Thứ Tư, 03/07/2024 06:00 SA
Màu sắc phòng ngủ, nơi ươm mầm hạnh phúc
Chủ Nhật, 07/08/2022 08:00 SA

Màu vàng thích hợp với giường, tủ, bàn ghế gỗ và làm cho căn phòng ấm cúng. Ảnh: MINH CHÂU

Khi kinh tế khá lên, nhu cầu hưởng thụ càng được nâng cao, tới lúc con người thay đổi từ ăn no mặc ấm sang ăn ngon mặc đẹp, ở nhà sang, trong đó có việc lựa chọn màu sắc, thiết bị, trang trí nội thất cho không gian phòng ngủ, nơi ươm mầm hạnh phúc trong mỗi gia đình.

 

Các tông màu cho phòng ngủ

 

Phòng ngủ chính là nơi bạn dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, hồi phục sức khỏe sau mỗi ngày lao động mệt nhọc, vì thế màu sắc trong phòng ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý của mỗi người. Dưới đây là một vài tông màu thường dùng cho phòng ngủ.

 

Vàng là gam màu chủ đạo, được sử dụng khá nhiều trong các không gian nội thất. Với các sắc độ khác nhau, màu vàng mang đến cảm giác từ vui tươi, sôi nổi đến êm ả, nhẹ nhàng. Trong không gian phòng ngủ, màu vàng thường được sử dụng nhiều, sự kết hợp của màu vàng với các màu ấm khác như hồng, da cam… tạo nên sự ấm áp mời gọi. Còn nếu bạn dùng màu vàng cùng với màu xanh lá cây, màu trắng thì căn phòng của bạn được phủ đầy hơi thở của thiên nhiên, thoáng đãng như màu của rừng lá đang độ sắc thu.

 

Màu vàng cũng là biểu tượng của sự vương giả, sang trọng, dễ phối với các màu sắc khác tạo nên một không gian sống động. Màu vàng thích hợp với giường, tủ, bàn ghế gỗ và làm cho căn phòng ấm cúng, sang trọng hẳn lên. Nếu chỉ dùng riêng một sắc vàng, với các cấp độ khác nhau, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một không gian phong phú, mang đến cảm giác thoải mái, vui vẻ, trẻ trung cho những phút giây thư giãn bên người thân yêu nhất của mình.

 

Hầu hết những người thích yên tĩnh sẽ có một phòng ngủ được trang trí màu sắc xanh. Màu xanh nước biển và xanh lá cây là 2 màu lạnh, mang lại sự thoải mái, cảm giác yên bình cho người dùng. Ngoài ra, đây cũng là sắc màu của thiên nhiên, những người dễ bị căng thẳng, stress sẽ rất thích hợp vì dễ mang lại cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng.

 

Tuy vậy, màu xanh lá cây cũng là màu khó kết hợp nhất với các tông màu khác. Khi sơn tường phòng ngủ, bạn nên chọn kết hợp ít nhất 2 đến 3 cấp độ màu xanh khác nhau để tạo nên sự hài hòa cho không gian phòng ngủ của bạn.

 

Biểu trưng cho sự dễ chịu, thoải mái và thỏa mãn là màu nâu. Gam màu này thường có xu hướng được sử dụng ở những không gian thoáng rộng như phòng khách, nhà bếp... Những người lớn tuổi, trầm tính thường thích gam màu này bởi tính dịu và hòa của nó. Nếu bạn muốn sử dụng màu nâu cho không gian phòng ngủ thì phòng phải rộng rãi, thoáng đãng để không bị sắc nâu khiến cho không gian dường như bị co lại.

 

Biểu lộ sự xa hoa và gợi cảm, màu tím rất thích hợp để trang trí phòng ngủ, nhất là màu tím nhạt mang lại cho bạn sự thoải mái và tự tin hơn. Màu tím gần với gam màu hồng, màu tím dễ kích thích cảm xúc yêu đương hơn, khiến những cặp đôi còn trẻ cảm thấy bồng bềnh và lãng mạn hơn.

 

Màu đỏ là biểu trưng của sự đam mê, tình yêu nồng cháy và tính lửa; trong văn hóa phương Đông, màu đỏ trong phòng ngủ tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và tình yêu mãnh liệt. Tuy nhiên, màu đỏ là gam màu nóng gây kích thích mạnh tới các giác quan, chính vì thế bạn chỉ nên sử dụng màu đỏ ở một vài chi tiết nhất định để tạo thành điểm nhấn cho không gian riêng tư của mình. Bạn không nên sơn toàn bộ không gian phòng ngủ và sử dụng đồ dùng trong phòng ngủ màu đỏ chói, như vậy sẽ gây cảm giác bức bối và nặng nề.

 

Xu thế hiện đại là phòng ngủ có diện tích rộng, có cửa sổ thông thoáng, lấy ánh sáng tự nhiên. Ảnh: MINH CHÂU

 

Các yếu tố khác hỗ trợ

 

Khi sử dụng màu sắc trong phòng ngủ, bạn nên dùng màu sơn nhẹ nhàng, không quá rực rỡ, kết hợp các giải pháp khác tạo sự ấm áp, phù hợp với sở thích của từng người. Lưu ý là trong ngôi nhà chỉ nên dùng một tông màu, có chăng chỉ là sắc độ khác nhau; màu sắc còn lệ thuộc vào mệnh của mỗi người, ví như người có mệnh kim thì hợp với tông màu nóng.

 

Xu thế hiện đại là phòng ngủ có diện tích rộng, có buồng vệ sinh riêng, có cửa sổ thông thoáng, lấy sáng tự nhiên. Sử dụng mành sáo hoặc rèm che bớt ánh sáng để phòng ngủ tối đi khiến bạn càng dễ chìm vào giấc ngủ nhanh; đèn ngủ nên có ánh sáng màu vàng nhạt để tạo không gian ấm áp. Trong phòng ngủ treo những bức tranh ghi dấu những kỷ niệm đẹp một thời của chủ nhân để tạo ra sự ấm áp cho tâm hồn, dễ đưa ta vào giấc ngủ êm đềm.

 

Bạn cũng cần trang trí bình hoa, dùng nước hoa hoặc sáp nến thơm mùi dịu nhẹ, ngọt ngào để tạo một không gian thư giãn hoàn toàn cho tinh thần và cơ thể. Chúng ta nên hạn chế tối đa những thiết bị điện, điện tử như tivi, máy nghe nhạc, máy tính... trong phòng ngủ; hãy để phòng ngủ thực sự là chốn nghỉ ngơi, nơi thư giãn hoàn toàn chứ không phải là phòng đa chức năng giải trí, làm việc, thậm chí còn là nhà kho.

 

Phòng ngủ là nơi yêu thương đầm ấm, nơi ươm mầm hạnh phúc, là nơi lấy lại sức khỏe qua mỗi ngày lao động mệt nhọc và là nơi quan trọng nhất trong ngôi nhà của bạn. Do vậy, bạn hãy chọn màu sắc, các thiết bị nội thất trong phòng ngủ sao cho hợp với từng người.

 

KTS HOÀNG XUÂN THƯỞNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek