Thứ Sáu, 05/07/2024 12:06 CH
Để con trải nghiệm mùa hè đáng nhớ
Thứ Bảy, 10/06/2023 10:11 SA

Ngay đầu hè, nhiều bạn nhỏ đã được ba mẹ cho học bơi để vừa nâng cao kỹ năng sống, vừa rèn luyện sức khỏe. Ảnh: THÁI HÀ

Sau 9 tháng học tập miệt mài, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian học sinh nào cũng mong đợi. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của con trẻ, nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học đau đầu vì không có người trông coi con trong giờ hành chính. Tìm được những khóa học vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi, đảm bảo nâng cao kiến thức, vừa giúp con có những trải nghiệm đáng nhớ là mục tiêu mà nhiều phụ huynh hướng đến.

 

Con nghỉ hè, phụ huynh áp lực

 

Hè đến, các con sẽ có những ngày không phải tất bật, cặm cụi bên sách vở; được vui chơi, nghỉ ngơi và còn được ba mẹ cho đi du lịch hay khám phá các kỹ năng mới. Nhưng ngặt nỗi, cha mẹ thì không được nghỉ hè, vẫn ngày ngày đi làm. Việc vừa chăm sóc con, vừa đưa đón đi học thêm, vừa phải hoàn thành công việc khiến nhiều phụ huynh cảm thấy áp lực.

 

Mà áp lực, đau đầu nhất có lẽ là với các ông bố bà mẹ đang có con ở bậc tiểu học. Ở lứa tuổi này, các con thích khám phá, tò mò với mọi thứ và đối diện nhiều nguy cơ như điện giật, tai nạn, thương tích… khi chẳng may nghịch dại mà không có người lớn trông coi. Vì những lý do đó mà ngay từ đầu hè, nhiều cha mẹ đã tất bật tìm nơi gửi con hay đăng ký cho con tham gia khóa học hè.

 

Chị Đinh Thị Ni Na ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa cho biết chị có hai con, một cháu học lớp 1 và một cháu gửi nhà trẻ. Nghỉ hè, cháu nhỏ ở nhà 1 tuần có bà ngoại trông giúp sau đó đi học lại, nhưng cháu lớn vì nghỉ 3 tháng hè nên về nhà nội ở Khánh Hòa chơi cùng bà. Ở được vài ngày, cháu gọi nói nhớ mẹ nên chị Na đón cháu về sớm hơn dự định. “Tôi buôn bán ở chợ cả ngày, mang con theo thì nắng nôi mà để ở nhà thì con xem ti vi từ sáng đến chiều. Bà ngoại già yếu, trông cháu vài ngày thì được chứ nhiều hơn sẽ rất khó khăn. Cuối cùng, tôi quyết định gửi con học bán trú ở lớp kỹ năng sống để học thêm một ít kiến thức chuẩn bị cho năm học mới mà mẹ cũng an tâm buôn bán. Dù vậy, giải pháp này cũng khiến tôi áy náy. Vì con đã học suốt 9 tháng, đến kỳ nghỉ hè lại phải tiếp tục đi học cả ngày, không khác nào con không có mùa hè”, chị Na chia sẻ.

 

Có hai con ở tuổi tiểu học, chị Phạm Thị Kim Hoa (phường 7, TP Tuy Hòa) mấy hôm nay tất bật tìm các lớp học thêm cho con. Sau nhiều lần dò hỏi hết trung tâm này đến giáo viên nọ, chị Hoa quyết định gửi trung tâm gia sư để cô giáo dạy hè. “Con tôi tập trung kém, học trước quên sau nên tôi không dám lơ là. Phần nữa, do công việc bận rộn, tôi không có thời gian kèm cặp con nên phải gửi cho cô để cải thiện việc học của cháu. Vì con học hè nhiều lớp nên tôi đưa đón liên tục. Quãng đường di chuyển khá xa nên vừa ngồi xuống làm việc một lúc đã phải vội đứng lên vì đến giờ đưa đón con. Tôi là mẹ đơn thân, hai đứa con đi học thêm chỉ mình tôi lo nên công việc bị ảnh hưởng rất nhiều”.

 

Cho con trải nghiệm mùa hè

 

Theo các chuyên gia về giáo dục, mùa hè là để xả hơi, vui chơi, để tích lũy năng lượng tích cực giúp con phấn chấn khi bước vào năm học mới. Vì vậy, khi quyết định cho con học thêm các môn văn hóa, cha mẹ phải cân nhắc kỹ và cần có kế hoạch phù hợp cho trẻ. Việc học thêm, nếu có, nên học kỹ năng sống cũng như trải nghiệm cuộc sống.

 

Để con được trải nghiệm mùa hè bổ ích, phụ huynh nên tìm các khóa học vừa giúp con nâng cao kiến thức, vừa trang bị những kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ngoại khóa và dã ngoại. Cha mẹ có thể tìm những cơ sở giáo dục cung cấp chương trình học tích hợp nhiều hoạt động cho các con để không phải di chuyển giữa những ca học ở nhiều địa điểm khác nhau. Quan trọng hơn, trong mùa hè, cha mẹ nên bớt thời gian của mình để dành cho con. Những ngày cuối tuần, có thể gác bớt công việc, đưa con đi ăn những món con thích, đến những nơi có khí hậu trong lành, thêm trải nghiệm cho con.

 

Như chị Hoa, sau 1 tuần loay hoay đưa đón 2 con đi học thêm ảnh hưởng quá nhiều đến công việc, cuối cùng chị đã gửi con đến Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên. Chị chọn 2 suất học kỹ năng liền kề nhau, để buổi sáng khi chị đi làm, hai con được học các môn thể thao, kỹ năng yêu thích mà không cần di chuyển nhiều. Buổi chiều, các con chị tự chơi với nhau vì xung quanh có nhiều hàng xóm trông giúp. Còn các môn văn hóa, tối về chị sẽ chỉ bảo thêm. Đây chưa phải là giải pháp tối ưu nhưng với chị Hoa đã là khá ổn.

 

Hè đến luôn là thời điểm những bạn nhỏ háo hức mong chờ và cũng là cơ hội để cha mẹ có thời gian làm bạn cùng con, lắng nghe con, chia sẻ tình thương yêu, trải nghiệm những điều thú vị của cuộc sống cùng con. Cho nên, thay vì để con ở nhà với các thiết bị điện tử hay đưa con đến các trung tâm học thêm, cha mẹ hãy cố gắng cho các con một mùa hè đúng nghĩa, để sau mỗi kỳ nghỉ, con có nhiều kỷ niệm đẹp để lớn lên.

 

Những ngày này, các khóa học hè như học kỳ quân đội, yoga, bơi, tiếng Anh, vẽ, bóng bàn, cờ vua, piano... nở rộ. Các phụ huynh có nhiều lựa chọn để giúp con vừa nâng cao kỹ năng sống, vừa rèn luyện sức khỏe, vui chơi lành mạnh.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek