150 người.

 

Bà Nguyễn Thị Lam Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên cho biết: Công tác tuyển dụng của các doanh nghiệp, các trường nghề giúp NLĐ lựa chọn công việc phù hợp để nâng cao đời sống và thu nhập. Đồng thời góp phần đưa giao dịch việc làm trở thành một hoạt động thường xuyên, có tổ chức, từng bước phục vụ có hiệu quả trong việc giải quyết việc làm cho NLĐ tại địa phương.

 

Cũng theo bà Phương, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại Khu công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa) với mức lương từ 4,5-10 triệu đồng/tháng. Trong đó, tuyển dụng 50 nam/nữ lao động phổ thông chế biến thủy sản với mức lương 7 triệu đồng/tháng trở lên. Đồng thời tuyển 20 công nhân cơ khí thu nhập từ 6-10 triệu đồng/tháng; 50 công nhân may, thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng... Ngoài lương, doanh nghiệp còn hỗ trợ cơm trưa, tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Một số doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên kế toán, giám đốc sản xuất, trưởng phòng nhân sự, quản lý dự án giao thông, kỹ sư trắc địa, kỹ sư công trình, nhân viên kinh doanh, quản lý kinh doanh, trợ lý đào tạo… với mức thu nhập từ 5-50 triệu đồng/tháng.

 

Các doanh nghiệp ngoài tỉnh đang tuyển các ngành nghề, như công nhân lắp ráp linh kiện bộ dây điện xe hơi (50 lao động nữ) thu nhập 6,5 triệu đồng/tháng, làm việc tại Bình Dương; chăm sóc và nuôi dạy trẻ làm việc tại TP Quy Nhơn (Bình Định) với mức thu nhập từ 6,5-7,5 triệu đồng/tháng; 50 công nhân may làm việc tại Khu công nghiệp Bãi Bàng (Bình Dương) với mức thu nhập từ 9,7-13,2 triệu đồng/tháng.

 

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động bảo hiểm thất nghiệp; nâng cao chất lượng thông tin, tư vấn cơ hội việc làm, học nghề cho người lao động. Đồng thời phối hợp với phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố và các trường đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các phiên/buổi tư vấn học nghề, tư vấn việc làm trong và ngoài nước cho NLĐ, đặc biệt là những lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ sớm tìm được việc làm mới, hòa nhập lại thị trường lao động”, bà Nguyễn Thị Lam Phương cho biết.

 

Người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm tại huyện Tuy An. Ảnh: KIM CHI

 

Đẩy mạnh xuất khẩu lao động

 

Ông Nguyễn Tấn Phước, Trưởng phòng Tuyển dụng Công ty CP Đầu tư quốc tế AMC tham gia tư vấn xuất khẩu lao động tại phiên giao dịch việc làm xã An Xuân, cho biết: Ngoài các vị trí việc làm trong nước, AMC được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nhiệm vụ chính của AMC là phái, cử nhân lực ưu tú sang học tập và làm việc tại Nhật Bản để phát triển tương lai. Công ty luôn đồng hành và bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động. Được sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài nước, AMC đã ký kết với nhiều đối tác doanh nghiệp, nghiệp đoàn lớn uy tín tại Nhật Bản chuyên tuyển dụng các ngành nghề: điện tử, cơ khí hàn ép dập kim loại, kiểm tra sản phẩm, đóng gói, nội ngoại thất, thực phẩm, may.

 

“Đến với AMC, các thực tập sinh được đào tạo và được cung cấp hoàn toàn miễn phí chỗ ở sinh hoạt, học tập để chuẩn bị trước thi tuyển tốt nhất. Sau khi trúng tuyển, các em được huấn luyện và sinh hoạt trong môi trường năng động với các giáo viên nhiều kinh nghiệm; được đào tạo tiếng Nhật dùng trong công việc, tiếng Nhật giao tiếp, kỹ năng làm việc với người Nhật và định hướng nghề nghiệp tương lai. Đảm bảo trong thời gian từ 4-9 tháng, các em có được hành trang tốt nhất để nhập cảnh sang Nhật Bản làm việc. Trong thời gian làm việc ở Nhật, AMC có nhân sự đại diện tại nước này kết hợp với công ty và nghiệp đoàn luôn có mặt kịp thời hỗ trợ các em về công việc, đời sống sinh hoạt, sức khỏe...”, ông Phước cho biết.

 

Tại phiên giao dịch việc làm, nhiều lao động thắc mắc về chế độ bảo hiểm xã hội sau khi về nước, ông Nguyễn Tấn Phước giải thích và cam kết với NLĐ, sau khi kết thúc hợp đồng lao động, công ty phối hợp với doanh nghiệp, nghiệp đoàn hoàn thiện các thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho NLĐ từ 80-100 triệu đồng và hỗ trợ giới thiệu việc làm cho họ sau khi về nước.

 

Điều đáng quan tâm là nhiều lao động tham gia phiên giao dịch việc làm tại xã An Xuân có nguyện vọng được đi làm việc ở nước ngoài. Em Nguyễn Quốc Tấn ở thôn Xuân Hòa (xã An Xuân), cho biết em vừa tốt nghiệp THPT nhưng quyết định không đăng ký vào các trường đại học mà muốn đi làm việc ở nước ngoài, bởi được biết nhiều lao động làm việc ở nước ngoài có thu nhập cao, ổn định. Cùng nguyện vọng với Nguyễn Quốc Tấn là Trần Đức Thiện. Thiện cũng vừa tốt nghiệp THPT nhưng không chọn con đường vào đại học, em đến phiên giao dịch việc làm để tìm hiểu về chính sách, chế độ đi làm việc ở nước ngoài.

 

Anh Phạm Ngọc Toàn, Bí thư Xã đoàn An Xuân cho biết: Từ năm 2017 đến nay, An Xuân có hơn 20 lượt thanh niên đi làm việc ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia. Trong đó có 6 thanh niên được tiếp tục gia hạn hợp đồng. Các thanh niên đi xuất khẩu lao động trở về hầu hết đều có vốn, thành lập trang trại, mở cơ sở kinh doanh, điển hình như Võ Thành Nghĩa, đầu tư khoảng 600 triệu đồng mở cơ sở sản xuất nước đá (giải khát). Sau khi giao lại cho gia đình quản lý, Nghĩa gia hạn hợp đồng tiếp tục làm việc ở nước ngoài. Từ những thanh niên làm việc ở nước ngoài có thu nhập cao, nhiều thanh niên ở xã An Xuân đang có xu hướng đi xuất khẩu lao động. 

 

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động bảo hiểm thất nghiệp; nâng cao chất lượng thông tin, tư vấn cơ hội việc làm, học nghề cho người lao động. Đồng thời phối hợp với phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố và các trường đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các phiên/buổi tư vấn học nghề, tư vấn việc làm trong và ngoài nước cho NLĐ, đặc biệt là những lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ sớm tìm được việc làm mới, hòa nhập lại thị trường lao động.

 

Bà Nguyễn Thị Lam Phương, Phó Giám đốc Trung tâm

Dịch vụ việc làm Phú Yên

 

KIM CHI - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek