Thứ Bảy, 18/05/2024 16:20 CH
Nỗi đau từ vụ thảm án
Thứ Ba, 31/05/2022 15:54 CH

Vụ thảm án ở phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) mới đây làm rúng động dư luận tỉnh Phú Yên. Kẻ gây ra tội ác rồi đây sẽ trả giá trước sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật, nhưng những người ở lại phải đối diện với nỗi đau thương, mất mát khôn cùng...

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm bé V, cụ Hiên và người thân ông Cu. Ảnh: HÀ MY

 

Thù tức vì không gặp được con

 

Ngày 30/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Đoàn Minh Hải (SN 1988, ở khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa) về tội “Giết người”. Hải là đối tượng gây ra vụ thảm án tại phường Hòa Hiệp Trung làm rúng động dư luận tỉnh Phú Yên vào ngày 28/5.

 

Trưa 30/5, công an di lý Đoàn Minh Hải từ TP Hồ Chí Minh (nơi Hải lẩn trốn sau khi gây án) về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để phục vụ điều tra. Khi được đưa ra khỏi xe, vào phòng làm việc, Hải tỏ ra rất bình tĩnh, nói sẽ hợp tác với công an, khai đầy đủ, không giấu giếm gì. Hải tường trình rành mạch về hành vi giết 3 người trong gia đình vợ cũ là chị N.T.D (28 tuổi) cùng cha mẹ chị D là ông N.C (60 tuổi) và bà L.T.L (58 tuổi) cùng trú tại khu phố Phú Hiệp 3 với giọng lạnh lùng, vô cảm. Hải nói rằng do 3 năm nay, vợ cũ cùng cha mẹ vợ không cho Hải gặp mặt con gái, nên bức xúc dẫn đến việc phạm tội.

 

Hải khai, năm 2018 Hải kết hôn với chị D và có với nhau một bé gái là Đ.T.T.V (3 tuổi). Sau đó, vợ chồng Hải xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ly hôn. Sau ly hôn, chị D đưa con về ở nhà cha mẹ ruột. Những lần đầu, cha mẹ vợ cũ để Hải thăm con. Nhưng nhiều lần sau đó, gia đình chị D ngăn cản không cho gặp con và nói nặng nhẹ với Hải. Hải nói, em trai của vợ cũ nhiều lần tỏ thái độ với Hải, nên Hải thù tức và nảy sinh ý định giết cha mẹ và em trai vợ cũ 2 năm nay. Khoảng một năm nay, Hải đã lên kế hoạch cụ thể, chuẩn bị cho việc sát hại những người trong gia đình vợ cũ. Đến ngày 28/5 - ngày định mệnh khi chị D cùng với cha mẹ chị phải rời bỏ sự sống mãi mãi, bởi những hận thù của Hải.

 

Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên hỏi Hải có ân hận với tội lỗi đã gây ra không? Hải trả lời: “Có gì đâu mà ân hận. Họ sỉ nhục tôi thì họ phải chết thôi. Tôi biết mình vi phạm pháp luật nhưng tôi chấp nhận".

 

Nói về việc Hải và vợ cũ mâu thuẫn tranh giành nuôi con, ông Trần Văn Kim, Trưởng khu phố Phú Hiệp 3 cho biết, bản thân ông cùng với công an địa bàn đã nhiều lần đứng ra giải quyết về việc này. Theo ông Kim, nhiều lần Hải xuống nhà vợ cũ thăm con, rồi “cướp” con về trên nhà mình. Chị D tới nhờ ông Kim giải quyết, chứ không dám lên nhà chồng cũ. Khu phố cùng với công an địa bàn phối hợp đứng ra giải quyết, vận động phân tích thiệt hơn, Hải đồng ý cho con gái về nhà với vợ cũ. Sau đó, được dăm bữa nửa tháng, lại tiếp tục xuống “cướp” con về nhà ở 5-7 ngày. Chị D lại tiếp tục tìm đến nhờ giải quyết... Vụ việc này khiến địa phương rất mệt. Hải từng có tiền án về tội “Cố ý gây thương tích”, nên người dân địa phương cũng e ngại mỗi khi tiếp xúc với Hải.

 

Anh Lê Thoại Kỳ, Chủ tịch Hội thiện nguyện Đom đóm Phú Yên cùng các nhà hảo tâm đến thăm chia buồn, động viên gia đình các nạn nhân và hỗ trợ tiền cho cháu V. Ảnh: CTV

 

Nỗi đau người ở lại

 

Theo ông Trần Văn Kim, gia đình ông N.C thuộc hộ nghèo ở địa phương. Hơn 10 năm nay, gia đình ông C ở trong căn nhà tình thương được các đoàn thể xây dựng tặng. Ông C sống bằng nghề bán vé số và nhặt ve chai mưu sinh, nhưng vài năm nay ông bị bệnh hiểm nghèo, nên nghỉ ở nhà. Còn bà L không có nghề nghiệp, chỉ đi nhặt ve chai kiếm sống. Chị D thì hàng ngày đi làm thuê để kiếm sống, nuôi con. Vợ chồng ông C còn có 2 người con trai, nhưng đều nghèo khó, cũng chỉ đi làm mướn để mưu sinh.

 

Sau khi vụ thảm án xảy ra, người dân, họ hàng và chính quyền địa phương đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí để lo mai táng cho 3 nạn nhân. Tính đến trưa 30/5, các tổ chức đoàn thể, mạnh thường quân đã ủng hộ gia đình được trên 110 triệu đồng để lo hậu sự cho các nạn nhân và hỗ trợ cho bé V.

 

Đã hơn 4 ngày sau vụ thảm án, không khí tang tóc đau thương vẫn bao trùm căn nhà nhỏ. Cụ bà Trần Thị Hiên, mẹ ông C năm nay đã ngoài 80 tuổi, mắt mờ, chân yếu tay run, tâm trí đã không còn minh mẫn. Ở vào cái tuổi gần đất xa trời, giờ đây cụ Hiên không còn vợ chồng con trai để nương tựa tuổi già. Trong ngôi nhà ấy, bé V vẫn hồn nhiên chạy nhảy, nói cười bên di ảnh của mẹ và ông bà ngoại. Cô bé còn quá nhỏ để cảm nhận nỗi đau mất mẹ và người thân. Khi ai đó hỏi bé V: “Mẹ con đâu?”. Cô bé hồn nhiên chỉ tay lên bàn thờ trả lời: “Mẹ con mất rồi, mẹ con ngồi ở trên đó” khiến nhiều người không khỏi quặn lòng, xót xa.

 

Điều đau đớn hơn là chính trong “ngày định mệnh” 28/5, bé V là người trực tiếp chứng kiến cảnh cha giết ông bà ngoại và mẹ trước mắt mình. Dù chỉ mới 3 tuổi nhưng bé V kể rõ việc cha giết mẹ, ông bà ngoại với cơ quan chức năng. Nhiều người không khỏi lo lắng, rồi đây cuộc đời bé V sẽ ra sao với nỗi ám ảnh về ký ức hãi hùng, kinh hoàng đó. Anh Nguyễn Hiền, cậu bé V và người trong gia đình ông C mong pháp luật trừng trị nghiêm minh người gây án mạng.

 

Chia sẻ với nỗi đau thương này, lãnh đạo tỉnh, huyện và các cơ quan, ban ngành, địa phương đã đến thăm, động viên thân nhân gia đình ông C. Đến thăm gia đình các nạn nhân, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nói: Trong lúc này, sự đùm bọc của gia đình rất quan trọng để giúp bé V vượt qua nỗi đau này. Cùng với gia đình, các tổ chức đoàn thể địa phương cần tập trung quan tâm, chăm lo cho cháu V, cụ Hiên. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục giúp đỡ gia đình các nạn nhân và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như đạo đức, lối sống cho người dân địa phương.

 

Chứng kiến toàn bộ thảm kịch này sẽ gây tổn thương lớn, chấn động tâm lý với bé V. Điều cần làm ngay bây giờ là gia đình và những người chăm sóc bé V không nên gợi lại việc cháu chứng kiến cảnh cha sát hại mẹ, ông bà ngoại để cháu sớm quên đi ký ức đau lòng. Nếu không được hỗ trợ tâm lý, giúp bé vượt qua sang chấn tâm lý này sẽ để lại hậu quả lớn về sau.

 

Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek