Thứ Ba, 28/05/2024 21:34 CH
Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động
Thứ Năm, 20/10/2022 09:33 SA

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HÀ ANH

Chương trình Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động (ĐVNLĐ) được các cấp công đoàn triển khai đang ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo được sự tin tưởng, phấn khởi trong lực lượng ĐVNLĐ đối với tổ chức công đoàn.

 

Hướng lợi ích đến ĐVNLĐ

 

Với nhiệm vụ quản lý 41 CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước trực thuộc, Công đoàn Khu kinh tế thực hiện hiệu quả chương trình, mang lại nhiều lợi ích cho ĐVNLĐ. Ngoài việc hướng dẫn các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế, quy định, thỏa ước lao động tập thể, các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động 2019, Công đoàn Khu kinh tế còn chủ động đề xuất, kiến nghị chủ doanh nghiệp thực hiện việc đóng các loại bảo hiểm cho ĐVNLĐ.

 

Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế cho biết: Đến nay, Công đoàn Khu kinh tế đã có hơn 8.690/10.400 lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện; 39 đơn vị có tổ chức công đoàn, tổ chức thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn so với quy định; 30 đơn vị đã tổ chức đối thoại định kỳ. Qua đó, nhiều vấn đề đã được chủ doanh nghiệp thực hiện theo ký kết như đưa bữa ăn ca lên 18.000 đồng/người, khám sức khỏe, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn lao động…

 

Là một đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong công tác công đoàn, CĐCS Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên luôn hướng đến ĐVNLĐ bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, giúp nhiều người được hưởng lợi từ chương trình. Nhờ vậy, ĐVNLĐ yên tâm công tác, hăng hái thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Theo ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch CĐCS công ty, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chế độ về bảo hiểm theo quy định, công ty còn đóng thêm bảo hiểm thân thể. 100% lao động được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, đồ đồng phục. Đặc biệt, trong quý III năm nay, công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức 9 đoàn cho 200 cán bộ, ĐVNLĐ đi tham quan, du lịch ở các tỉnh, thành trong nước; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hàng trăm người. Các thành viên ban chấp hành CĐCS công ty thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh.

 

Chị Nguyễn Thị Luyện, đoàn viên Công đoàn Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cho biết: “Chồng tôi không may bị tai biến nặng. Dù rất cố gắng nhưng với tiền lương của tôi khó có thể trang trải cho cuộc sống gia đình 4 người. Thời gian qua, lãnh đạo công đoàn, công ty luôn quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ, giúp tôi phần nào giải quyết khó khăn trong cuộc sống”.

 

Nhiều hoạt động hiệu quả

 

Theo Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, để thực hiện chương trình Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho ĐVNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, chế độ chính sách… ở các đơn vị có tổ chức công đoàn. Các cấp công đoàn đã chủ trì, tham gia giám sát, góp ý nhiều dự thảo văn bản liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức lao động như việc thực hiện trích nộp các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Qua các cuộc thanh kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, góp ý văn bản, các cấp công đoàn đã kịp thời nắm bắt những ý kiến, đề xuất còn vướng mắc trong quá trình thực hiện để kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến công nhân viên chức lao động.

 

Các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, ngoài công lập, CĐCS các doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Hội nghị cán bộ, công chức viên chức, NLĐ được tổ chức hàng năm đã trở thành diễn đàn phát huy dân chủ trực tiếp của cán bộ, công chức viên chức, người lao động. Qua đó, các cấp công đoàn chia sẻ những khó khăn cùng lãnh đạo cơ quan, chủ doanh nghiệp, thống nhất các biện pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh, chăm lo tốt hơn đời sống cho cán bộ, công chức viên chức, NLĐ. Đặc biệt ở các doanh nghiệp, việc trả lương, thưởng, thực hiện các chế độ đối với NLĐ ngày càng được công khai minh bạch, giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

 

Nhờ tổ chức nhiều hoạt động thực hiện chương trình Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho ĐVNLĐ, từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giúp nhiều đoàn viên, người lao động, con em của công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ về việc làm, vay vốn, hỗ trợ nhà ở, tặng quà… với tổng số tiền lên đến hàng tỉ đồng. 

 

Chương trình Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho ĐVNLĐ đã được các cấp công đoàn trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, thực sự chăm lo đời sống cho ĐVNLĐ có cuộc sống tốt hơn. Qua đó động viên nhiều người cố gắng lao động, cống hiến, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek