Thứ Tư, 02/10/2024 21:23 CH
Hòa giải cơ sở mang lại niềm vui cho cộng đồng
Thứ Năm, 11/09/2008 11:00 SA

Cuộc sống hàng ngày của cộng đồng dân cư thường phát sinh những mâu thuẫn, xích mích như: vợ chồng cãi cọ, tranh chấp đường đi, ranh giới vườn nhà, ruộng đất...Nếu không nhờ sự can thiệp kịp thời của các tổ hòa giải cơ sở (HGCS), diễn biến sự việc có thể phức tạp hơn.

 

hoa-giai-080911.jpg

Các hòa giải viên ở phường 7 (TP Tuy Hòa) đang hòa giải vụ việc tại một khu phố  - Ảnh: K.LIÊN

 

KHÔNG ĐỂ “CÁI SẢY NẢY CÁI UNG!”

 

Mấy năm trước, do đời sống kinh tế gia đình khó khăn, chồng chị L.T.L ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) buồn tình sinh tật. Anh thường xuyên la cà, nhậu nhẹt, đôi khi rượu vào còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Gia đình có 2 sào ruộng, anh cũng đem cầm để lấy tiền uống rượu, sau đó còn quay lại kiện tụng, gây mất đoàn kết xóm làng... Trong một lần tổ HGCS về làm việc, vợ chồng chị L được tham dự buổi tuyên truyền ấy. Nhiều câu hỏi, nhiều tình huống mà cán bộ hòa giải trao đổi, phân tích, anh chị thấy sao giống với hoàn cảnh thực tế của mình. Chị L tâm sự: “Lý lẽ chân tình mà các bác trong tổ HGCS phân tích đã giúp chồng mình tỉnh ngộ. Giờ ảnh không còn làm những điều ngang trái nữa. Mới đây, UBND xã đã tạo điều kiện cho gia đình chuộc lại đất sản xuất, lại được vay vốn ngân hàng mua bò, cuộc sống đã ổn định hơn trước”.

 

Việc tranh chấp lối đi, hàng rào luôn là “chuyện thường ngày” ở nhiều địa phương. Những việc nhỏ mà không nhỏ đó đã gây xích mích giữa các láng giềng với nhau, làm mất hòa khí ở khu dân cư. Nhà anh Hùng và nhà chị Lan ở phường 4 (TP Tuy Hòa) mấy năm trước cứ hục hặc hoài vì chuyện cái sân chung trước cửa. Do người này quét rác sang phần sân nhà bên cạnh mà không chịu hốt nên hễ chiều đến là hai nhà  lại “chửi chó mắng mèo”, gây lộn xộn trong khu phố. Nhiều lần như vậy, cũng nhờ bà con khuyên nhủ, rồi cán bộ hòa giải họp mặt hai gia đình, chỉ ra cái đúng cái sai. Bây giờ, tình cảm hai nhà đã được khôi phục.

 

GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM, PHÒNG NGỪA LÀ CHÍNH.

 

Có thể nói, trong rất nhiều trường hợp mất đoàn kết trong nhân dân, nếu không có đội ngũ cán bộ HGCS “ra tay” thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự xã hội ở địa phương. Ông Huỳnh Xuân, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên, nhận xét: Đội ngũ cán bộ làm công tác HGCS là những người được bà con thôn, buôn, khu phố  tin tưởng. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, các thành viên của tổ hòa giải đã tích cực vận động con cháu trong dòng họ, người ở cùng địa bàn dân cư sống và làm việc theo pháp luật, tôn trọng đạo lý, truyền thống làng phố cũng như  bản chất tốt đẹp của dân tộc. Đến nay, phần lớn bà con tin tưởng vào tổ hòa giải nên mỗi khi gia đình, hàng xóm  xảy ra việc gì đều tìm đến cán bộ hòa giải nhờ giải quyết. Có được kết quả này là nhờ những người làm công tác HGCS luôn kiên trì thực hiện phương châm “giải quyết dứt điểm, phòng ngừa là chính”.

 

Điều đáng mừng là, thông qua công tác HGCS, người dân còn hiểu rõ thêm về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, chấp hành nghiêm pháp luật, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, giúp nhau trong cuộc sống, không khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Ông Trần Ngọc Mỹ, một cán bộ làm công tác hòa giải ở phường 7 (TP Tuy Hòa) tâm sự: Làm công tác này phải hiểu tâm lý của bà con. Hòa giải phải từ từ, kiên trì khuyên nhủ, trao đổi, phân tích phải trái để bà con thấy hợp tình hợp lý. Làm hòa giải viên cơ sở, dù không được một khoản phụ cấp nào, nhưng vì tình làng nghĩa xóm, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh mà mình nhiệt tình, chăm chỉ với công việc.

 

Theo ông Huỳnh Xuân, thời gian đến, ngành Tư pháp Phú Yên tiếp tục mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử tình huống cho đội ngũ cán bộ tư pháp và nhất là cán bộ làm công tác HGCS. Có như vậy, chất lượng công tác hòa giải mới đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, giảm một cách đáng kể các đơn thư khiếu nại, khiếu kiện lên cơ quan hành chính cấp trên, giúp cơ quan Nhà nước giảm tải việc giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện không cần thiết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek