Thứ Sáu, 10/05/2024 12:50 CH
Nâng cao chất lượng đời sống người cao tuổi
Thứ Tư, 29/03/2023 13:00 CH

Người cao tuổi TP Tuy Hòa tham gia hoạt động thể dục dưỡng sinh mỗi sáng. Ảnh: KIM CHI

Đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi (NCT) ngày càng được nâng cao. Các chính sách trợ cấp xã hội thường xuyên với NCT được triển khai thực hiện nghiêm túc. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, ngành và hội NCT trên địa bàn tỉnh.

 

Toàn tỉnh hiện có trên 100.000 NCT, trong đó hơn 32.000 NCT được nhận bảo trợ xã hội hằng tháng theo Luật NCT. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự báo đến năm 2030, Phú Yên sẽ có 15% dân số là NCT.

 

Hỗ trợ người già sống vui, sống khỏe

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp hội NCT đã phối hợp với các cấp, ngành thực hiện tốt hoạt động chăm lo NCT khó khăn, triển khai tốt tháng Hành động vì NCT Việt Nam (tháng 10 hằng năm). Hàng ngàn lượt NCT có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, ngành thăm hỏi, tặng quà nhân tháng Hành động vì NCT Việt Nam. Ngoài ra, NCT còn được khám sức khỏe và tư vấn sức khỏe miễn phí…

 

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các chính sách dành cho NCT, như trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; nuôi dưỡng tập trung tại các trung tâm xã hội của tỉnh; tổ chức chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho NCT tròn 100 tuổi, tròn 90 tuổi… Đời sống văn hóa tinh thần và phát huy vai trò người cao tuổi ngày càng được nâng cao.

 

Bà Trần Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội NCT xã An Thạch (huyện Tuy An), chia sẻ: An Thạch có hơn 700 hội viên NCT. Các hội viên gồm nhiều thành phần, tự nguyện tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao, vui chơi giải trí, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Hội ưu tiên giúp đỡ cho hội viên là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về vốn, kỹ thuật để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

Còn bà Nguyễn Thị Tạm, Hội NCT thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), cho biết: Tham gia sinh hoạt với Hội NCT và Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau của thị trấn tôi thấy hoạt động của hội rất phong phú. Hội giúp đỡ cho NCT sống vui, sống khỏe, chăm lo đời sống tinh thần và hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống tốt hơn.

 

Tạo điều kiện tốt nhất

 

Ông Nguyễn Trung Thành khẳng định: Thông qua các hoạt động chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội NCT đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp cho gia đình và xã hội.

 

Hằng năm, hội NCT chủ động tham mưu các cấp chính quyền tổ chức chúc thọ, mừng thọ chu đáo, đầy đủ cho NCT theo đúng quy định. Nhân các dịp lễ tết, hội NCT các cấp cũng đã tham mưu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đi thăm, tặng quà cho những NCT có công với nước, già yếu, ốm đau, hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 3-5 tỉ đồng/năm. Các phong trào rèn luyện sức khỏe NCT hoạt động sôi nổi, nhất là thực hiện Quyết định 1336 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau với hơn 400 CLB thơ ca, văn nghệ, bóng bàn, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh. Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau lần lượt ra đời, thu hút hơn 6.000 hội viên tham gia, góp phần chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NCT.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Thành, trong xu thế chung, nhất là thực trạng già hóa dân số, Phú Yên đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác NCT. Toàn tỉnh hiện có 466 NCT thuộc hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng; 209 NCT đang phải sống trong nhà tạm, nhà dột nát. Hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 23% NCT ốm đau thường xuyên, cần sự hỗ trợ. Những vấn đề này đòi hỏi địa phương phải triển khai những giải pháp quyết liệt để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc NCT.

 

Liên quan đến vấn đề nói trên, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu trong Chương trình hành động về NCT giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tập trung tổ chức điều tra, đánh giá thực trạng NCT trên địa bàn tỉnh. Về phần mình, Sở LĐ-TB-XH tích cực nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh có những cơ chế chính sách kịp thời, tạo điều kiện cho NCT tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản. Đơn vị cũng tiếp tục triển khai chương trình hành động NCT tỉnh, phối kết hợp các sở, ban ngành, hội đoàn thể liên quan tổ chức tốt các hoạt động của chương trình, đảm bảo phục vụ có hiệu quả đối với các hoạt động của NCT.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek