Chủ Nhật, 06/10/2024 00:43 SA
Nỗ lực đưa hoạt động phong trào của mặt trận gắn kết cộng đồng
Thứ Năm, 20/07/2023 13:09 CH

Một hộ nghèo ở huyện Tây Hòa được nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh. Ảnh: THÚY HẰNG

Đa dạng và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã đề ra… là những kết quả nổi bật trong công tác phong trào của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023.

 

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam về nội dung nói trên.

 

Ông Hồ Hồng Nam

* Là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ủy ban MTTQ các cấp đã thể hiện vai trò nòng cốt này như thế nào trong thực hiện công tác phong trào, thưa ông?

 

- Dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tỉnh ủy, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Trong đó có các hoạt động tiêu biểu là ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy vai trò tích cực của Nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, tích cực đóng góp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, xóa nhà ở tạm; vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, tham gia vào các tổ tự quản về an ninh trật tự.

 

Tính đến nay, toàn tỉnh có 63/83 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỉ lệ 76%; 15 xã nông thôn mới nâng cao, 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 15 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 18 vườn mẫu nông thôn mới được công nhận đạt chuẩn.

 

Đặc biệt, thực hiện phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, đến nay có 19 đơn vị ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo tỉnh với tổng số tiền gần 38,9 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã giải ngân 38,55 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng 771 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã trao 60.763 suất quà, với tổng giá trị hơn 30,2 tỉ đồng đến các đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giúp đỡ người dân từng bước ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội…

 

Kết quả nói trên có được trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp có hiệu quả của chính quyền, các tổ chức thành viên các cấp và đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, của các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

 

* Sức mạnh của mặt trận luôn gắn với các khu dân cư. Làm thế nào để các phong trào, các cuộc vận động phát huy hiệu quả trong thực tiễn đời sống người dân, thưa ông?

 

- Mọi hoạt động của mặt trận các cấp đều hướng đến mục tiêu đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các sở, ngành ký kết các chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ trong thời gian đến, như phối hợp với UBND tỉnh trong thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2022-2025; phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023; phối hợp với Bảo hiểm xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế năm 2023; phối hợp với Sở TT&TT, Tòa soạn Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên về thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh tình hình người dân trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh về triển khai Chương trình phối hợp số 10/CTrPH-MTTW-NHCS ngày 23/12/2022 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội…

 

Yêu cầu nhiệm vụ của MTTQ ngày càng cao, nên ngay từ đầu năm, MTTQ tỉnh chỉ đạo mặt trận các cấp tăng cường vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cảnh giác với luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là trên mạng xã hội. Các nội dung công tác triển khai luôn bám sát nhiệm vụ chung của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn.

 

Mặt trận các cấp thực hiện tốt vai trò chủ trì hiệp thương để các tổ chức thành viên phát huy sáng kiến, thế mạnh của mình, đề xuất và phối hợp xây dựng, triển khai các hoạt động phù hợp với nhiệm vụ của mặt trận và chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thành viên. Từ đó củng cố niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.

 

* Để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của mặt trận các cấp, xứng đáng là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ nay đến cuối năm Ủy ban MTTQ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì?

 

- Chúng tôi xác định các nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp từ nay đến cuối năm 2023 đó là đa dạng và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, người tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Tăng cường phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã đề ra. Đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh; vận động quyên góp và triển khai các hoạt động cứu trợ khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng.

 

Mặt trận các cấp tiếp tục lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các tổ chức thành viên, của nhân dân để phản ánh, kiến nghị đầy đủ với cấp ủy đảng, chính quyền; chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, hạn chế tối đa việc phát sinh điểm nóng, phức tạp ở địa phương. Đồng thời phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động chăm lo tết cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, già yếu, neo đơn, gia đình chính sách… nhân dịp tết Nguyên đán 2024.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Dự báo 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo tiếp tục có những khó khăn, Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị MTTQ các cấp tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp các tầng lớp nhân dân, bảo đảm đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước; hăng hái thi đua lao động, học tập, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek