Thứ Hai, 07/10/2024 01:26 SA
Hiện thực hóa ước mơ an cư cho người nghèo
Thứ Sáu, 28/04/2023 17:03 CH

Sáng 28/4, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn (thứ 5 từ trái qua), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tuy An và các mạnh thường quân thăm, chúc mừng gia đình anh Trần Văn Tam (SN 1968) ở thôn Hòa Thạnh, xã An Cư (huyện Tuy An) trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: THÚY HẰNG

Thực hiện Kế hoạch xây dựng nhà Đại đoàn kết từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, từ ngày 25-28/4, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức nghiệm thu và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo thuộc phong trào này.

 

Mỗi một ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng là có thêm một gia đình được an cư, giúp hộ nghèo có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo. Với 450 nhà Đại đoàn kết (đợt 1) đang xây dựng và hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng dịp 30/4 và 1/5 này thật sự rất ý nghĩa với các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

 

Niềm vui nhà mới

 

86 tuổi mới có được ngôi nhà cao ráo, nền lát gạch men, sân trước có chái thoáng mát, rộng rãi nên ngày nhận bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết, bà Nguyễn Thị Lánh ở thôn Lãnh Tú, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) mừng đến “không ăn cũng thấy no”. Chồng mất lúc bà mới 40 tuổi. Một mình làm lụng vất vả để nuôi 5 đứa con đối với bà Lánh không hề dễ dàng. “Tôi làm quần quật tối ngày sáng đêm, năm này qua năm khác cũng chỉ có thể lo đủ cơm ăn áo mặc cho các con. Khi các con lập gia đình ra ở riêng thì sức tôi cũng cạn kiệt nên có nằm mơ cũng không dám nghĩ ở cái tuổi gần đất xa trời này lại có được ngôi nhà mới rộng rãi, có phòng khách, phòng ngủ, nền lát gạch bông sáng bóng như vầy”, bà Lánh vừa nói vừa dẫn khách tham quan mọi ngóc ngách của căn nhà rộng hơn 40m2 trong niềm vui lớn nhất trong cuộc đời.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam (thứ tư từ trái qua) cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa và các mạnh thường quân thăm, tặng quà chúc mừng vợ chồng anh Lê Văn Phụng trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Khi được xã, thôn thông báo bà Lánh được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết, bà lập tức gọi 5 người con lại để họp gia đình (các con bà đã có gia đình ra riêng). “Thằng út hỗ trợ tôi 20 triệu đồng; thằng con rể làm thợ hồ nên vận động thêm bạn bè cùng nghề đảm nhiệm công việc xây nhà; các con còn lại và bà con làng xóm hỗ trợ thêm đất cát, ngày công nên trong vòng hơn 1 tháng tôi đã có ngôi nhà 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng). Tôi vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và bà con láng giềng…”, bà cười khà khà khi vừa dứt lời tâm sự.

 

Ai có mặt trong ngày nghiệm thu và bàn giao nhà cho bà Lánh cũng mừng lây với niềm vui của bà. Bà Đỗ Thị Như Tình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã dành những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến bà Lánh, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của địa phương trong việc hỗ trợ hộ nghèo trong quá trình xây dựng nhà. Ông Võ Trọng Nam, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lãnh chia sẻ: Trong đợt này, toàn xã có 33 hộ được nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” của tỉnh. Bà con nơi đây ai cũng nghèo nên để xây dựng được nhà, chúng tôi vận động từ người thân của họ hoặc người dân để cùng góp công sức giúp bà con xây nhà. Đến thời điểm này, 33 nhà Đại đoàn kết trên địa bàn xã đã và đang từng bước hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong dịp 30/4 này.

 

Tại huyện Tây Hòa, 20 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trong đợt này cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh nghiệm thu và bàn giao để bà con được an cư trong ngôi nhà mới nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4.

 

Tại căn nhà mới gần 60m2 của vợ chồng anh Lê Văn Phụng (SN 1986) - chị Đỗ Thị Phụng (SN 1992) ở thôn Phú Mỹ, xã Hòa Mỹ Đông, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam và lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa đã trao nhiều phần quà chúc mừng vợ chồng gia đình nghèo này trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết. Vợ chồng anh Phụng đi làm thợ hồ ở TP Hồ Chí Minh, 4 đứa con nhỏ dại phải nhờ mẹ anh Phụng chăm nom. Mấy năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên vợ chồng anh chưa thể kiếm đâu ra tiền để xây lại dù ngôi nhà đã cũ nát. Năm nay, được sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách”, cùng với sự hỗ trợ của bà con lối xóm, anh em trong họ tộc giúp ngày công, gia đình anh mới hoàn thiện được nhà. “Có nơi ăn chốn ở ổn định, tôi yên tâm làm lụng, cố gắng để thoát nghèo”, anh Phụng quyết tâm.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Như Tình (thứ ba từ phải qua) cùng chính quyền địa phương và các mạnh thường quân chúc mừng bà Nguyễn Thị Lánh có được ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Chủ trương đúng đắn

 

Năm 2023, thông qua phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách”, tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng 931 nhà Đại đoàn kết. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 450 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ 22,5 tỉ đồng, đang được nghiệm thu đưa vào sử dụng trong dịp 30/4; giai đoạn 2 hoàn thành hỗ trợ 321 căn nhà trước ngày 2/9/2023; giai đoạn 3, phấn đấu hoàn thành bàn giao hỗ trợ xây dựng 160 nhà trước tháng 11/2023.

 

Các hộ được nhận hỗ trợ đều là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, dột nát, mất an toàn nhiều năm mà không có điều kiện để tu sửa. Trong niềm vui mừng, hạnh phúc khi được dọn vào ngôi nhà mới, các gia đình đều bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước, mặt trận và các mạnh thường quân đã quan tâm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng được ngôi nhà khang trang. Các hộ hứa sẽ cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Trần Minh Trí, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa nói: Phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực, thể hiện vai trò của các tổ chức, cá nhân trong việc chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực, sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống”.

 

Là đơn vị ủng hộ 5 tỉ đồng vào phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Phú Yên cho hay: Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, những năm qua, công ty luôn tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp Quỹ Vì người nghèo và cùng lãnh đạo tỉnh, MTTQ các cấp giúp đỡ người nghèo xây nhà Đại đoàn kết. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, không để ai bị bỏ lại phía sau…, việc công ty chung tay là một phần nhỏ, góp sức để cùng cả hệ thống chính trị các cấp vào cuộc xóa nhà tạm, nhà dột nát… để các hộ nghèo có được nơi ở đàng hoàng, tạo động lực để bà con vươn lên trong cuộc sống.

 

Đến thời điểm này, việc xây dựng 450 nhà Đại đoàn kết (đợt 1) được các địa phương triển khai thực hiện đúng tiến độ. Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đánh giá: Đạt được kết quả này là chủ trương đúng đắn của tỉnh, sự thực hiện quyết liệt của ủy ban MTTQ các cấp và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền từ việc thẩm định, đánh giá, xét chọn đối tượng và triển khai xây dựng nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong huy động quỹ để xây nhà cho hộ nghèo có thể nói cộng đồng các doanh nghiệp rất quan tâm, chia sẻ với hộ nghèo. Đây là một nguồn xã hội hóa rất quý giá để tỉnh hỗ trợ cho các gia đình nghèo. “Tôi mong các cấp chính quyền, đoàn thể tiếp tục phát huy tinh thần này trong những chương trình tiếp theo, cũng như sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong hỗ trợ người nghèo. Qua đó sẽ tạo động lực, sự yên tâm về nơi cư trú, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek