Chủ Nhật, 05/05/2024 09:42 SA
Tuy Hòa hướng mạnh công tác mặt trận về cơ sở
Thứ Sáu, 05/08/2022 07:00 SA

Người dân TP Tuy Hòa tham gia đóng góp ý kiến về dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông do Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa tổ chức. Ảnh: THÚY HẰNG

Nỗ lực để công tác mặt trận luôn hướng về cơ sở, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Tuy Hòa đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Bám sát nhiệm vụ chính trị

 

Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa vừa tổ chức sơ kết 3 năm (2019-2022) thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ thành phố, khóa XIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Đây là giai đoạn đầy khó khăn bởi đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nhờ có sự tin tưởng, đồng thuận vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Tuy Hòa đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động…

 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Nguyễn Lương Sinh nêu bật một số thành tích mà MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đạt được như: Đến nay, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng phát huy được vai trò tự quản và tinh thần sáng tạo của Nhân dân, thực hiện có hiệu quả các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, nhiều mô hình tự quản về bảo vệ môi trường được triển khai hiệu quả và nhân rộng đã góp phần hoàn thành, nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hoạt động vì người nghèo, chương trình an sinh xã hội gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, nhận được sự ủng hộ của các cấp, ngành và toàn xã hội. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Quỹ Vì người nghèo thành phố đã vận động được hơn 6,78 tỉ đồng (hàng năm vận động quỹ vượt 150% chỉ tiêu tỉnh giao). Cùng với nguồn vốn của tỉnh, các tổ chức từ thiện, MTTQ thành phố đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 69 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền hơn 4,1 tỉ đồng… “Đây là nỗ lực rất lớn trong việc phát huy vai trò tuyên truyền, vận động của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên, từ đó lan tỏa tinh thần trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”, ông Sinh nhấn mạnh.

 

Một điểm nổi bật nữa của MTTQ thành phố trong thời gian qua, đó là việc nắm bắt tình hình ở cơ sở. “Để giải quyết những sự việc phức tạp phát sinh, MTTQ chủ trì, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể nắm chắc tình hình và thống nhất phương án xử lý nhanh những vấn đề phát sinh, tránh chồng chéo, đảm bảo hiệu quả”, ông Nguyễn Lương Sinh cho hay.

 

Phát huy hoạt động tự quản ở cơ sở

 

Từ những kết quả đạt được trong giữa nhiệm kỳ 2019-2024 của các cấp mặt trận trên địa bàn thành phố cho thấy, trong mọi hoạt động, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn tập trung hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư. Minh chứng về điều này, bà Võ Đặng Kiều Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Đông chia sẻ: Thời gian gần đây, Nhà nước quy hoạch nhiều khu dân cư mới, đô thị hóa ngày càng cao. Do vậy, việc xây dựng, cơi nới lấn chiếm đất công và chuyển nhượng đất đai trái phép ngày càng nhiều và phức tạp. Xác định điều này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường theo từng tháng, quý, năm quán triệt cho cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố. Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp vận động thực hiện nghị quyết này. Kết quả, qua hơn hai năm thực hiện, trong 10 dự án của tỉnh và thành phố đang triển khai trên địa bàn phường Phú Đông, địa phương đã xét xong quy chủ 4/10 dự án, các dự án còn lại đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ họp xét quy chủ. Phường cũng vận động người dân trong vùng dự án nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công… Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng cơ bản được đảm bảo, 19 trường hợp đã tự tháo gỡ công trình sai phạm do lấn chiếm đất công, góp phần lập lại trật tự xây dựng theo hướng tích cực và quyết liệt hơn.

 

Đây chính là những việc làm thiết thực đẩy mạnh hoạt động tự quản ở cơ sở và cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của MTTQ các cấp trong năm 2022 và những năm tiếp theo. “Thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Tuy Hòa không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở để hoàn thành tốt mọi chức năng, nhiệm vụ, triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp và những nhiệm vụ phát sinh, hướng đến mục tiêu đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân”, ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa nói.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek