Chủ Nhật, 19/05/2024 22:04 CH
Hỗ trợ phụ nữ vượt khó, khởi nghiệp
Thứ Ba, 10/05/2022 07:00 SA

Một hội viên Hội LHPN xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) được hỗ trợ vốn, công nghệ để thực hiện mô hình tái chế chất thải hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học giúp tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Ảnh: THÁI HÀ

Qua các hoạt động triển khai đồng bộ, ngày càng có nhiều hội viên, phụ nữ được các cấp hội LHPN hỗ trợ khởi nghiệp thành công, vươn lên thoát nghèo.

 

Hỗ trợ để vượt khó

 

Với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, những năm qua, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã hiện thực hóa Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Qua đó giúp hội viên, phụ nữ tự tin, mạnh dạn vươn lên trong cuộc sống.

 

Bà Nguyễn Thị Sương 61 tuổi ở phường 7 (TP Tuy Hòa) mở quán bán bò kho trên đường Trường Chinh nhiều năm nay. Năm 2019, bà bị tai nạn gãy chân. Sau một thời gian ngồi xe lăn, bà Sương kiên trì tập luyện nên sau đó đã có thể tự đi lại dù còn rất yếu. Cũng vì gắng sức nên bà Sương tiếp tục bị té và gãy tay. Do gia đình vừa mới xây nhà, tiền nợ vẫn còn; con gái lớn mang bệnh nặng cần tiền điều trị hàng tháng nên dù sức khỏe giảm sút đáng kể nhưng 2 năm sau tai nạn, bà vẫn quyết định bán lại. Hằng ngày, bà đảm nhiệm việc chuẩn bị nguyên liệu, nấu bò kho. Đến chiều, chồng bà đẩy xe bò kho ra đường lớn và bán suốt buổi tối.

 

Chia sẻ về quãng thời gian khó khăn vừa qua, bà Sương cho biết: “Những cái khó kéo tới một lần đôi lúc làm tôi muốn gục ngã. Cũng may, trong quãng thời gian đó, Hội LHPN phường 7 đã có những chia sẻ rất kịp thời. Ngoài việc hội trích quỹ hỗ trợ, chị chủ tịch hội còn vận động, kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ gia đình tôi vượt qua giai đoạn khốn khó. Đến khi con gái tôi cần vay vốn làm các sản phẩm bánh trái, thức ăn bán tại nhà và qua mạng, hội ưu tiên giải quyết ngay. Nhờ vậy mà con gái tôi có việc làm thường xuyên. Khi tôi bán lại, chị chủ tịch hội hỏi tôi có cần vay vốn không, tôi không dám vay thêm vì tiền xây nhà vẫn còn nợ nhiều. Dù vậy, tôi cũng rất cảm ơn tấm lòng của các chị em phường 7 đã tạo mọi điều kiện, kịp thời hỗ trợ khi tôi lâm vào cảnh khó khăn”.

 

Chị Tô Thị Mỹ Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường 7, người đã vận động, kêu gọi hội viên phụ nữ hỗ trợ gia đình bà Sương khi bà bị tai nạn cho biết: “Việc vận động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN phường 7 trong thời gian qua. Tuy nhiên, chúng tôi không chỉ hỗ trợ từ nguồn vốn của hội LHPN mà còn vận động hội viên cùng chung tay góp sức đồng hành cùng chị em có hoàn cảnh khó khăn; sau đó mới giúp họ khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống. Cũng nhờ đó mà nhiều mô hình kinh tế đã và đang phát huy hiệu quả, tạo thu nhập cho gia đình hội viên, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

 

Khơi nguồn cho phụ nữ khởi nghiệp

 

Để tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận khởi nghiệp sáng tạo, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; về vai trò, vị trí của phụ nữ đối với sự phát triển của kinh tế. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến trong quá trình nhận thức của hội viên, giúp hội viên tự tin hơn trên con đường khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

 

Trong năm 2021, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã giao chỉ tiêu các cấp hội hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ thông qua các hình thức: Vay vốn, giới thiệu sản phẩm, định hướng sản xuất kinh doanh… Hội LHPN các cấp đã rà soát phụ nữ trên địa bàn có ý tưởng khởi nghiệp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và có hình thức giúp đỡ phù hợp mang lại hiệu quả. Kết quả, các cấp hội đã giúp được 157 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tổ chức trưng bày sản phẩm do phụ nữ sản xuất tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII, với các sản phẩm từ các vùng miền trên toàn tỉnh do phụ nữ sản xuất; tổ chức 6 hội nghị truyền thông cho 300 hội viên, phụ nữ.

 

Với những cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện đề án, nhiều chị em đã khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh thành công và có cuộc sống ổn định. Như chị Ưng Thị Ngọc Thủy ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) từ tạp hóa nhỏ lẻ đã được Hội LHPN xã Sơn Nguyên hỗ trợ vay vốn, mở rộng cơ sở buôn bán. Hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, chị Thủy đã giới thiệu cho một số chị trên địa bàn mở tạp hóa, lấy hàng sỉ về bán, tạo việc làm, tăng thu nhập.

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Trong những năm qua, chúng tôi triển khai rất nhiều hoạt động hỗ trợ chị em như hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế qua các hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc phối hợp với các ban ngành giúp phụ nữ tổ chức các khóa tập huấn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao sản xuất trong nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi cũng như trong kinh doanh… Qua các hoạt động triển khai đồng bộ, ngày càng có nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công, vươn lên thoát nghèo. 

 

Trong quá trình vận động hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, cán bộ hội phụ nữ các cấp luôn tập trung giúp đỡ chị em từ khâu ý tưởng đến xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh và đồng hành cùng chị em. Khó đến đâu, chúng tôi cùng nhau gỡ vướng đến đó để thực hiện được mục tiêu giúp chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek