Thứ Bảy, 21/09/2024 21:49 CH
Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
Thứ Ba, 08/08/2023 13:00 CH

Đoàn giám sát Luật Người khuyết tật làm việc tại UBND TX Đông Hòa. Ảnh: THÁI HÀ

Đoàn giám sát do Hội LHPN tỉnh chủ trì vừa tổ chức giám sát kết quả thực hiện Luật Người khuyết tật (NKT) tại TX Đông Hòa. Qua giám sát, nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi cũng như những bất cập trong thực hiện chính sách dành cho NKT đã được đoàn giám sát chỉ ra và cùng nhau thảo luận nhằm tạo môi trường thuận lợi cho NKT.

 

Người khuyết tật được quan tâm

 

Đoàn giám sát đã gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo UBND thị xã, một số xã, phường; các ban ngành, đoàn thể liên quan của địa phương; được nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện Luật NKT, các hoạt động hỗ trợ NKT từ năm 2021 đến tháng 6/2023; sự phối hợp thực hiện của các cấp, ngành về công tác an sinh xã hội.

 

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể TX Đông Hòa đã quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách và công tác chăm sóc cho những đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thị xã. Tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn TX Đông Hòa có 6.662 đối tượng được hưởng trợ cấp theo Nghị định 20 của Chính phủ, trong đó có 3.204 NKT. Các quy định về trợ giúp bảo trợ xã hội đối với NKT đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng được thực hiện nghiêm túc, 100% NKT đủ điều kiện hưởng trợ cấp được trợ cấp đầy đủ. Số hộ gia đình được hưởng trợ cấp chăm sóc, nuôi dưỡng NKT đặc biệt nặng hàng tháng tại cộng đồng là 687 gia đình.

 

Bà V.T.T (phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa) có hai con bị khuyết tật ở chân, trong đó, một người không thể đi lại. Bà T cho biết: “Tôi mang bầu đa thai, sinh ra 2 con bị tật ở chân. Dù gia đình chạy chữa rất nhiều nơi, can thiệp từ khi con còn nhỏ nhưng một đứa con không thể đi đứng. Hai con được quan tâm, được hỗ trợ tiền hàng tháng là niềm an ủi của người làm cha mẹ như chúng tôi”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa, thời gian qua, TX Đông Hòa đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, người dân về Luật NKT và các nội dung liên quan, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng dân cư đối với các đối tượng bảo trợ và NKT. Thị xã cũng thường xuyên triển khai các chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho NKT được tiếp cận học nghề, tạo việc làm, cho vay vốn ưu đãi phát triển sinh kế để giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

 

Để người khuyết tật tự tin hòa nhập

 

“Đoàn giám sát đánh giá cao những ưu điểm trong việc thực hiện Luật NKT như: Sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền TX Đông Hòa trong công tác chi trả chế độ đảm bảo kịp thời đúng đối tượng; thành lập và kiện toàn hội đồng xác định mức độ khuyết tật đảm bảo theo quy định; không có đơn thư khiếu kiện trong vấn đề chi trả chế độ cho người khuyết tật tại địa phương”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Đào An Xuân cho biết.

 

Trưởng đoàn giám sát cũng nhấn mạnh: Việc giám sát chuyên đề về Luật NKT là rất quan trọng nhằm giúp tháo gỡ những khó khăn, bất cập, để phụ nữ, trẻ em khuyết tật nói riêng, NKT nói chung được thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước đảm bảo công bằng, bình đẳng.

 

Ông Lưu Vĩnh Hòa, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TX Đông Hòa cho rằng, tuy đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng việc thực hiện các chính sách liên quan đến NKT hiện nay còn gặp nhiều bất cập, khó khăn, đặc biệt là nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của xã hội trong việc giáo dục trẻ khuyết tật, học sinh khuyết tật. Hiện các nhà trường đều nhận trẻ khuyết tật học hòa nhập, nhưng nhiều gia đình lại để con ở nhà sau thời gian học trường chuyên biệt.

 

“Hỗ trợ cũng chỉ là một phần, phần quan trọng hơn là cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức xã hội về NKT, tạo động lực để NKT phát huy năng lực, tự lực trong cuộc sống”, ông Lưu Vĩnh Hòa cho biết.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, tạo điều kiện thuận lợi, xóa bỏ rào cản trong xã hội đối với NKT là việc làm quan trọng và cần thiết. Dù vậy, trong khi ở các thành phố lớn, NKT được hỗ trợ nhiều mặt thì ở các tỉnh nhỏ, NKT chủ yếu tự thân vận động là chính. Việc cần làm là nhìn nhận được bất cập trong chính sách hiện nay để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, chung tay giúp NKT tự tin hòa nhập cộng đồng.

 

“Qua giám sát cho thấy, hoạt động trợ giúp NKT trên địa bàn TX Đông Hòa đã thu hút sự quan tâm, phát huy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và quyền của NKT cũng ngày càng được bảo đảm tốt hơn”, bà Lê Đào An Xuân nhấn mạnh và cho biết, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục bám sát định hướng giám sát của trung ương, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ của hội, yêu cầu nhiệm vụ chính trị cũng như vấn đề xã hội, hội viên phụ nữ quan tâm để chọn vấn đề giám sát phù hợp. Hội kiên trì theo đuổi đến cùng các đề xuất và kiến nghị sau giám sát để hoạt động giám sát của tổ chức hội LHPN được thực thi, hiệu quả, đóng góp vai trò quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. 

 

Đoàn giám sát đánh giá cao những ưu điểm trong việc thực hiện Luật NKT như: Sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền TX Đông Hòa trong công tác chi trả chế độ đảm bảo kịp thời đúng đối tượng; thành lập và kiện toàn hội đồng xác định mức độ khuyết tật đảm bảo theo quy định; không có đơn thư khiếu kiện trong vấn đề chi trả chế độ cho NKT tại địa phương.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Đào An Xuân

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek