Thứ Sáu, 28/06/2024 07:07 SA
Đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng
Thứ Năm, 27/07/2023 06:12 SA

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Công tác xã hội tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán 2023. Ảnh: KIM CHI

Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là đạo lý, trách nhiệm, nghĩa vụ, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Yên đã thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

 

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), ngành LĐ-TB&XH đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức, đảm bảo việc thực hiện được chu đáo, long trọng nhất.

 

Tri ân các anh hùng, liệt sĩ, người có công

 

Đến nay, Phú Yên đã xét và đề nghị Nhà nước cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 13.739 liệt sĩ, 7.456 thương bệnh binh; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng và 1 lần cho hơn 18.800 người có công với cách mạng và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho 2.297 Mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện chế độ cho gần 40.000 người theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách khác của Đảng và Nhà nước.

 

Các chế độ ưu đãi, hỗ trợ y tế, giáo dục, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng, tạo việc làm, hỗ trợ, cải thiện nhà ở, miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất được thực hiện đa dạng đến người có công. Tùy từng đối tượng sẽ có các chính sách chăm sóc đặc thù như: Trợ cấp người phục vụ đối với Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên; bệnh binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình... được chăm sóc với nhiều hình thức đa dạng như tại gia đình, cộng đồng, các cơ sở y tế và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng.

 

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, lực lượng vũ trang đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện. Các đợt phát động, tổ chức đi tìm đồng đội đã phát hiện và quy tập 10.986 hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng 21 nghĩa trang liệt sĩ, 73 nhà bia, đài tưởng niệm ghi tên liệt sĩ và 9 ngôi mộ liệt sĩ tập thể.

 

 

Hàng năm, các cấp, ngành và người dân tổ chức trùng tu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống nghĩa trang liệt sĩ từ tỉnh đến huyện, xã. Tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm Núi Nhạn khắc tên gần 14.000 liệt sĩ trong và ngoài tỉnh đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc trên mảnh đất Phú Yên. Đặc biệt, gần đây tỉnh đã đầu tư xây dựng Đền thờ liệt sĩ tỉnh Phú Yên tại khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, TP Tuy Hòa; góp phần giáo dục lòng yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng biết ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác xã hội hóa hoạt động chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh cũng được mở rộng. Đáng chú ý, trong khoảng 10 năm trở lại đây, bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, kết hợp các nguồn lực giữa Nhà nước với cộng đồng xã hội, nhiều nội dung công việc hết sức ý nghĩa, tiêu biểu được thực hiện như: Vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân; nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ đỡ đầu con em thương binh, gia đình liệt sĩ trong học tập. Ngoài ra, các cấp, ngành cũng đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về giáo dục, y tế, đất ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ.

 

Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn

 

Có thể nói, công tác đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và toàn dân quan tâm. Tỉnh đã triển khai cuộc vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, trong giai đoạn 2021 đến nay tỉnh huy động được hơn 9,5 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ kinh phí xây dựng mới, sửa chữa 215 nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ. Tỉnh cũng đã thực hiện chế độ điều dưỡng cho hơn 11.000 người có công, thân nhân liệt sĩ (điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình), với số tiền trên 13,5 tỉ đồng.

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà cho thương binh Trần Thị Ăn (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: KIM CHI

 

Riêng trong năm 2022, hơn 59.300 người có công và thân nhân người có công với cách mạng được thăm, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, với số tiền hơn 20,5 tỉ đồng. Tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thăm và tặng quà 50.449 thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu tại các địa phương, với số tiền hơn 15,5 tỉ đồng.

 

Phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa; triển khai thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được bổ sung sửa đổi; các nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư của Bộ LĐ-TB&XH.

 

Toàn tỉnh phấn đấu thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo gia đình người có công với cách mạng có mức sống cao hơn hoặc bằng với mức sống bình quân chung của người dân nơi cư trú. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...; giải quyết tốt những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh...

 

Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác người có công với cách mạng; tiếp tục vận động đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa; thường xuyên kiểm tra, theo dõi nguồn vận động quỹ này, kịp thời hỗ trợ cho các địa phương tiến hành sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Duy trì và đẩy mạnh phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công, nâng cao hơn nữa mức sống về vật chất và tinh thần cho người có công; làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh việc tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ…

 

LÊ ĐỨC TỊNH

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek