Thứ Tư, 02/10/2024 17:23 CH
Chứng thực ở TP Tuy Hòa:
Quá tải từ phường đến xã
Thứ Năm, 21/08/2008 07:00 SA

Sau hơn một năm thực hiện Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký, công tác chứng thực ngày càng đi vào nề nếp. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương, tình trạng quá tải trong công tác công chứng đang xảy ra, nhiều nhất là TP Tuy Hòa.

 

phuong-2-080821.jpg

Chủ tịch UBND phường 2 (TP Tuy Hòa) Trần Văn Đức (thứ hai từ trái sang) làm công tác chứng thực cho dân - Ảnh: KIM CHI

 

MỖI THÁNG, CHỨNG THỰC 1.000 BẢN SAO

 

Tại khuôn viên chật hẹp của trụ sở UBND phường 2, lượng người đến chứng thực quá đông nên có người phải đậu xe cả ngoài đường để chờ đến lượt mình. Theo ông Trần Văn Đức, Chủ tịch UBND phường 2, dân số phường rất đông nên đây được xem là một trong những “điểm nóng” của TP Tuy Hòa về chứng thực. Do trụ sở phường tọa lạc gần chợ, nhà ga, bến xe liên tỉnh, đặc biệt là gần nơi cấp giấy CMND, làm sổ hộ khẩu… của Công an tỉnh Phú Yên nên việc chứng thực bản tạm trú, tạm vắng... luôn nhiều hơn phường khác. Bên cạnh đó, theo Nghị định 79/NĐ- CP, thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính, chữ ký không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực nên có rất nhiều người dân ở các phường, xã khác cứ về phường 2 chứng thực. Hiện nay, mỗi ngày phường phải chứng thực khoảng 50 bản sao y các loại và bình quân mỗi tháng, nhân viên phường phải chứng thực hơn 1.000 bản sao các loại. Khi Luật Cư trú có hiệu lực, người dân lao động ở các nơi đổ về phường 2 làm ăn, ở trọ, làm giấy tạm trú… khiến cho áp lực công việc ở phường vốn đã nặng lại càng nặng hơn.

 

Ông Nguyễn Chí Tụ, cán bộ Văn phòng UBND phường 4, cho biết: “Sau khi Luật Công chứng có hiệu lực, lượng người đến đây chứng thực tăng gấp đôi so với trước. Trước kia, người dân thường đến các phòng công chứng và UBND huyện để chứng thực chữ ký, bản sao bằng tiếng Việt, bây giờ công việc này “đổ” về phường nên chứng thực không kịp”. Nhiều phường khác ở TP Tuy Hòa cũng luôn gặp cảnh quá tải người dân chờ chứng thực.

 

Còn tại UBND xã Bình Kiến, bình quân mỗi ngày cán bộ tư pháp xã cũng phải làm thủ tục công chứng, chứng thực, sao y gần 100 loại giấy tờ, văn bản… cho người dân địa phương và một số nơi khác. Tại UBND xã Bình Ngọc, theo anh Nguyễn Văn Thái, cán bộ tư pháp xã, cho hay mỗi ngày có đến vài chục lượt người dân đến để chứng thực...

 

CHUYỂN “GÁNH” CHO CƠ SỞ?

 

Trước tình trạng quá tải về chứng thực, ông Nguyễn Chí Tụ lo lắng: Làm thế nào để trong quá trình chứng thực các văn bằng, giấy tờ không bị sai sót trước áp lực lớn của công việc và khả năng giả mạo ngày càng tinh vi của kẻ gian? Nỗi lo của ông Tụ không phải không có cơ sở, bởi ngoài chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm, cán bộ công chứng còn cần phải có sự hỗ trợ của những phương tiện hiện đại mới xác định chính xác những văn bản, giấy tờ nghi làm giả.

 

Bên cạnh đó, một vướng mắc khác là việc chứng nhận bản sao song ngữ. Công việc này đòi hỏi phải có người dịch thuật nên người dân vô tình bị “hành” chạy ngược chạy xuôi, phải lên thành phố phiên dịch, rồi quay lại xã, phường công chứng cả hai loại chữ ký. Một cán bộ tư pháp cấp phường ở TP Tuy Hòa cho biết, thẩm quyền chứng thực bản sao, chữ ký đã được quy định, phân cấp rất rõ ràng: Việc chứng thực bản sao, chữ ký bằng tiếng nước ngoài do trưởng hoặc phó phòng Tư pháp cấp huyện, thành phố thực hiện; còn bằng tiếng Việt thì do chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND cấp xã, phường thực hiện. Nhưng với cách làm hiện nay, vô hình chung, “gánh nặng” về cả công việc và trách nhiệm đã được “chuyển” từ các phòng công chứng về UBND xã, phường.

 

Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ tư pháp, hộ tịch cấp phường, xã ở nhiều nơi còn hạn chế, chưa đảm bảo về trình độ nên trong thực hiện nhiệm vụ còn gặp những lúng túng nhất định, có lúc chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.

 

Một vấn đề khác là công việc của cán bộ tư pháp cơ sở ngày càng dày, càng nặng, nhưng thù lao, lương bổng lại... không tăng thêm. Đây cũng là điều để các ngành chức năng suy nghĩ...

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek