Thứ Năm, 19/09/2024 08:33 SA
Chủ động phòng, chống hạn và xâm nhập mặn
Thứ Năm, 09/03/2023 06:00 SA

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương chủ động thực hiện nghiêm việc điều chỉnh lưu lượng, thời gian vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phục vụ sản xuất và dân sinh năm 2023 cho vùng hạ du đối với các hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, đánh giá nguồn nước trong công trình thủy lợi, thực hiện tưới tiết kiệm nước, có kế hoạch phân phối, điều tiết nước hợp lý ngay từ đầu vụ sản xuất và điều chỉnh hợp lý khi nguồn nước bị thiếu hụt để bảo đảm cung cấp đủ nước cho cả mùa khô. Chủ động, hướng dẫn, bố trí cơ cấu sản xuất theo thời vụ, phù hợp với khả năng nguồn nước, không gieo trồng ở khu vực không bảo đảm về nguồn nước trong cả vụ sản xuất, nhất là vụ hè thu năm 2023; chủ động chuyển đổi cây trồng có khả năng chịu hạn, chịu mặn tại các vùng khó khăn về nguồn nước.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng phương án, kế hoạch sử dụng nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh năm 2023, đảm bảo phù hợp với thực trạng nguồn nước từng vùng, khu vực, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã từng xảy ra. Tăng cường duy tu, sửa chữa, khắc phục, cải tạo các hệ thống công trình thủy lợi phục vụ tưới, tiêu để tận dụng tối đa nguồn nước, giảm thất thoát, lãng phí nước; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm cho cây trồng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nước tối thiểu vào các thời kỳ cao điểm về nước của cây trồng; sửa chữa, khắc phục các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi để nâng cao năng lực khai thác nguồn nước hiệu quả. Các địa phương, đơn vị liên quan chủ động sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương, đơn vị và huy động các nguồn hợp pháp khác để triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh có hiệu quả.

 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên, nắng nóng năm 2023 ở mức cao và gay gắt hơn năm 2022. Dòng chảy các sông, suối trên địa bàn tỉnh ít thay đổi, có xu thế giảm dần, thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Nguồn nước trữ tại các công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo phục vụ tưới sản xuất vụ đông xuân 2022-2023, nhưng nguồn nước tưới vụ hè thu 2023 sẽ gặp khó khăn, nhất là các vùng có công trình thủy lợi nhỏ, vùng cao, xa khu tưới.

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek