Thứ Năm, 03/10/2024 01:14 SA
“Tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ” ở TP Tuy Hòa:
Góp công lớn bảo vệ an ninh vùng biển
Thứ Tư, 17/09/2008 07:55 SA

Mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ” những vùng ven biển phường 6, phường Phú Đông và xã An Phú (TP Tuy Hòa) được thành lập từ năm 2004. Qua hơn 4 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

anhtauthuyen-080917.gif

Công an, bộ đội biên phòng nắm bắt thông tin từ các thành viên của tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ phường 6. - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Trung úy Trần Minh Hà, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng cho biết: Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên biển có những diễn biến phức tạp; tình trạng tranh chấp ngư trường, các vụ trộm cắp ngư cụ trên biển thường xảy ra. Trước tình hình đó, Đồn biên phòng 352 đã phối hợp với Công an phường Phú Lâm, nay là Công an phường Phú Đông và Công an phường 6 tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ”. Thực hiện mô hình này, các tàu thuyền đánh bắt xa bờ, Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng và Công an phường Phú Đông, Công an phường 6 có sự phối hợp để trao đổi thông tin, nắm tình hình và  kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên biển.

 

Phường Phú Đông đã thành lập 10 tổ tàu thuyền đánh bắt xa bờ, mỗi tổ 6 - 8 phương tiện. Hàng quý hoặc 6 tháng, các tổ tổ chức họp để trao đổi thông tin, nắm tình hình. Trong các cuộc họp, Trạm kiểm soát biên phòng, Công an phường Phú Đông và tổ trưởng tổ tàu thuyền tuyên truyền cho bà con ngư dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chấp hành tốt các quy định về an ninh trật tự. Kết quả 4 năm qua, các tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã kịp thời thông tin cho Công an phường Phú Đông, Đồn Biên phòng 352 gần 500 thông tin, góp phần giúp các lực lượng xử lý những trường hợp vi phạm về an ninh trật tự.

 

Khi hỏi về hiệu quả hoạt động của mô hình này, ông Trần Văn Đi, tổ trưởng tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ, một ngư dân có trên 30 năm đi biển phấn khởi nói: “Từ khi bà con ngư dân ở phường Phú Đông tham gia vào tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ, tình trạng trộm cắp ngư cụ trên biển giảm hẳn. Mỗi khi có vụ việc gì xảy ra trên biển, chúng tôi đều kịp thời trao đổi thông tin cho Đồn biên phòng, Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng và Công an phường Phú Đông để có sự phối hợp giải quyết kịp thời”.

 

Cùng với phường Phú Đông, phường 6 cũng là địa bàn có trên 80% dân số sinh sống bằng nghề đánh bắt, khai thác, chế biến các loại hải sản và dịch vụ nghề cá; là cửa ngõ ra vào của trên 500 tàu thuyền đánh bắt cá xa bờ. Thực hiện mô hình tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ, phường 6 đã thành lập 10 tổ tàu thuyền với 80 phương tiện. Cảnh sát khu vực, Công an phường 6 cùng với các chiến sĩ của Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng thường xuyên tổ chức họp, trao đổi thông tin với các chủ phương tiện để kịp thời nắm tình hình, giúp họ nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện tố giác tội phạm. Những đối tượng vi phạm pháp luật, đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn trên tàu thuyền đều bị các chủ phương tiện phát hiện, báo cho lực lượng công an. Thiếu tá Thiều Văn Diện, Phó trưởng Công an phường 6 cho biết: Từ khi thực hiện mô hình này, các chủ tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã kịp thời phát hiện, báo tin cho Công an phường 6 truy bắt được 3 đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn trên biển. Mỗi khi có tình trạng tranh chấp ngư trường để đánh bắt hải sản, các chủ tàu thuyền đều điện thoại qua tổng đài của trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng và Công an phường 6 để có biện  pháp xử lý.

 

Mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự vùng biển. Giờ đây, mỗi khi tàu thuyền vượt sóng ra khơi xa để đánh bắt hải sản, trong lòng mỗi thuyền viên đều vững tin vì họ luôn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các thành viên trong tổ tự quản tàu thuyền đánh bắt xa bờ. An ninh trật tự ổn định chính là nhân tố quan trọng góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế biển.

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek