Thứ Sáu, 20/09/2024 03:41 SA
Ngăn ngừa sự cố lưới điện trước mùa mưa bão
Thứ Hai, 19/09/2022 08:01 SA

Công nhân Điện lực Phú Hòa hỗ trợ người dân khai thác keo gần hành lang lưới điện 22kV. Ảnh: THỦY TIÊN

Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) đang tích cực tuyên truyền, đồng thời chủ động phối hợp, hỗ trợ người dân thu hoạch cây lâm nghiệp trong khu vực có lưới điện đi qua nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão sắp tới.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

Từ đầu tháng 7, PC Phú Yên tập trung triển khai nhiều chương trình tuyên truyền về hành lang an toàn lưới điện đến người dân ở các huyện, thị, thành phố. Trong đó, ngành Điện ưu tiên tuyên truyền ở những địa phương thường xuyên xảy ra các sự cố lưới điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

 

Ông Đỗ Hoàng Chương, cán bộ an toàn thuộc Điện lực Phú Hòa cho hay: Từ đầu tháng 7 đến nay, mỗi tháng đơn vị tổ chức tuyên truyền hai đợt tại hai địa điểm khác nhau. Qua đó, chúng tôi tuyên truyền cho người dân biết rõ tính chất nguy hiểm của việc cây cối ngã đổ vào đường dây điện, làm mất an toàn lưới điện và có thể gây sự cố mất điện kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân, gây thiệt hại kinh tế… Ngoài ra, đơn vị còn vận động người dân chủ động thông báo đến ngành Điện để cùng phối hợp khi tiến hành thu hoạch rừng trong khu vực có lưới điện đi qua.

 

Tương tự, tại huyện Tuy An, từ nhiều tháng qua, điện lực địa phương này cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền an toàn lưới điện. Giám đốc Điện lực Tuy An Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Công tác tuyên truyền an toàn lưới điện được chúng tôi tổ chức thường xuyên và xuyên suốt trong năm. Tuy nhiên, mọi năm, công tác tuyên truyền chủ yếu được thực hiện bằng hình thức phát tờ rơi nên hiệu quả còn hạn chế.

 

Năm nay, đơn vị chuyển sang tuyên truyền trực tiếp tại các trụ sở thôn, xã; hiện đã tổ chức được 9 đợt tuyên truyền tại các xã An Dân, An Hiệp, An Thọ, An Mỹ và An Hòa Hải. Điện lực Tuy An chọn những khu vực bà con chưa nắm rõ các quy định về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện để triển khai. Tại các địa điểm tuyên truyền, ngoài người dân, chúng tôi còn mời lãnh đạo địa phương cùng tham gia để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và công tác phối hợp sau này.

 

Năm nay, PC Phú Yên tổ chức phát quang với quy mô lớn. Do đó, các điện lực đều thực hiện phương châm “tuyên truyền trước - phát quang ngay”. Đợt này, hầu hết điện lực đều lựa chọn các xã là điểm nóng trước đây không phát quang được để tổ chức tuyên truyền.

 

Tích cực phối hợp với người dân

 

Theo PC Phú Yên, cây lớn ngã đổ làm đứt dây điện là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên sự cố lưới điện trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Nhằm hạn chế tình trạng này, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới, các điện lực đang tập trung phát quang hành lang và vùng xung quanh khu vực lưới điện đi qua.

 

Công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu và nắm được các quy định về việc đảm bảo an toàn lưới điện. Nhờ vậy, nhiều hộ dân đã chủ động thông tin, phối hợp với ngành Điện để được giám sát về chuyên môn, hỗ trợ ngắt điện và thậm chí tham gia phụ giúp khai thác… Việc này giúp ngành Điện giảm được các thiệt hại do sự cố lưới điện, góp phần đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc PC Phú Yên

 

Ông Trương Văn Tuệ, Phó Giám đốc Điện lực Phú Hòa cho biết: Đặc thù lưới điện huyện Phú Hòa đa số đi qua các khu trồng rừng sản xuất của người dân, mặc dù cây trồng ngoài hành lang an toàn lưới điện nhưng do cây lớn nên nguy cơ ngã đổ vào đường dây gây sự cố điện rất cao.

 

Ngay sau khi tổ chức tuyên truyền và được sự đồng thuận của các chủ rừng, đơn vị ngay lập tức phát dọn. Hiện nhiều khu vực rừng có cây cao chạy cặp hành lang lưới điện đã được chúng tôi phối hợp chủ rừng khai thác; đồng thời vận động các chủ rừng không trồng cây gần hành lang lưới điện để đảm bảo an toàn cho lưới điện trong thời gian tới.

 

Một trong những khu vực đang được Điện lực Phú Hòa tập trung phát quang là các cánh rừng sản xuất chạy dọc đường dây 22kV cấp điện cho toàn huyện Phú Hòa và Sơn Hòa. Nhiều ngày qua, đơn vị này đã phối hợp với nhiều chủ rừng tiến hành thu hoạch hàng loạt cây keo, bạch đàn trồng gần hành lang lưới điện này.

 

Ông Nguyễn Tiến ở xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa), chủ rừng keo rộng hơn 2,8ha cho biết: Dù không vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhưng do nhiều cây keo đã được trồng hơn 5 năm, cây cao trên 15m, có chà rộng, nếu không thu hoạch đúng kỹ thuật, cây có thể ngã vào đường dây gây nguy hiểm tính mạng, nên gia đình tôi đã báo với ngành Điện nhờ hỗ trợ. Điện lực Phú Hòa đã cử công nhân trực tiếp lên tận rừng hỗ trợ thu hoạch. Có sự phối hợp của ngành Điện, gia đình rất an tâm.

 

Tương tự, mới đây, gia đình ông Đỗ Ngọc Tình ở thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) cũng được Điện lực Phú Hòa hỗ trợ thu hoạch những cây bạch đàn chạy cặp hành lang lưới, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lưới điện.

 

Còn theo Điện lực Tuy An, ngay sau khi tổ chức tuyên truyền, đơn vị triển khai phát dọn luôn. Nhờ vậy, nhiều khu vực trước đây không thể thực hiện như vùng tre ở thôn Mỹ Long, khu trồng xoài ở thôn Cần Lương (xã An Dân) hay các khu rừng trồng keo cặp hành lang xuất tuyến 481 thuộc trạm biến áp 110kV xã An Mỹ… nay đều được phát dọn gọn gàng, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp tới.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek