Thứ Năm, 04/07/2024 16:21 CH
Kết nối, hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp
Thứ Hai, 24/07/2023 13:05 CH

Học viên tham gia lớp học nghề chăm sóc da. Ảnh: KIM CHI

Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đã và đang tập trung thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp họ nhanh chóng trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

 

Giới thiệu tìm việc sau đào tạo nghề

 

Triển khai kế hoạch hỗ trợ giới thiệu việc làm thuộc Tiểu dự án 3, Dự án 4 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho người lao động (NLĐ), mới đây Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Vũ Nguyên (thuộc Công ty TNHH Vũ Nguyên Bio) khai giảng lớp học nghề chăm sóc da miễn phí cho 52 học viên là NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Chị Nguyễn Thị Nga ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) nói: Trước đây, tôi làm công nhân may tại TP Hồ Chí Minh. Sau đại dịch COVID-19, tôi về lại quê nhà, nhưng chưa tìm được việc làm, đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hay tin Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên thông báo mở lớp hướng dẫn chăm da miễn phí nên tôi đăng ký theo học. Trước mắt là có nghề cho bản thân, sau là có thể tìm việc làm, có thu nhập.

 

Chị Bùi Thị Hạnh (TX Đông Hòa) thổ lộ: Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, loay hoay mãi nhưng chưa biết tìm việc gì phù hợp với bản thân. Lớp chăm sóc da này cũng dễ học và học miễn phí, cơ hội tìm việc làm cao nên tôi đăng ký. Tôi hy vọng sẽ sớm có việc để làm, không còn thất nghiệp nữa”.

 

Bà Nguyễn Thị Lam Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho biết lớp học này nhằm đào tạo nghề cho các học viên là NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có một nghề mới theo nhu cầu của họ và phù hợp với thị trường lao động. Học viên sau khi kết thúc khóa học, từ kiến thức, kỹ năng, chứng chỉ nghề được trang bị, có thể phát triển ngành nghề, tạo cho mình một công việc mới, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, sau khi kết thúc khóa học, trung tâm còn phối hợp với Công ty TNHH Vũ Nguyên Bio giới thiệu tìm việc làm cho học viên tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp có nhu cầu tuyển dụng.

 

Bà Nguyễn Thị Ý Nga, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề Vũ Nguyên chia sẻ: Trung tâm và Công ty TNHH Vũ Nguyên Bio có nhiệm vụ đào tạo sơ cấp nghề chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe. Trung tâm luôn cập nhật những công nghệ và quy trình làm đẹp mới nhất, chương trình đào tạo chuẩn và dễ học nhất. Đặc biệt, chúng tôi luôn quan tâm hỗ trợ học viên tìm việc làm sau đào tạo.

 

Cũng theo bà Ý Nga, khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da, sức khỏe của con người nâng lên, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp mở ra ngày một nhiều, các khoa da liễu của bệnh viện cũng có bộ phận chăm sóc sắc đẹp. Vì vậy, việc thu hút lao động có tay nghề chăm sóc sắc đẹp cũng khá nhiều. Học viên sau khi học xong lớp học nghề chăm sóc da, có thể mở cơ sở làm đẹp tại nhà, hoặc nếu có nhu cầu tìm việc làm, Vũ Nguyên Bio sẽ tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên kết nối với các cơ sở chăm sóc sắc đẹp, như bệnh viện da liễu, các thẩm mỹ viện... trong và ngoài tỉnh giới thiệu việc làm phù hợp với tay nghề của các học viên.

 

Thời gian tới, để hỗ trợ kịp thời cho NLĐ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thủ tục nhanh gọn, đúng quy định từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến thông báo và trả quyết định đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; thông báo tình trạng việc làm hàng tháng... Đồng thời, ban giám đốc trung tâm chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh hoạt động tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm với đa dạng phương thức, giúp NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới, tái hòa nhập thị trường lao động. Nổi bật là tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, kết hợp với tư vấn và kết nối việc làm…

 

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên. Ảnh: KIM CHI

 

Nhiều cơ hội

 

Bên cạnh việc mở các lớp dạy nghề, định kỳ hàng quý, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên còn phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm. Thông qua hoạt động này, các nhà tuyển dụng sẽ tiếp cận được nguồn nhân lực nhiều kinh nghiệm, từ đó tuyển dụng được nhân lực theo yêu cầu.

 

Ngoài ra, NLĐ, đặc biệt là lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp được tìm hiểu thông tin về cơ hội nghề nghiệp, việc làm trong nước và ngoài nước; được hướng dẫn đăng ký tìm việc làm và tiếp xúc với nhà tuyển dụng qua internet và các website “Người tìm việc - Việc tìm người”; giới thiệu ứng viên thích hợp để các nhà tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp hoặc trực tuyến tại phiên giao dịch; tổ chức tuyển dụng ủy thác, sơ tuyển để lựa chọn ứng viên cho các nhà tuyển dụng; được chia sẻ những điều cần biết về thông tin thị trường lao động và bí quyết tỏa sáng trước nhà tuyển dụng.

 

Phiên giao dịch việc làm do trung tâm phối hợp tổ chức tại xã An Cư (huyện Tuy An) mới đây đã hỗ trợ tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm cho gần 100 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của địa phương này.

 

Ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho biết trung tâm đã và đang tổ chức, hỗ trợ các hoạt động giao dịch việc làm tại các địa phương trong tỉnh, giúp NLĐ mất việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định được tiếp cận và trao đổi thông tin cần thiết về nhu cầu việc làm trong nước, ngoài nước, hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề để có cơ hội nghề nghiệp quay lại thị trường lao động; giúp NLĐ nâng cao hiểu biết về quy trình, điều kiện tuyển dụng của các doanh nghiệp, định hướng, chuẩn bị kiến thức về nghề nghiệp, việc làm trước khi tham gia thị trường lao động.

 

Bên cạnh đó, trung tâm còn phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền như phát tờ rơi, treo băng rôn, thông qua báo, đài thu thập thông tin… giúp NLĐ tiếp cận được thông tin, có cơ hội tìm kiếm việc làm một cách nhanh nhất. Đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc để hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động tại đơn vị.

 

“Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên sẽ tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả hoạt động bảo hiểm thất nghiệp; nâng cao chất lượng thông tin, tư vấn cơ hội việc làm, học nghề cho NLĐ. Đồng thời tiếp tục phối hợp các phòng LĐ-TB&XH, các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các phiên/buổi tư vấn học nghề, tư vấn việc làm trong và ngoài nước cho NLĐ, đặc biệt là những lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ sớm tìm được việc làm mới, trở lại thị trường lao động”, ông Cao Tấn Trường cho biết thêm.

 

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả hoạt động bảo hiểm thất nghiệp; nâng cao chất lượng thông tin, tư vấn cơ hội việc làm, học nghề cho NLĐ. Đồng thời phối hợp các đơn vị tổ chức các phiên/buổi tư vấn học nghề, tư vấn việc làm trong và ngoài nước cho NLĐ, đặc biệt là những lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ sớm tìm được việc làm mới.

 

Ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên

 

KIM CHI - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek