Thứ Bảy, 21/09/2024 19:31 CH
Hòa Thịnh nỗ lực giảm nghèo bền vững
Thứ Tư, 09/08/2023 13:00 CH

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hữu Từ tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hòa Thịnh. Ảnh: KIM CHI

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) đã vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề ra những hướng đi, mô hình hiệu quả giúp người dân giảm nghèo bền vững.

 

Với sự nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung, hộ nghèo, cận nghèo nói riêng trên địa bàn xã từng bước được cải thiện và nâng cao…

 

San sẻ yêu thương

 

Nhận được 50 triệu đồng do Sở LĐ-TB&XH vận động hỗ trợ để sửa chữa căn nhà đã xuống cấp từ lâu, bà Nguyễn Thị Đào, 67 tuổi, ở thôn Mỹ Lâm không giấu được cảm xúc hạnh phúc, vì giấc mơ an cư nay đã thành hiện thực. Là hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở của xã, nhiều năm qua, bà Đào phải sống trong ngôi nhà lá xập xệ có thể sập bất cứ lúc nào.

 

Bà Đào xúc động bày tỏ: “Tôi cảm thấy thật mãn nguyện. Bao năm qua sống trong căn nhà mưa thì dột, nắng thì nóng, tôi chỉ mong ước được an cư. Có tiền rồi, tôi sẽ chọn ngày để sửa lại nhà trước mùa mưa bão năm nay”.

 

Ông Nguyễn Văn Nhựt, 74 tuổi, ở thôn Mỹ Trung vui mừng khi nhận được phần quà 1 triệu đồng tiền mặt do Sở LĐ-TB&XH tặng. Người thương binh này chia sẻ: “Tuổi tôi đã cao, sức khỏe giảm sút, chỉ có thể đỡ đần con cháu trông coi nhà cửa. Nhờ có chính quyền hỗ trợ, chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách, thương binh nên đời sống cũng tạm ổn”.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, triển khai Kế hoạch 68-KH/TU ngày 14/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, năm 2022, Tỉnh ủy phân công Sở LĐ-TB&XH giúp xã Hòa Thịnh. Đến nay, sở đã vận động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã này gần 50 triệu đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, sở đã vận động hỗ trợ hơn 10 triệu đồng giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Mới đây, Sở LĐ-TB&XH phối hợp UBND xã Hòa Thịnh trao 50 suất quà gồm: mũ bảo hiểm, áo mưa, áo thun cho 50 hộ dân; tặng 15 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt) cho các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sĩ; hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Tình thương cho hộ nghèo neo đơn… Tổng giá trị các phần quà gần 80 triệu đồng do Sở LĐ-TB&XH kết nối các đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ.

 

Đa dạng hóa mô hình giảm nghèo

 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh cho biết: Năm 2023, xã Hòa Thịnh đặt mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo 0,34%. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, xã đã triển khai nhiều giải pháp như tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Trong đó, mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” thật sự có ý nghĩa, tạo được sự gắn kết giữa đảng viên với các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn; góp phần giúp xã Hòa Thịnh phát triển và củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước; khơi dậy ý thức vươn lên làm chủ để người dân từng bước thoát nghèo.

 

Trên cơ sở điều kiện thực tiễn tại địa phương, đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, xã đều có cách tiếp cận, hỗ trợ, giúp đỡ khác nhau. “Chúng tôi tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp để hỗ trợ những mặt còn thiếu hụt của hộ nghèo, từ đó tạo điều kiện để các gia đình nỗ lực vươn lên, sớm thoát nghèo bền vững. Xã cũng đã giao cho mỗi đoàn thể có các hoạt động hỗ trợ thiết thực, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giảm tỉ lệ hộ nghèo theo mục tiêu đề ra”, ông Vinh cho hay.

 

Bà Nguyễn Thị Hái ở thôn Mỹ Trung, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, hàng tháng được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Chính sự hỗ trợ này đã tiếp thêm động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống. Tới đây, tôi và con cháu trong gia đình sẽ nỗ lực hơn nữa để phát triển kinh tế gia đình, chuyển phần hỗ trợ cho người khó khăn hơn”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek