Chủ Nhật, 06/10/2024 15:27 CH
Nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình
Thứ Năm, 13/07/2023 10:30 SA

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định, khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, người dân sẽ được giảm trừ mức đóng. Đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình gồm toàn bộ những người có tên trong hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, trừ đối tượng đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng.

 

Người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi như sau: Được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi đóng BHYT; được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào mỗi quý; được khám chữa bệnh và được cơ quan BHXH thanh toán chi trả chi phí khám chữa bệnh theo Luật BHYT; được cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT; được khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

 

Tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình sẽ được giảm dần mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi. Theo quy định, người thứ nhất, 1 tháng đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

 

Người tham gia BHYT hộ gia đình, người dân được lựa chọn hình thức đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, đóng 1 lần thông qua đại lý thu đặt tại UBND các xã, phường, thị trấn, đại lý thu bưu điện hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH. Thẻ BHYT có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT. Để đảm bảo việc tham gia liên tục, người mua thẻ BHYT cần phải nộp tiền nối hạn cho kỳ tiếp theo trước khi thẻ cũ hết hạn sử dụng 10 ngày.

 

Vì vậy, việc tham gia BHYT được coi là một hình thức tiết kiệm “Đóng góp khi lành - để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may ốm đau, bệnh tật; đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cũng là thể hiện truyền thống đạo lý lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam.

 

Vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng hãy tích cực tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

 

 

LỆ VĂN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek