Thứ Ba, 28/05/2024 15:35 CH
Tuy Hòa vào cuộc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 20/10/2022 09:24 SA

Hội LHPN TP Tuy Hòa phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh: QUANG PHƯƠNG

TP Tuy Hòa đang huy động cả hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) gắn liền với mục tiêu nâng cấp thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

 

Tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng

 

Thời gian qua, việc tổ chức triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP Tuy Hòa luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, cụ thể hóa để thực hiện đạt nhiều kết quả; lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT trong Nhân dân. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đời sống Nhân dân gặp khó khăn, doanh nghiệp hồi phục chậm nên số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn chưa xứng với tiềm năng, nhất là người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 8/2022, TP Tuy Hòa có 21.658 người tham gia BHXH; trong đó có 2.869 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 28% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là 137.091, đạt tỉ lệ bao phủ 87,5% dân số. Kết quả này chưa đảm bảo độ bao phủ theo kế hoạch.

 

Với mục tiêu tiếp tục giữ vững và đảm bảo lộ trình bao phủ BHXH, BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Tuy Hòa lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và chỉ tiêu tỉnh giao, Thành ủy Tuy Hòa yêu cầu cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, ý nghĩa; tập trung nguồn lực để nâng tỉ lệ bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo kiện toàn ban chỉ đạo từ cấp xã đến cấp thành phố đảm bảo đúng yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại. Từng thành viên, nòng cốt là lãnh đạo chủ chốt các địa phương, triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo đạt chỉ tiêu giao năm 2022. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của khối hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang vận động người thân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Các đơn vị chức năng rà soát đối tượng tiềm năng trên địa bàn, nhất là hộ kinh doanh cá thể, buôn bán nhỏ, hộ có nguồn thu nhập ổn định... vận động tham gia BHXH tự nguyện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội như Hội LHPN, Hội Nông dân TP Tuy Hòa tổ chức ký kết quy chế phối hợp với BHXH tỉnh triển khai các hoạt động truyền thông, vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 

Hiệu ứng từ cấp cơ sở

 

Đến cuối tháng 9/2022, hầu hết các phường, xã trên địa bàn TP Tuy Hòa đã kiện toàn ban chỉ đạo. Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Trần Thị Tú Hà cho biết: “Sau khi kiện toàn nhân sự, xã đã họp ban chỉ đạo với sự chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy xã. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2022, từng thành viên của ban được phân công cụ thể, phụ trách địa bàn thôn xóm, phối hợp với cán bộ thôn và nhân viên thu tuyên truyền đến hội viên, Nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất để người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT”.

 

Xã Bình Kiến là một trong những địa phương có tỉ lệ người tham gia BHYT thấp của thành phố. Bí thư Đảng ủy xã Bình Kiến Bùi Thanh Lịch đã yêu cầu ban chỉ đạo và các bí thư chi bộ thôn, lãnh đạo các hội, đoàn thể vận động cán bộ, viên chức gương mẫu đi đầu tham gia BHXH tự nguyện.

 

Theo bà Phan Thị Huyền Thanh, Chủ tịch Hội LHPN phường 2, hội đã phân bổ và giao chỉ tiêu về cho mỗi chi hội vận động người tham gia, đồng thời phối hợp BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền. Nhờ cách làm này, trong tháng 9/2022, Hội LHPN phường 2 đã vận động được 16 hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hy vọng TP Tuy Hòa sẽ về đích sớm, xứng đáng là trung tâm hành chính của tỉnh, nơi chăm lo tốt nhất an sinh xã hội cho người dân.

 

Theo BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 8/2022, TP Tuy Hòa có 21.658 người tham gia BHXH; trong đó có 2.869 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 28% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là 137.091, đạt tỉ lệ bao phủ 87,5% dân số. Kết quả này chưa đảm bảo độ bao phủ theo kế hoạch.

 

QUANG PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek