Thứ Sáu, 20/09/2024 13:32 CH
San sẻ yêu thương với những mảnh đời khó khăn
Thứ Tư, 23/08/2023 13:00 CH

Bằng tấm lòng và tinh thần trách nhiệm, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nhiều chương trình, hành động thiết thực hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội, giúp họ hòa nhập cộng đồng, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Đại diện Ngân hàng Agribank Phú Yên trao tiền hỗ trợ cho ông Phạm Tấn Nữ (huyện Đồng Xuân). Ảnh: HOÀNG LÊ

 

Sẻ chia kịp thời

 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Phạm Tấn Nữ (50 tuổi) ở khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân vào chiều muộn, đúng lúc ông vừa đi bán vé số trở về. Ông Nữ cho biết, đi cả ngày, bán được hơn 100 tờ, kiếm được 100.000 đồng, đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho hai cha con.

 

Ông Nữ đang trong cảnh “gà trống nuôi con”. Vợ ông mất nhiều năm nay, con gái bị bệnh nan y vừa qua đời. Bản thân bị bệnh tim, nhưng ngày ngày ông vẫn gắng gượng đi bán từng tờ vé số để nuôi thân và lo cho con trai bị thiểu năng.

 

Nhằm tạo điều kiện cho cha con ông ổn định cuộc sống, cuối tuần qua, chương trình Nhịp cầu nhân ái do Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên phối hợp UBND huyện Đồng Xuân tổ chức, kết nối với các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ gia đình ông hơn 160 triệu đồng. Ông Nữ bộc bạch: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người, cha con tôi biết ơn nhiều lắm. Tôi sẽ cố gắng điều trị bệnh và lao động để có thu nhập, lo cho cuộc sống gia đình”.

 

Trường hợp em Ngô Phước Dưng ở phường 5, TP Tuy Hòa cũng rất thương tâm. Dưng bị khuyết tật từ nhỏ, năm nay đã 10 tuổi nhưng không thể tự vệ sinh cá nhân, cũng không đi lại được. Nhờ sự hỗ trợ của bà nội và bạn bè, hàng ngày cậu học trò lớp 4 này vẫn đến trường đều đặn. Bà Nguyễn Thị Hạnh, nội của Dưng cho biết: “Ngoài được Nhà nước trợ cấp mỗi tháng, cháu tôi còn được chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi, động viên. Tôi thấy sự quan tâm của Nhà nước và địa phương về chế độ đối với đối tượng bảo trợ xã hội như gia đình tôi rất kịp thời”.

 

Theo Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có trên 52.000 đối tượng bảo trợ xã hội nhận trợ cấp hàng tháng. Để hỗ trợ những đối tượng này, tỉnh đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách chung. Đồng thời chủ động thực hiện các giải pháp chăm lo, hỗ trợ nhằm giúp từng hoàn cảnh ổn định cuộc sống.

 

Trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn ở TP Tuy Hòa nhận quà từ các nhà hảo tâm. Ảnh: KIM CHI

 

Thực hiện đầy đủ các chính sách

 

Bảo trợ xã hội là chính sách thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những đối tượng yếu thế, góp phần nâng cao đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của Bộ LĐ-TB&XH, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành của tỉnh và sự hỗ trợ thường xuyên của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các đối tượng yếu thế, bảo trợ xã hội có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Hầu hết hộ nghèo ở các địa phương đã được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, nhà ở, đào tạo nghề, trợ cấp xã hội thường xuyên, trợ cấp đột xuất… Cùng với đó, một bộ phận hộ nghèo có điều kiện tổ chức sản xuất đã vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Phan Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, song hằng năm tỉnh đều hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 250 tỉ đồng; thực hiện cứu trợ đột xuất, cấp phát gạo từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ cho những gia đình bị thiệt hại do lũ lụt và thiếu ăn. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã cấp 341.191 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đồng thời thực hiện hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất cho 17.690 lượt hộ nghèo và cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với doanh số cho vay hơn 793,7 tỉ đồng.

 

“Thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, ông Thắng nói.

 

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã cấp 341.191 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đồng thời thực hiện hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất cho 17.690 lượt hộ nghèo và cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với doanh số cho vay hơn 793,7 tỉ đồng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek