Thứ Hai, 07/10/2024 13:27 CH
Hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân
Thứ Năm, 29/06/2023 13:00 CH

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế cho tiểu thương ở huyện Đồng Xuân. Ảnh: LỆ VĂN

Những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng đi vào cuộc sống, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần đạt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững. Hiện ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 95% dân số vào năm 2025.

 

Năm nay, ngày BHYT Việt Nam 1/7 có chủ đề “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và BHYT toàn dân”. Mục tiêu chính là thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT. Đồng thời nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ BHYT.

 

Lợi ích thiết thực từ lưới an sinh xã hội

 

Bé Đ.T.N 8 tuổi, ở phường 1 (TP Tuy Hòa), không may bị xuất huyết nội sọ và di chứng bệnh mạch máu não. Qua những lần khám chữa bệnh, điều trị tại các cơ sở y tế, chi phí chữa bệnh cho bé N lên đến hàng chục triệu đồng. Nhờ tham gia và có thẻ BHYT, bệnh nhi N được Quỹ BHYT thanh toán quyền lợi và mức hưởng theo quy định.

 

Bệnh nhân N.K.T ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) được chẩn đoán mắc bệnh tách thành động mạch chủ, suy tim sung huyết; chảy máu tiêu hóa, không đặc hiệu; loét dạ dày cấp có xuất huyết; bệnh lý tăng huyết áp; rối loạn tuyến giáp, không đặc hiệu; tăng lipid máu hỗn hợp… nên tốn khá nhiều tiền để điều trị bệnh. “Nếu không có BHYT, tôi không biết lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để chữa bệnh. Thực sự tôi thấy mình quá may mắn khi tham gia BHYT”, ông T tâm sự.

 

Trường hợp bé N, ông T chỉ là 2 trong số rất nhiều bệnh nhân được hưởng lợi từ BHYT. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, BHXH tỉnh đã chi trả cho 781.361 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú, với tổng số tiền hơn 249 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ vậy, nhiều trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua khó khăn do bệnh tật, giảm bớt gánh nặng tài chính. Không chỉ với những căn bệnh đặc biệt mà cả những căn bệnh thông thường, người có thẻ BHYT cũng được thụ hưởng lợi ích lớn trong lưới an sinh xã hội.

 

Nỗ lực tăng độ bao phủ BHYT

 

Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nhằm thu hút người dân tham gia BHYT, hiện BHXH tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu đúng về chính sách BHYT. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nâng cao trách nhiệm, xây dựng giải pháp cụ thể, quyết liệt để triển khai có hiệu quả kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, thường xuyên cập nhật quy trình chuyên môn, quy trình kỹ thuật và các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế. Song song đó, Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã thực hiện giải pháp về nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở, chất lượng khám chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu, sự hài lòng của người dân, giảm thiểu tình trạng người bệnh tự đi khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

 

“Để tạo thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh sử dụng hình thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Cùng với đó, BHXH phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng hướng dẫn, dù số lượt người được khám chữa bệnh theo chế độ BHYT tăng nhanh. Tùy từng trường hợp, đối tượng, dịch vụ sử dụng khi khám, chữa bệnh, bệnh nhân BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh ở các mức khác nhau, cao nhất là 100%, thấp nhất là 80%”, Phó Giám đốc Phan Ngọc Luận cho hay.

 

Theo đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, thời gian qua, chính sách BHYT đã góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc lựa chọn các giải pháp tài chính để chăm lo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Người tham gia BHYT ngày càng nhận thức đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT... Số thu BHYT những năm qua có sự gia tăng đáng kể, tỉ lệ nợ đọng cũng có chiều hướng giảm theo các năm.

 

“Để đạt được mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân thông qua BHYT, không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải phát triển BHYT bền vững, đảm bảo được hai yêu cầu rất cơ bản. Đó là phải bao phủ BHYT toàn dân để không ai phải đi khám chữa bệnh mà không có BHYT. Đồng thời, các đơn vị phải bảo đảm bền vững về tài chính, đây là vấn đề rất quan trọng hiện nay, khi tình trạng bội chi Quỹ BHYT vẫn đang tiếp diễn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ nhấn mạnh.

 

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh và các huyện phối hợp với UBND các xã, các hội, đoàn thể tổ chức được 54 hội nghị tuyên truyền, qua đó vận động được 35 người tham gia BHXH tự nguyện, 399 người tham gia BHYT hộ gia đình. BHXH tỉnh cũng phối hợp với các tổ chức dịch vụ tổ chức được 154 hội nghị khách hàng, phát triển được 562 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.749 người tham gia BHYT.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek