Thứ Sáu, 20/09/2024 21:23 CH
Nỗ lực phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Thứ Năm, 17/08/2023 11:00 SA

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một trong những nội dung quan trọng để xây dựng tổ chức công đoàn lớn mạnh, thật sự là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Nhờ sự thống nhất, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để sớm về đích Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023.

 

Đại diện Ban Thường vụ LĐLĐ TX Sông Cầu trao quyết định thành lập CĐCS cho một đơn vị trên địa bàn. Ảnh: CTV

 

Nỗ lực thực hiện

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, LĐLĐ tỉnh đã có nhiều hoạt động như thành lập, củng cố ban chỉ đạo, giao chỉ tiêu, tiến hành làm việc với các cấp ủy, ban thường vụ LĐLĐ các cấp, nhất là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để có sự hỗ trợ trong việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Các cấp công đoàn nỗ lực thực hiện và đạt được những kết quả nhất định”.

 

Như năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao cho Phú Yên thành lập 20 CĐCS ở các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên. Bám sát chỉ tiêu đó, các cấp công đoàn đã thành lập mới 25 CĐCS có 25 lao động trở lên và 11 CĐCS dưới 25 lao động, vượt chỉ tiêu giao. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một số doanh nghiệp tạm ngưng công việc nên số công nhân đi làm giảm đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển đoàn viên. Tuy vậy, trong năm này, toàn tỉnh đã phát triển được 4.100 đoàn viên công đoàn. Năm 2023, LĐLĐ tỉnh được giao phát triển 8.400 đoàn viên và thành lập mới 16 CĐCS ở các doanh nghiệp có 25 lao động trở lên. Các cấp công đoàn tăng cường công tác phối hợp từ cấp ủy đảng, chính quyền đồng cấp, người lao động phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này.

 

Để đẩy nhanh tiến độ, tạo bước đột phá trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều giao chỉ tiêu này cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trực thuộc; thường xuyên đôn đốc thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023, trong đó tập trung kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS ở 100% doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên.

 

Các cấp công đoàn thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa công đoàn với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, các ngành chức năng để triển khai nghiêm túc các quy định của Luật Công đoàn về thành lập CĐCS. Tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, ban chấp hành CĐCS nêu cao vai trò làm cầu nối giữa người sử dụng lao động và NLĐ, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả, tạo niềm tin cho NLĐ. Chị Phạm Thị Ngọc Bích, Chủ tịch CĐCS Công ty VietSun Phú Yên - Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt trời Việt, chia sẻ: “Nếu trong công ty có ý kiến về môi trường làm việc, chế độ chưa phù hợp, thỏa đáng thì tôi sẽ tiếp thu, đồng thời gặp gỡ ban giám đốc để đưa ra những chính sách phù hợp hơn cho NLĐ”.

 

Nhờ có sự phối hợp đồng bộ và nỗ lực thực hiện, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được hơn 15.430 đoàn viên và thành lập 197 CĐCS, trong đó có 77 CĐCS có từ 25 lao động trở lên.

 

Nhiều giải pháp

 

Việc vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được các cấp công đoàn đề ra nhiều giải pháp thực hiện, sớm về đích Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023. Ngoài việc bố trí, sử dụng, đào tạo cán bộ chuyên trách về công tác này, các cấp công đoàn đa dạng hóa phương thức vận động, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

 

Là đơn vị điển hình trong công tác phát triển đoàn viên với 100% NLĐ là đoàn viên công đoàn, CĐCS Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Khu công nghiệp Hòa Hiệp) nhiều năm qua đã có nhiều giải pháp để phát triển đoàn viên. Bà Nguyễn Thị Kim Tàu, Chủ tịch CĐCS công ty này, cho hay: “Bên cạnh chăm lo tốt đời sống, bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động, hàng tháng ban chấp hành CĐCS thực hiện công khai tài chính công đoàn để đoàn viên, NLĐ biết; đồng thời phối hợp với bộ phận nhân sự để tuyên truyền vận động NLĐ tham gia tổ chức công đoàn khi họ được tuyển dụng”.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.200 doanh nghiệp đang hoạt động. Những năm qua, các cấp công đoàn phát triển được 43.000 đoàn viên, còn khoảng 10.000 NLĐ chưa vào tổ chức công đoàn và chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây là một vấn đề khó khăn cho địa phương trong công tác vận động thành lập CĐCS cũng như phát triển đoàn viên. Theo LĐLĐ tỉnh, các doanh nghiệp có đủ điều kiện, công đoàn sẽ cố gắng vận động, còn lại một số doanh nghiệp nhỏ có thể nghiên cứu để thành lập công đoàn ghép ở những doanh nghiệp cùng trong khu công nghiệp, cùng ngành nghề sản xuất… 

 

Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động, các cấp công đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng lấy đoàn viên, NLĐ là trung tâm; tích cực khảo sát nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp, NLĐ trên địa bàn tỉnh, nhất là những doanh nghiệp có đủ điều kiện để vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek