Chủ Nhật, 06/10/2024 15:27 CH
Khi dụng cụ phòng cháy chữa cháy được trang bị tại nhà
Thứ Tư, 12/07/2023 11:00 SA

Trước tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ngày 3/1/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, trong đó nổi bật là vận động 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy và dụng cụ cứu nạn, cứu hộ tại nhà.

 

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tặng bình chữa cháy và hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy tại nhà. Ảnh: N.KHANG

 

Vô cùng cần thiết

 

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), Bộ Công an, trong năm 2022, cả nước xảy ra 5.190 vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, làm chết 118 người, bị thương 28 người, thiệt hại tài sản ước tính 634 tỉ đồng và 1.532ha rừng.

 

Trong quý I/2023, mặc dù số vụ cháy giảm so với cùng kỳ, nhưng vẫn ở mức cao khi cả nước xảy ra 405 vụ cháy, làm chết 16 người, bị thương 11 người. Các loại hình cơ sở bị cháy gây thiệt hại về người chủ yếu vẫn là nhà ở riêng lẻ của các hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh…

 

Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh chia sẻ: Thực tế cho thấy, những địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy, dụng cụ CNCH thì số vụ cháy, nổxảy ra luôn ở mức thấp.

 

Ngược lại, những địa phương tổ chức công tác vận động chưa tốt, ý thức chủ quan của người dân còn sâu trong nếp nghĩ thì số vụ và thiệt hại do cháy, nổgây ra luôn tăng. Do vậy, để bảo đảm an toàn PCCC cho mỗi hộ gia đình thì việc trang bị bình chữa cháy và dụng cụ CNCH là vô cùng cần thiết.

 

Cũng theo thượng tá Đào Thế Hải, thiết bị PCCC gia đình là vật dụng nhất định phải có bởi các sự cố về cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đôi khi chúng ta không thể nào lường trước được điều đó. Chính vì vậy, trong gia đình nên chuẩn bị sẵn thiết bị này. Nó sẽ giúp chúng ta có thể kịp thời khắc phục sự cố, từ đó hạn chế các thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

 

Phòng cháy hơn chữa cháy

 

“Để làm tốt công tác PCCC, góp phần bảo vệ tính mạng con người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân. Hơn ai hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải là lực lượng tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong việc tự trang bị bình chữa cháy và dụng cụ CNCH tại gia đình mình để người dân hưởng ứng, tham gia”, thượng tá Đào Thế Hải chia sẻ.

 

Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương phải nâng cao vai trò trách nhiệm đối với công tác PCCC của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Thực hiện phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với mục tiêu: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường an toàn.

 

Cùng với đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở bảo đảm hoạt động hiệu quả, đi vào thực chất. Đồng thời quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị PCCC; tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn PCCC để kịp thời có giải pháp ngăn chặn từ xa những nguy cơ phát sinh cháy, nổ, chống cháy lan, cháy lớn.

 

Khi xảy ra sự cố, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chỉ đạo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời, linh hoạt và hiệu quả nhằm giảm tối đa thiệt hại.

 

Với tinh thần đảng viên đi trước, làng nước theo sau, các cán bộ, đảng viên cần thể hiện vai trò tích cực, chủ động, tự trang bị cho mình và người thân các kiến thức, kỹ năng phổthông về PCCC-CNCH; thường xuyên kiểm tra và cải tạo hệ thống điện ở gia đình mình sao cho an toàn.

 

Trong sinh hoạt hàng ngày, cần chú ý các nguy cơ phát sinh cháy, nổ để chủ động phòng ngừa ban đầu; nêu gương, hưởng ứng phong trào mỗi hộ gia đình tự trang bị tối thiểu một bình chữa cháy. Hơn ai hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động cài đặt và tuyên truyền mọi người cùng sử dụng tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an” để phục vụ công tác PCCC-CNCH tại khu dân cư, hộ gia đình và trong cộng đồng; sẵn sàng tham gia ứng cứu tại chỗ khi có cháy, nổ xảy ra…

 

PCCC là trách nhiệm của mỗi tổchức, cá nhân, hộ gia đình và toàn xã hội. Vì lợi ích thiết thực của bản thân, gia đình và xã hội, các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân hãy tích cực, chủ động và quyết tâm đề cao công tác phòng ngừa cháy, nổmọi lúc, mọi nơi; thực hiện nghiêm Luật PCCC, Chỉ thị 01 ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC. Có như vậy mới góp phần mang lại hạnh phúc, bình yên cho mọi người, mọi nhà.

 

PCCC là trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và toàn xã hội. Vì lợi ích thiết thực của bản thân, gia đình và xã hội, các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân hãy tích cực, chủ động và quyết tâm đề cao công tác phòng ngừa cháy, nổ mọi lúc, mọi nơi.

 

NGUYÊN KHANG - KHOA TRƯỞNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek