Thứ Tư, 02/10/2024 01:33 SA
Cải thiện môi trường TP Tuy Hòa
Thứ Ba, 07/10/2008 07:32 SA

Ban Quản lý dự án cải thiện vệ sinh - bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa vừa khởi công xây dựng bãi chôn lấp rác thải tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến. Công trình này nhằm góp phần làm cho đô thị Tuy Hòa trở nên sạch hơn.

 

Bai-rac-081007.jpg

Đại sứ Vương quốc Bỉ cùng lãnh đạo tỉnh Phú Yên, TP Tuy Hòa đang xem sơ đồ bãi chôn lấp rác thuộc dự án cải tạo vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Ông HUBERT COOREMAN, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam:

 

Môi trường tự nhiên hết sức quý giá, vì vậy chúng ta cần chung tay gìn giữ và bảo vệ. Môi trường là vấn đề luôn được Chính phủ Bỉ quan tâm đầu tư trong đó quản lý chất thải rắn được ưu tiên hơn cả. Việc xây dựng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh theo công nghệ cao sẽ giúp tăng cường điều kiện vệ sinh cho TP Tuy Hòa xinh đẹp cũng như nâng cao nhận thức của người dân sống trong đô thị này. Hiện Phú Yên đang thu hút nhiều dự án đầu tư lớn. Dự án cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường do Chính phủ Bỉ tài trợ cũng sẽ góp phần mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư khác vì trong một thành phố xanh, sạch, đẹp hơn thì các công trình, dự án đầu tư sẽ cùng nhau phát triển bền vững và quan trọng hơn là mang lại lợi ích cho toàn cộng đồng và xã hội.

Dự án cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa là một phần trong chương trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong lĩnh vực môi trường. Dự án được triển khai từ tháng 5/2006 và sẽ kết thúc vào cuối năm 2009, nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ môi trường các khu vực dân cư xung quanh TP Tuy Hòa với hình thức chủ yếu là thu gom, xử lý rác thải tốt hơn, có chọn lọc hơn, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực này.

 

Đến nay, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án và cơ quan hợp tác kỹ thuật Bỉ đã mua 4 xe ép rác hiện đại loại lớn để bổ sung cho đội xe chuyên thu gom rác thải của Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa, đồng thời trang bị 600 thùng rác loại 240 lít và 660 lít bằng nhựa compusile đặt tại các điểm thu gom rác tập trung, tại các xã, phường cùng các xe đẩy tay. Nhằm cải thiện điều kiện thu gom rác, dự án đã tiến hành bê tông hóa nhiều hẻm phố, xây dựng đường bê tông tại các xã với chiều dài 7.102m, diện tích 22.700m2 để giúp người dân có thể dễ dàng đưa rác thải từ nhà (nhất là các hộ gia đình sống trong hẻm sâu) ra các điểm thu gom rác tập trung. Ngoài ra, dự án cũng đầu tư xây dựng một xưởng sửa chữa và bảo dưỡng máy móc, thiết bị thu gom rác với kinh phí hơn 1,6 tỉ đồng.

 

Công trình chiếm vốn đầu tư lớn của dự án là bãi chôn lấp rác thải nằm trên khu đất rộng khoảng 20ha, trong đó giai đoạn 1 là 4ha với dung tích chứa 650.000m3. Bãi chôn lấp bao gồm 3 ô được chống thấm ở đáy, thành bãi bằng đất sét có các lớp màng poluyetylen bao bọc. Cùng với đó là hệ thống tiêu thoát bên trong và bên ngoài bãi chôn lấp. Hệ thống tiêu thoát bên trong dùng để thu gom nước mưa và nước rác thải theo hai đường riêng biệt. Nước mưa được đổ về các suối tự nhiên còn nước rác thải được thu về bể xử lý theo quy trình công nghệ. Hệ thống tiêu thoát bên ngoài là các tuyến kênh hở có chiều dài 636m. Bãi chôn lấp rác còn có hệ thống xử lý nước rác bao gồm bể lọc và bể ôxy hóa khử, trạm bơm, bể thông khí và bể lắng, bãi thực vật cùng hệ thống giao thông, cụm nhà điều hành, nhà xưởng, nhà để xe, hệ thống điện cùng công trình phụ trợ khác.

 

Một trong những công việc không kém phần quan trọng của dự án cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa là nâng cao nhận thức của cộng đồng về vệ sinh môi trường, an toàn và sức khỏe bằng hình thức phát tờ rơi, tuyên truyền trên báo, đài, hội thảo… Mục tiêu của hoạt động này là tăng tỉ lệ chi trả phí thu gom lên 90% vào cuối năm 2009, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các chiến dịch, hoạt động vệ sinh môi trường; sử dụng thùng rác công cộng theo yêu cầu và quy định; xóa bỏ việc vứt rác bừa bãi. Hai vấn đề chính của chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng là tập trung vào những tác động xấu đến sức khỏe con người do những hành vi thu gom, xử lý rác thải không đạt yêu cầu và những tác động tích cực của hệ thống quản lý rác thải tốt hơn.

 

DỰ ÁN CẢI THIỆN VỆ SINH VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TP TUY HÒA

 

Tổng vốn đầu tư trên 5 triệu euro, trong đó Chính phủ Bỉ tài trợ không hoàn lại 3.464.106 euro, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 660.000 euro, của UBND tỉnh Phú Yên là 660.000 euro. Tỉnh Phú Yên cũng đã giải ngân 315.000 euro cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Dự án này bao gồm 5 hợp phần: tổ chức và thể chế; quản lý tài chính và thu phí; cải thiện dịch vụ thu gom rác thải; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, an toàn sức khỏe, đóng cửa các bãi rác cũ và xây dựng bãi chôn lấp mới với diện tích khoảng 4 ha, công suất 650.000m3; nâng cao nhận thức cộng đồng về vệ sinh môi trường, an toàn và sức khỏe. Hợp phần 5 là hợp phần quan trọng nhất của dự án nên chiếm 50% tổng vốn đầu tư.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek