Thứ Ba, 02/07/2024 15:30 CH
Cùng hành động để bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 25/07/2023 07:00 SA

Để công tác bảo vệ môi trường được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của cộng đồng về bảo vệ môi trường được xem là biện pháp cốt lõi.

 

Người dân thôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) cùng hành động tham gia trồng cây và tổng dọn vệ sinh làm sạch đường làng, ngõ xóm. Ảnh: CTV

 

Đa dạng, phù hợp với từng đối tượng

 

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Bộ TN&MT vừa tổ chức hội nghị tập huấn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cho các đại biểu đại diện ủy ban MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện, xã và ban công tác mặt trận khu dân cư 5 tỉnh duyên hải miền Trung, gồm Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa.

 

Bà Võ Thị Kim Oanh, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia tập huấn tại hội nghị này cho biết: Hội nghị đã cung cấp cho cán bộ mặt trận những kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới. Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các đại biểu ở khu dân cư tham dự chia sẻ kinh nghiệm, cách làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường, từ đó rút kinh nghiệm chung và nhân rộng một cách bền vững các mô hình hay, hiệu quả ra các địa phương trên toàn quốc.

 

Tại Phú Yên, những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Không chỉ phong phú về nội dung, các hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường cũng ngày càng đa dạng, phù hợp với từng đối tượng.

 

Tại thôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh), ban thường trực ủy ban MTTQ xã này phối hợp với ban nhân dân, ban công tác mặt trận của thôn vừa ra quân tổng vệ sinh làm sạch đường làng, ngõ xóm; trồng cây xanh bóng mát với sự hưởng ứng của người dân trong thôn. Hoạt động này không chỉ tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến nhận thức hành động của mọi người dân trong vai trò chủ thể nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn kích thích người dân tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động.

 

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh cho hay: Không chỉ xã Đức Bình Tây, hiện ủy ban MTTQ huyện tăng cường hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng và triển khai mô hình về vận động đồng bào dân tộc - tôn giáo thu gom, xử lý rác thải trong toàn hệ thống mặt trận 11 xã, thị trấn và 2 điểm tôn giáo trên địa bàn huyện nhằm phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng, nâng cao nhận thức, gắn kết trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường và xử lý tốt rác thải đúng quy định.

 

Dễ tiếp cận, hiểu rõ và làm theo

 

Với mục đích tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa qua Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Sở TN&MT tổ chức hội nghị tuyên truyền và xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại các khu dân cư Phước Đồng, xã An Hòa Hải (huyện Tuy An), Đồng Phú, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh), Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa).

 

Bà Trần Thị Huệ, một người dân ở thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải, chia sẻ: Tham gia hội nghị tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tôi và bà con trong thôn hiểu rõ hơn về thực trạng, nguy cơ và các hiểm họa tác động từ ô nhiễm môi trường tới cuộc sống con người. Chúng tôi quyết tâm sẽ xây dựng đạt hiệu quả mô hình điểm khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. “Trước mắt chúng tôi sẽ thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nói không với túi ni lông khó phân hủy, thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường...”, bà Huệ nói.

 

Để công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong năm 2023 đạt kết quả thực chất và bền vững hơn nữa, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị ủy ban MTTQ các cấp cần duy trì việc kết hợp tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường ở khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tập trung xây dựng mô hình điểm thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn ở cộng đồng dân cư nhất là rác thải nhựa sử dụng một lần, sau đó nhân rộng ra phạm vi xã, huyện, tỉnh. 

 

Sự đa dạng về hình thức đã giúp cho các nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường được thể hiện ngày càng đa dạng, phong phú tới các cấp, ngành và cộng đồng. Tin rằng trong thời gian tới, những giải pháp, hình thức tuyên truyền mới sẽ tiếp tục được đề ra và thực hiện có hiệu quả, đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường nói riêng, và sự phát triển bền vững của tỉnh nói chung.

 

Bà Võ Thị Kim Oanh, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek