Thứ Bảy, 18/05/2024 17:46 CH
Gắn kết cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm
Thứ Tư, 03/08/2022 10:35 SA

Hoạt động thể dục dưỡng sinh của các CLB LTHTGN thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia. Ảnh: KIM CHI

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) là nơi hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, tạo sự gắn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm.

 

Với nhiều cách làm, hoạt động sáng tạo, các CLB này đã mang lại những kết quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

 

Giúp nhau sống vui khỏe

 

Gần 1 năm qua, các thành viên CLB LTHTGN thôn Nam Giang (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh) duy trì sinh hoạt đều đặn. Bà Hoàng Thị Phương, thành viên ban chủ nhiệm CLB này cho biết: CLB thành lập gần 1 năm với 26 thành viên. Thời gian đầu do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên ít hoạt động. Đến nay, CLB có 57 thành viên gồm phụ nữ, nông dân, thanh niên, cựu chiến binh... tham gia phong trào giúp nhau sống vui, khỏe, đặc biệt là sinh hoạt múa hát dân vũ, thể dục thể thao rất sôi nổi.

 

Theo ông Nông Quốc Phòng, Trưởng thôn Nam Giang, ông tham gia CLB từ ngày mới thành lập. Hàng ngày, ông cùng các thành viên CLB được tập luyện thể dục và giao lưu văn nghệ với nhau, đời sống tinh thần, sức khỏe được nâng lên rất nhiều. Ngoài ra, các thành viên còn tích cực tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

 

Ông Hoàng Thanh Sơn, thành viên CLB thổ lộ: Qua các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh từng người. Ban chủ nhiệm cũng kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên cao tuổi khi ốm đau. Ngoài ra, CLB còn hỗ trợ hội viên khó khăn vay vốn để chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ phát triển kinh tế, khám chữa bệnh…

 

Theo bà Hoàng Thị Phương, các hoạt động của CLB rất phong phú. Đặc biệt, với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB đã trực tiếp tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo, nhất là người cao tuổi (NCT) nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Cuối tháng 6 vừa qua, chúng tôi trực tiếp tham dự buổi sinh hoạt của CLB LTHTGN thôn Ngọc Sơn Đông (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa). Buổi sinh hoạt diễn ra khá sôi nổi với nhiều hoạt động bổ ích. Trong đó, ngoài những bài thể dục nhẹ nhàng, những tiết mục văn nghệ thú vị, các hội viên CLB còn tổ chức tuyên truyền kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng và cả kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ những NCT kém may mắn trong cộng đồng.

 

Thành lập gần 5 năm, CLB LTHTGN Ngọc Sơn Đông được xem là mô hình điểm của tỉnh, với hơn 100 hội viên tham gia. CLB tạo môi trường cho các thành viên rèn luyện thể dục, thể thao, giải trí; là nơi giao lưu, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, CLB còn hỗ trợ các thành viên vay vốn để tự sản xuất, làm kinh tế gia đình, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Bà Nguyễn Thị Nga, thành viên CLB LTHTGN Ngọc Sơn Đông tâm đắc: “CLB thực sự là mái ấm tình thương đối với người già từ những hoạt động, việc làm ấm áp tình người của các tình nguyện viên, con cháu đối với ông bà, cha mẹ, NCT. Bên cạnh đó, ban chủ nhiệm CLB còn hướng dẫn cách trồng rau quả… chất lượng cao, không có hóa chất để bán cho người tiêu dùng, kiếm thêm thu nhập”.

 

Cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống

 

Với mục đích cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy vai trò NCT và sự đóng góp của tất cả thành viên trong công tác chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, giúp nhau về vốn, kỹ thuật để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo cho hội viên, hoạt động của các CLB LTHTGN trong tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả.

 

Bà Vũ Thị Hồng Vân, thành viên CLB LTHTGN xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) cho biết: Chúng tôi tham gia các hoạt động văn nghệ, dưỡng sinh với sự nhiệt tình, tinh thần vui khỏe. Qua các buổi sinh hoạt CLB, chúng tôi trao đổi kỹ năng sống của NCT, trao đổi những bài thuốc thông thường trị bệnh già như xương khớp, huyết áp và cách xử lý khi mệt, huyết áp thất thường; đồng thời chia sẻ về chế độ dinh dưỡng, ăn uống nghỉ ngơi như thế nào cho hợp lý.

 

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, qua hơn 5 năm thành lập, xây dựng và nhân rộng, đến nay, Phú Yên có 28/110 xã, phường, thị trấn xây dựng được 36 CLB LTHTGN, với gần 1.700 thành viên. Các CLB đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Các CLB tập hợp, đoàn kết những NCT khó khăn, thiệt thòi hòa mình trong đời sống cộng đồng. Sức khỏe, tinh thần của các thành viên tăng lên thông qua việc tư vấn, khám sức khỏe, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; thu nhập bước đầu được cải thiện nhờ vay vốn, giúp nhau về sản xuất, kinh doanh; nhận thức về nhiều mặt được nâng lên; vai trò, uy tín của tổ chức hội NCT được đề cao. “Ban đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại các địa phương giúp đỡ thành viên tham gia phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”, ông Thành cho biết. 

 

Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thêm 30 CLB LTHTGN; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn sản xuất, tăng thu nhập; 100% CLB có quỹ để tăng thu nhập và quỹ để duy trì hoạt động.

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh

 

HOÀNG LÊ - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek